ลูกค้าไม่ปลื้ม! หลังแบรนด์ดัง “Coach” เปลี่ยนชื่อเป็น “Tapestry Inc.”

ลูกค้าไม่ปลื้ม! หลังแบรนด์ดัง “Coach” เปลี่ยนชื่อเป็น “Tapestry Inc.”

ลูกค้าไม่ปลื้ม! หลังแบรนด์ดัง “Coach” เปลี่ยนชื่อเป็น “Tapestry Inc.”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“Coach” แบรนด์กระเป๋าชื่อดัง ส่อแวววุ่น เมื่อประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น “Tapestry Inc.” โดยไม่หวั่นหุ้นตกหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าลูกค้าประจำ จากการพัฒนาสู่การเป็นแฟชั่นเฮ้าส์สำหรับแบรนด์ต่างๆ ทั้ง Coach, Kate Spade และ Stuart Weitzman

การประกาศข่าวใหญ่ดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นของบริษัทตกลงราว 3% จากการขายช่วงเช้านี้ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าน่าจะเป็นผลมาจากคู่แข่งอย่าง LVMH เมื่อวันอังคาร และการขายสินค้าฟุ่มเฟือยที่เพิ่มขึ้นเมื่อวันพุธ

อย่างไรก็ตาม โลกโซเชียลต่างก็มีปฏิกิริยาที่รุนแรงต่อการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์เก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 76 ปี แบรนด์นี้ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ประหลาด เป็นไอเดียการสร้างแบรนด์ที่แย่มาก และผู้บริหารที่เสนอไอเดียนี้ควรถูกไล่ออก

วิคเตอร์ หลุยส์ ประธานบริหารของบริษัท ก็ออกมาตอบโต้ชาวเน็ตว่า “ปฏิกิริยาดังกล่าวเป็นการโฟกัสผิดจุด เนื่องจากทุกคนคิดว่าเรากำลังเปลี่ยนชื่อแบรนด์ ซึ่งไม่ใช่ แต่เป็นการสร้างตัวตนของบริษัทใหม่สำหรับ Coach ในฐานะเฮ้าส์ของแบรนด์ต่างๆ นอกจากนี้ ทางบริษัทได้คิดถึงเรื่องการเปลี่ยนชื่อองค์กรของบริษัทมาสักพักแล้ว แต่เพิ่งจะตัดสินใจเปลี่ยนหลังจากที่ได้ Kate Spade มา”

Coach ก่อตั้งขึ้นในแมนฮัตตันเมื่อปี 1941และกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญจากการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกระเป๋าถือ ที่ครองใจลูกค้าสายช้อปกระเป๋าหนักทั่วโลก ทว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจและการขยายตัวของช้อปปิ้งออนไลน์ Coach จึงต้องพยายามฟื้นตัวอีกครั้งโดยการกว้านซื้อแบรนด์ใหม่ๆ อย่าง Stuart Weitzman เมื่อปี 2015 และ Kate Spade เมื่อต้นปี ก่อนที่จะแปลงโฉมสู่การเป็นแฟชั่นเฮ้าส์ แทนที่จะเป็นผู้ค้าปลีกกระเป๋าราคาแพงเพียงอย่างเดียว

การเปลี่ยนชื่อครั้งนี้จะมีผลในวันที่ 31 ตุลาคม และจะเริ่มใช้สัญลักษณ์ “TPR” ในการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นนิวยอร์กต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook