ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 2

ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 2

ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i คันทดสอบ ขับได้เหนือกว่า BMW 3 Series GT ถึงแม้มันจะเป็นรถที่มีพื้นที่ภายในเป็นรอง แต่ความสูงที่น้อยกว่า 3 Series GT บวกหลังคากับส่วนท้ายที่ต่ำกว่า รวมถึงฐานล้อที่ยาวกว่าและช่วงล่างสไตล์สปอร์ตคูเป้ที่แตกต่างจากสปอร์ตซีดาน ทำให้การเดินทางไม่น่าเบื่อ หากแต่ทำความเร็วได้มันส์ซึ่งถูกจริตกับนักเลง BMW มากกว่า 3 Series GT…

     รูปลักษณ์ของ 4 Series Gran Coupé ก็ยังลงตัวดูดีกว่า 3 Series GT อย่างเห็นได้ชัด ยอดขายที่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ของ 3 Series GT และ 5 Series GT เกิดจากรูปทรงของตัวรถที่แปลกประหลาดแต่ไม่โดนใจนักเลง BMW ส่วนท้ายที่ไม่ลงตัวจากความพยายามในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยทำให้มันถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องรูปลักษณ์จากสื่อมวลชนในยุโรป แม้จะมีการขับที่ดีก็ตาม หลังจากนั้น BMW 4 Series Gran Coupé ก็ได้เข้ามาแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว ด้วยรูปลักษณ์แบบคูเป้ หลังคาลาดต่ำกับด้านข้างและส่วนท้ายที่สง่างามสมบูรณ์แบบ แถมพกด้วยอารมณ์ของการขับขี่ที่่เฉียบคมกว่า 3 Series GT

 

     จากช่วงล่าง ฐานล้อ และแนวหลังคาสไตล์คูเป้ การขับที่เนี้ยบทุกกระเบียดนิ้วของมันเกิดขึ้นจากการปรุงแต่งแชสซีส์และระบบรองรับซึ่งทำออกมาให้สอดรับกับความต้องการของนักขับหรือคนที่รักการขับรถ อย่างแท้จริงมากกว่าจะทำออกมาให้ใช้งานไปวันๆ แบบขอไปที ราคา 4,649,000 บาท ของ 428i M-Sport แพงจนสะดุ้ง หากไม่รักกันจริง ราคาขนาดนี้คงต้องคิดหนักอยู่เหมือนกัน เนื่องจากรุ่น 420d Coupé มีราคาเพียงแค่ 3,999,000 บาทเท่านั้นเอง

 

     BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 5 ประตู มีมิติตัวถังกว้างกว่า Series-4 Coupé รุ่น 2 ประตูอยู่นิดหน่อย ความกว้างของฐานล้อหน้า 1,545 มิลลิเมตร ความกว้างของฐานล้อหลัง 1,594 มิลลิเมตร สัดส่วนของความสูงอยู่ที่ 1,389 มิลลิเมตร ขนาดความกว้างของตัวรถวัดจากขอบยางจากซ้ายไปขวา 1,825 มิลลิเมตร ยาว 4,638 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง 2,810 มิลลิเมตร

     ทรงของตัวถังด้านข้างคล้ายกับ 4 Series รุ่นปกติ โดยมีการใช้เส้นนำสายตาลากจากแก้มข้างผ่านมือขับประตู ทั้งประตูบานหน้าและหลังไปจนถึงขอบของไฟท้าย ประตูบานหลังที่เพิ่มเข้ามา พร้อมกับช่องรับแสงบริเวณใกล้กับเสาท้ายออกแบบคล้ายกับรถสไตล์แฮทช์แบค 5 ประตู แต่ความลาดเอียงของแนวหลังคาและความสูงที่ไม่มากนัก ทำให้มุมมองด้านข้างของมันยังคงมีกลิ่นอายของสปอร์ตคูเป้แอบแฝงอยู่ รถ 4 Series Gran Coupé

     ใส่ล้ออะลูมินั่มอัลลอยลาย M เป็นล้อแม็กแบบ 5 ก้านคู่ ของ M-Sport Alloy Wheel Double-Spoke M Style ขนาด 19 นิ้ว ใหญ่สะใจจนเต็มซุ้มล้อ ยาง Potenza S001 Run flat แม้แก้มจะแข็งเกินยางทั่วไป แต่ช่วงล่างที่ดีเยี่ยมของ Gran Coupé เข้ามาแก้ไขอาการสะเทือนซางได้ดี จุดเด่นอีกอย่างของ Gran Coupé อยู่บริเวณด้านข้างที่บริเวณแก้มข้างทั้งสองฝั่งถูกเซาะร่องติดตราสัญลักษณ์ รูปตัว M เล็กๆ เพื่อแจ้งให้คนทั่วไปรับรู้ว่า เจ้ารถทรงคูเป้แต่มีประตูมากถึง 4 บานคันนี้ ใช้อุปกรณ์ตกแต่งจาก BMW M-Sport และอยู่ในตระกูล Coupe เล่นเอาอึ้งไปตามๆ กัน

 

     ภายใน มีพื้น 3 Series และ 3 Series ที่ใกล้เคียงกับห้องโดยสารของ 3 Series GT แต่มีความสูงของหลังคาลดหลั่นลงมาเล็กน้อย ห้องโดยสารของ BMW 4 Series 4 Gran Coupé บนเรือนร่าง 5 ประตู ตกแต่งภายในด้วยอุปกรณ์ของ M-Sport คอนโซลโฟมขึ้นรูปหุ้มหนัง รูปแบบมิติขนาดของคอนโซลเหมือนกับของ 3 Series และ 4 Series ทั้งวัสดุที่ใช้ สีสัน และตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์ที่เน้นให้ตำแหน่งของคนขับ เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้งาน

     คอนโซลแบบสองชั้นแบ่งการควบคุมแยกออกจากกัน ไล่เรียงตั้งแต่จอภาพมอนิเตอร์ของระบบ iDRIVE ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ปุ่มไฟฉุกเฉิน ปุ่มปลดล็อกประตู ชุดควบคุมเครื่องเสียง และด้านล่างสุดของคอนโซลกลางกับชุดควบคุมอุณหภูมิ ที่ยกมาจาก 3 Series และ 4 Series ลามไปถึงซุ้มเกียร์ แป้น iDRIVE ที่วางแก้ว พนักเท้าแขนกับกรอบคันเกียร์ คันเบรกมือ

     สีสันของอัลลอยที่ใช้กรุหนังแท้ที่เย็บเดินตะเข็บอย่างประณีตบรรจง งดงามด้วยแผงอะลูมินั่มอัลลอยที่่ใช้กรุในส่วนของคอนโซลกลางแผงประตูหุ้มด้วยหนัง ซึ่งใช้โทนสีแบบสลับดำ-ขาวโชว์มาดสปอร์ตและความตัดกันของสีเบาะ คอนโซล กับแผงประตูทั้ง 4 บาน เบาะแบบสปอร์ต หุ้มด้วยหนังแท้สีขาว สีของภายใน 4 Series Gran Coupé เจ้าของสามารถเลือกโทนสีภายในพวกหนัง ไม้หรืออัลลอยได้ตามใจชอบ

     สำหรับรถคันทดสอบที่ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมหล่อของ M-Sport ยังมีพวงมาลัย M กาบบันได M แป้นพักเท้า M ติดมาให้จากโรงงาน เบาะผู้โดยสารตอนหลังสามารถพับได้หลากหลายแบบ คล้ายกับการพับเบาะหลังของ 3 Series GT ส่วนเบาะคู่หน้าที่ปรับด้วยไฟฟ้า มีหน่วยความจำสามระดับให้ใช้งาน ช่องแอร์ด้านหลังของ 4 Series Gran Coupé ยังช่วยให้ความเย็นจากระบบปรับอากาศกระจายตัวอย่างรวดเร็วในวันที่มีอากาศร้อน ฝ้าบุหลังคาสีดำเข้ามาช่วยในการลดแสงสะท้อนภายในห้องโดยสาร หากไม่ได้ติดตั้งฟิล์มกรองแสง

 

     เครื่องยนต์ของ BMW 428i Gran Coupé F36 เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo กับ BMW EfficientDynamics ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.1 มิลลิเมตร เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แนวคิดลดความจุแต่เพิ่มพลังงานในรูปของแรงบิด สร้างกำลังได้ 245 แรงม้า หรือ 180 กิโลวัตต์ กับแรงบิด 350 นิวตัน-เมตร หรือ 258 ฟุต-ปอนด์ หรือ 35.7 กิโลกรัม-เมตร ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที ค่าการปล่อยของเสีย หรือมลพิษอยู่ในระดับ Euro 6 โดยมีค่าการปล่อย CO2 อยู่ที่ 193 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

 

     428i Gran Coupé เป็นรถสปอร์ต 4 ประตูที่มีการขับที่ดีพร้อมรูปแบบที่เน้นความอเนกประสงค์มากกว่ารถคูเป้ 2 ประตู มีเพียงแค่ราคาของมันเท่านั้นที่ทำให้คิดหนัก ลูกค้า BMW ส่วนใหญ่หันไปเล่นรุ่น 2 ประตูที่ถูกกว่ากันเกือบ 6 แสนบาทก็เพราะราคาของเจ้า Gran Coupé นี่เอง

 

 

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ทดสอบสมรรถนะ BMW 4 Series Gran Coupé รุ่น 428i M-Sport ตอนที่ 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook