AIRpod รถพลังงานลมใกล้ความเป็นจริงแล้ว

AIRpod รถพลังงานลมใกล้ความเป็นจริงแล้ว

AIRpod รถพลังงานลมใกล้ความเป็นจริงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกวางจำหน่ายอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิง E20, E85, LPG, CNG รวมไปถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่บริษัท 'Zero Pollution Motors' กำลังจะสร้างรถยนต์ที่เชื้อเพลิงเป็นเพียง 'อากาศ' เท่านั้น

     รถยนต์พลังงานลมดังกล่าวมีชื่อว่า 'AIRpod' ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา แต่ทว่าโปรเจครถพลังงานลมของ 'Zero Pollution Motors' คันนี้ เพิ่งได้รับทุนสนับสนุนโครงการจำนวนกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 169 ล้านบาท จากรายการ 'Shark Tank' ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ABC ในสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นทุนในการเปิดโรงงานผลิตรถพลังงานลมสำหรับวางจำหน่ายจริง

     ทั้งนี้ สำนักข่าว Environment News Service ได้ระบุว่า รถยนต์พลังงานลมดังกล่าว สามารถขับเคลื่อนด้วยอากาศที่ถูกอัดไว้ในถังเก็บด้วยความเย็น จากนั้นอากาศภายในถังจะถูกทำให้ร้อนขึ้น แล้วเปลี่ยนเป็นแรงดันเพื่อขับเคลื่อนลูกสูบของเครื่องยนต์แบบ Piston Engine ซึ่งต่างจากเครื่องยนต์แบบสันดาปภายในที่ใช้กันอยู่ทั่วไป แถมยังไม่ปล่อยมลพิษใดๆออกมาเลยแม้แต่น้อย

 

     ระบบดังกล่าวช่วยให้ AIRpod สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 80 กม./ชม. แถมยังเคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางกว่า 128 กิโลเมตร เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง ขณะที่การอัดอากาศเพื่อสำรองไว้ใช้งาน ก็ใช้เพียงเครื่องสูบลมทั่วไปที่หาได้ตามปั๊มน้ำมันนั้นเอง

 

     Zero Pollution Motors มีแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานลมขึ้นเป็นแห่งแรกบนเกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ ด้วยเงินทุนที่ได้รับมาจากรายการทีวีดังกล่าวนั่นเอง

 

     ที่มา Autoblog, ENS

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook