วิธีเลือก 'กล้อง' ติดรถยนต์

วิธีเลือก 'กล้อง' ติดรถยนต์

วิธีเลือก 'กล้อง' ติดรถยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     มีคำถามมามากว่า กล้องติดรถยนต์มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์เสริมที่เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


     ทุกวันนี้ มีคนพูดถึงกล้องติดรถยนต์จำนวนมาก เพราะเริ่มเห็นความสำคัญมากขึ้น ความจำเป็นต้องมีกล้องติดรถยนต์ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุ จะได้มีหลักฐานจัดการปัญหาได้ หากไม่มีกล้องอาจต้องมีปัญหาไปโรงพักเคลียร์กันยาว แต่ถ้ามีกล้องติดรถยนต์ หลักฐานชัดเจนก็น่าจะช่วยได้มาก

     สำหรับกล้องติดรถยนต์มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตั้งแต่ราคาถูกแค่ตัวละ 520 บาท ซื้อผ่านเว็บไซต์ ไปจนถึงหลายพันบาท

     ความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยคลิปที่มีการแชร์บนโลกโซเชียล ไปจนถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ มากมาย ทำให้ในตลาดปัจจุบันมีกล้องติดรถยนต์จำนวนมากไหลเข้าสู่ประเทศไทย จากผู้ผลิตทั้งจีน เกาหลี ไต้หวัน

     การเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ หลายคนอาจจะมองที่ราคาของตัวกล้องเป็นหลัก ด้วยความที่ยังไม่รู้ถึงประโยชน์จากการติดตั้ง

     ราคากล้องตั้งแต่ถูกจนถึงแพงจะมาพร้อมออปชั่นเริ่มต้นที่จำเป็นในการบันทึก เหตุการณ์ เช่น เลนส์มุมกว้าง โดยมากจะสามารถเก็บภาพได้ถึง 120 องศา ระดับความชัด HD 720p เพียงพอต่อการระบุป้ายทะเบียนรถยนต์ในระยะ 100 เมตร ความสามารถในการบันทึกเสียงและรวมถึงโหมดใช้งานในเวลากลางคืน ตัวบอกวันเวลาบันทึก โดยทั่วไปถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน

 

     แต่ถ้างบประมาณมากขึ้น กล้องติดรถยนต์หลายๆ ตัวในท้องตลาด จะมีความสามารถมากขึ้น เช่น การบันทึกภาพกลายเป็นระดับฟูลเอชดี (full HD) 1080p บางรุ่นสามารถบอกพิกัดของรถ และความเร็วได้ในตัว ด้วยการใช้ข้อมูลเชื่อมต่อกับ GPS บางรุ่น สามารถต่อการทำงานเข้ากับระบบนำทางได้ และตัวเลนส์บันทึกมีความคมชัดมากกว่ารุ่นปกติ บางรุ่นมีสองกล้องในตัวเดียว สามารถบันทึกทั้งด้านหน้าและด้านหลังผ่านมุมมองในห้องโดยสารก็มี

     โดยปกติกล้องติดรถยนต์ก็ไม่ต่างจากสินค้าทั่วไป ยิ่งราคาแพงขึ้นออปชั่นก็มากขึ้น แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมเมื่อเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์คือ ซื้อกล้องด้วยจุดประสงค์เดียว คือต้องการบันทึกภาพเหตุการณ์ในการขับขี่ สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้ว่าไม่ได้ขับรถผิดกฎจราจร หรือขับขี่โดยประมาท จนนำมาสู่อุบัติเหตุแต่เกิดจากความประมาทของคู่กรณี

     ดังนั้นกล้องติด รถยนต์ที่ดี ควรมีคุณสมบัติที่สำคัญ เช่น ความคมชัดในการบันทึกภาพที่ดี ไม่ว่าจะในแสงน้อยหรือแสงมาก ทำให้ผู้ใช้สามารถได้ข้อมูลสำคัญไปดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ต่อ เช่น รุ่นรถ ยี่ห้อ สี ป้ายทะเบียน เพื่อติดตามคู่กรณีมาดำเนินคดีต่อไป

     วิธีที่ดีที่สุดในการรู้ว่ากล้องตัวไหนยี่ห้อไหน มีความสามารถในการบันทึกดี ควรจะดูไฟล์แท้จริงที่บันทึกได้จากตัวกล้อง โดยมากมีร้านค้าจำนวนไม่น้อยอัพโหลดคลิปไฟล์ดังกล่าวเข้าสู่ยูทูบ สามารถเข้าไปเลือกดูประมวลความสามารถของกล้องได้ว่ามีความสามารถแค่ไหน

     การเลือกกล้องติดรถยนต์นั้นอาจจะไม่ใช่ทางแก้ปัญหาทั้งหมดในการขับขี่รถใน ปัจจุบัน หากคนใช้รถใช้ถนนยังคงไม่มีน้ำใจให้แก่กัน และขาดวินัยการจราจร

     แต่หากคุณตัดสินใจจะหากล้องมาติดรถยนต์แล้ว ก็ควรเลือกกล้องที่ดีเหมาะสมราคา เพื่อเอาไว้บันทึกภาพเหตุการณ์ในยามเกิดเหตุการณ์คับขันไว้ได้ทุกรายละเอียด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook