5 สิ่งต้องเช็คก่อนเดินทางไกลรับวันพ่อ 2557

5 สิ่งต้องเช็คก่อนเดินทางไกลรับวันพ่อ 2557

5 สิ่งต้องเช็คก่อนเดินทางไกลรับวันพ่อ 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วันพ่อแห่งชาติปีนี้หลายคนมีแผนพาคุณพ่อไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือบ้างก็กลับไปเยี่ยมคุณพ่อที่บ้าน ซึ่งการเดินทางด้วยรถยนต์นั้น ซึ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยคือความสมบูรณ์ของสภาพรถก่อนการเดินทาง เรามีเทคนิคเช็คสภาพรถง่ายๆมาฝากกันเพื่อให้การเดินทางราบรื่นและปลอดภัย

 

     1.ตรวจเช็คสภาพยางและความดันลมยาง

     ยางถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเดินทางไกล แม้ว่าโดยปกติยางอาจมีอายุการใช้งานถึง 50,000 กม. แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ยางจะเสื่อมสภาพก่อนกำหนด ดังนั้นจึงควรตรวจสอบดูว่า ดอกยางยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งทั่วไปควรมีความลึกมากกว่า 3 มม. ยางทุกเส้นควรมีระดับการสึกเท่ากันทั่วทั้งล้อ ตรวจสอบดูว่ามีสิ่งปกติหรือไม่ทั้งดอกยางและแก้มยาง ควรเติมลมยางไม่ให้อ่อนหรือแข็งจนเกินไป และต้องแน่ใจว่ายางอะไหล่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

 

     2.ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์

     ข้อนี้ฟังดูอาจเป็นเรื่องยุ่งยากไปหน่อย แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งขับรถ ก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆด้วยการสังเกตเสียงเครื่องยนต์ว่าไม่มีเสียงผิดปกติใดๆ ทั้งขณะจอดนิ่งๆ และเร่งเครื่องอยู่กับที่ นอกจากนั้นก็ควรตรวจสอบว่าระดับของเหลวอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตามที่ผู้ผลิตกำหนด ทั้งน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเบรค, น้ำมันเพาเวอร์, น้ำมันเกียร์ และน้ำหล่อเย็น หากพบว่าจุดใดอยู่ในระดับที่น้อยกว่าปกติก็ควรเติม หรือนำรถเข้าศูนย์บริการก็ได้

     นอกจากนั้น อย่าลืมตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ (หรือหม้อพักน้ำ) ว่าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมก่อนออกเดินทาง

 

     3.ตรวจเช็คระบบไฟส่องสว่าง

     ไฟต่างๆทั้งภายในและภายนอกรถ ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเพื่อความปลอดภัยยามเดินทางในเวลากลางคืน ควรตรวจสอบการทำงานของไฟส่องสว่างทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟถอยหลัง ฯลฯ หากพบว่าไฟตำแหน่งใดหรี่เกินไปหรือไม่ติด ก็ควรเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ทันทีเมื่อมีโอกาส

     4.ตรวจเช็คระบบกันสะเทือน

     ระบบช่วงล่างของรถ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเดินทางอย่างปลอดภัย คุณผู้อ่านอาจเคยได้ยินข่าวรถลื่นไถลตกถนนอยู่บ่อยๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากสภาพช่วงล่างที่ไม่สมบูรณ์นี้เอง วิธีเช็คก็ทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการก้มดูกระบอกโช๊คว่าไม่มีน้ำมันรั่วซึมออกมา

     จากนั้นให้ใช้น้ำหนักตัวกดลงไปยังมุมรถทั้ง 4 ด้าน เพื่อดูการเด้งกลับโช๊คว่าผิดปกติหรือไม่ หากรถเด้งเพียงครั้งเดียวแล้วหยุดแสดงว่าโช๊คยังมีสภาพดีอยู่ แต่หากเด้งซ้ำกันต่อเนื่องหลายครั้ง แสดงว่าโช๊คอัพเสื่อมสภาพแล้ว หากปล่อยไว้จะทำให้รถไม่เกาะถนน แถมยังเกิดปัญหากับยางตามมาอีกต่างหาก

 

     5.ตรวจสอบวันหมดอายุประกันภัยและพ.ร.บ.

     เนื่องจากช่วงหยุดยาวเป็นช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนทางหลวงข้ามจังหวัด จึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นจึงควรตรวจสอบวันหมดอายุประกันภัยและพ.ร.บ.ให้ดี

 

     นอกจากนั้น สิ่งสำคัญไม่แพ้ตัวรถอีกอย่างหนึ่ง ก็คือความพร้อมของผู้ขับขี่ ทางที่ดีหากเกิดอาการง่วงซึม ก็ให้เปลี่ยนคนขับหรือแวะปั๊มล้างหน้าล้างตาเสียก่อน อย่าฝืนขับต่อไปจนเกิดอาการหลับใน ด้วยความปรารถนาดีจาก Sanook!Auto

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook