ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ-สองล้อ แตกอย่างกันอย่างไรบ้าง?

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ-สองล้อ แตกอย่างกันอย่างไรบ้าง?

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ-สองล้อ แตกอย่างกันอย่างไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผู้ขับขี่หลายคนอาจเคยสับสนกับคำศัพท์ FWD RWD AWD 4WD หมายถึงระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา และขับเคลื่อนสี่ล้อตามลำดับ นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังแบ่งออกเป็นขับสี่ล้อฟูลไทม์และขับสี่ล้อพาร์ตไทม์อีกด้วย

     เชฟโรเลตขอนำเสนอการทำงานของ"ระบบขับเคลื่อน"แต่ละประเภทดังต่อไปนี้

     ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) กำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้าเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ รถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ ได้แก่ เชฟโรเลต ครูซ โซนิค และสปิน ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากมีขนาดเล็ก จะช่วยยกระดับความประหยัดเชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารนอกจากนี้น้ำหนักเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะตกบนล้อขับเคลื่อนคู่หน้า จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนให้ดียิ่งขึ้น

โดยทั่วไปรถขับเคลื่อนล้อหน้ามีแนวโน้มที่จะเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ (understeerหรือตัวรถไม่เลี้ยวตามการสั่งงาน) จะเกิดขึ้นหากมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป ในสถานการณ์รุนแรง ตัวรถอาจไถลไปข้างหน้าโดยไม่สามารถควบคุมได้ถึงแม้ผู้ขับขี่จะหักเลี้ยวพวงมาลัยก็ตาม

 

     ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD) กำลังเครื่องยนต์จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หลังเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ ระบบขับเคลื่อนประเภทนี้ได้รับความนิยมในรถยนต์นั่งมานานจนกระทั่งระบบขับเคลื่อนล้อหน้ามาแทนที่ในช่วงทศวรรษ(ค.ศ.)1980 แต่ระบบขับเคลื่อนล้อหลังสามารถรองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงกว่าและตัวรถที่มีน้ำหนักมากกว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำให้นิยมใช้ในรถกระบะขนาดใหญ่รถสมรรถนะสูงที่ทรงพลังและมีขนาดใหญ่

     ในสถานการณ์การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงระบบขับเคลื่อนล้อหลังมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ (oversteer) ตัวรถจะหมุนไปมากกว่าการควบคุม ในสถานการณ์รุนแรงตัวรถจะสไลด์หรือหมุนคว้าง โอเวอร์สเตียร์เป็นอาการสูญเสียการทรงตัวที่ควบคุมได้ยากกว่าอันเดอร์สเตียร์จึงมีอันตรายมากกว่า

 

     ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (AWD)  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาทำงานเหมือนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนล้อหลังแต่ส่วนใหญ่จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เหมาะสำหรับคนที่มองหารถที่มีสมรรถนะดีบนถนนทั่วไปและมีประสิทธิภาพการยึดเกาะบนพื้นหญ้าโคลนทราย หรือกรวด ตลอดจนเส้นทางออฟโรดแบบไม่สมบุกสมบันมากนัก รถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือล้อหลังอาจไม่สามารถขับผ่านได้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา มีแนวโน้มจะเกิดอาการอันเดอร์สเตียร์เหมือนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าขับขี่ด้วยความเร็วสูงเกินไป

 

     ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD หรือ 4x4)  ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจะทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหลังจนกว่าจะมีความจำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (เรียกว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบพาร์ตไทม์หรือปรับได้ตามต้องการ) ในขณะที่รถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลไทม์นั้นจะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดการขับขี่ ชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังที่ติดตั้งตรงกลางระบบเกียร์จะควบคุมว่าแรงบิดควรถูกกระจายระหว่างล้อหน้าและล้อหลังเท่าใดโดยทั่วไปแรงบิดจะถูกส่งไปที่ล้อหลังและจะเปลี่ยนเป็นหน้า/หลังแบบ50/50 บนทางออฟโรดและบนสภาพถนนที่เปียกลื่น ต้องการเสถียรภาพสูงสุด ผู้ขับขี่ที่ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลไทม์จะต้องเปลี่ยน มาใช้อัตราทดความเร็วต่ำด้วยตนเอง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook