น่ารู้! อวัยวะในร่างกายที่ซ่อมแซมตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง

น่ารู้! อวัยวะในร่างกายที่ซ่อมแซมตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง

น่ารู้! อวัยวะในร่างกายที่ซ่อมแซมตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วยนั้น เรามักจะเคยได้ยินหลายคนชอบพูดอยู่เสมอว่า "ดูแลตัวเองดีๆ หน่อย คนนะไม่ใช่เครื่องจักร ที่จะได้เอาอะไหล่มาเปลี่ยนได้" แต่หลายคนคงไม่รู้ว่าร่างกายคนเรานั้นมหัศจรรย์ยิ่งกว่าเครื่องจักรเสียอีก เพราะอวัยวะบางส่วนก็สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ ใช้เพียงตัวเราเท่านั้นเป็นเครื่องรักษา มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ผิวหนัง

เป็นอันดับแรก ๆ เลยที่คนจะนึกออกว่าส่วนไหนของร่างกายที่ซ่อมแซมตัวเองได้ ต้องนับว่าเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งจริง ๆ ที่ผิวหนังสามารถฟื้นฟูบาดแผลได้โดยที่เราอาจจะไม่ต้องทำอะไรเลย ใช้เพียงเวลาเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแผลถลอก แผลฉีก แผลฟกช้ำ ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ก็สามารถสมานเองได้หมด ยกเว้นแต่ถ้าเซลล์ผิวตายไปแล้วเท่านั้น

สมอง

ใคร ๆ ก็รู้ดีว่าสมองมีความสำคัญต่อร่างกายคนเรามากพอ ๆ กับหัวใจ เพราะสมองเป็นอวัยวะที่ควบคุมการทำงานของร่างกายทุกส่วน ไม่เว้นแม้กระทั่งการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ก็มาจากการสั่งการของสมอง โดยการทำงานของสมองนั้น จะมีลักษณะเป็นเซลล์ที่เป็นส่วนเล็ก ๆ ทำงานประสานกัน เมื่อมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่เสียหายไป ก็จะสามารถสร้างขึ้นมาทดแทนใหม่ได้ในภายหลัง แต่ถ้าใครอยากให้สมองฟื้นฟูตัวเองได้เร็วมากขึ้น ก็ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

กระดูก

เคยสงสัยกันหรือไม่ เวลาที่มีคนประสบอุบัติเหตุจนกระดูกหัก แพทย์มักจะให้เข้าเฝือกไว้รอให้กระดูกเชื่อมกันอีกครั้ง โดยอาจจะมีแคลเซียมเป็นตัวช่วยสำคัญ ก็เพราะว่าในกระดูกมีเซลล์เล็ก ๆ มากมายที่สามารถสร้างตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่เหมือนเดิมตอนก่อนที่จะเสียหาย แต่เซลล์ที่สร้างใหม่นั้นก็สามารถทำงานได้ใกล้เคียงของเดิมมาก ๆ ยิ่งถ้าทานอาหารที่มีส่วนผสมของแคลเซียมเยอะ ๆ กระดูกที่ประสานใหม่ก็จะแข็งแรงไม่ต่างจากของเดิมเลย

ปอด

หน้าที่ของปอด คือการฟอกอากาศเพื่อเอาออกซิเจนเข้าสู่การไหลเวียนของเลือด และกรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ ก่อนจะเข้าสู่ร่างกาย และด้วยความเป็นด่านหน้าในการรับสิ่งสกปรกนั้น ปอดจึงต้องมีกลไกในการทำความสะอาดตัวเอง ด้วยการสร้างเส้นขนเพื่อขจัดสิ่งแปลกปลอมที่ปอดดักไว้ออกไป เห็นได้ชัดจากคนที่เลิกสูบบุหรี่ ก็จะรู้สึกได้ว่าตัวเองสามารถหายใจได้ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้นด้วย

หลอดเลือด

เป็นสิ่งเล็ก ๆ แต่ก็มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหลอดเลือดคือระบบที่นำน้ำและเลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และถ้าเจอปัญหาอุดตันจนหลอดเลือดทำงานไม่ได้ ร่างกายก็จะสร้างหลอดเลือดใหม่ขึ้นมาเพื่อไม่ให้อวัยวะส่วนนั้น ๆ ขาดเลือดนั่นเอง

ถึงแม้ว่าร่างกายจะสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ แต่เราก็ต้องดูแลร่างกายให้ดี และหมั่นออกกำลังกายเสมอ เพราะประสิทธิภาพของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งร่างกายของเราก็จะเริ่มเสื่อมไปตามอายุและการใช้งานของเรา หากใช้งานมาก หรือไม่รู้จักดูแลตัวเอง สุดท้ายร่างกายก็จะสึกกร่อนและหมดสภาพใช้งานไปเองในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook