5 ปัญหาสุขภาพจากการติดซีรีส์ เสี่ยงเกิดโรคง่ายไม่รู้ตัว

5 ปัญหาสุขภาพจากการติดซีรีส์ เสี่ยงเกิดโรคง่ายไม่รู้ตัว

5 ปัญหาสุขภาพจากการติดซีรีส์ เสี่ยงเกิดโรคง่ายไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงเรื่องซีรีส์ ไม่ว่าจะซีรีส์ฝรั่ง หรือซีรีส์เกาหลี หลาย ๆ คนอาจจะพูดไม่หยุดแน่ เพราะใช้เวลาว่างไปกับมันจนหมดทั้งวัน หมดเรื่องนู้นต่อเรื่องนี้ หมดเรื่องต่อเรื่องนั้น ดูกันจนข้าวปลาไม่ทาน ยิ่งฉากดราม่าก็นั่งร้องไห้สะอึกสะอื้นราวกับเป็นนางเอกในเรื่อง ดูๆ ไปก็เหมือนจะดีเพราะเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้นก็อยู่ได้ แต่ความจริงแล้วการดูซีรีส์ต่อเนื่องแบบไม่พัก ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด

1.ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

โรคนี้หลาย ๆ คนต้องเจอมาแล้ว โดยเฉพาะช่วงที่กำลังไคล์แมกซ์ของซีรีส์ ที่ต้องดูแบบห้ามคลาดสายตา เผลอแปบเดียว ตี 3 ตี 4 ไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าเราจะสามารถนอนชดเชยไปจนถึงเที่ยงได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะเข้าที่เหมือนเดิม อันเนื่องมาจากการที่เมลาโทนินถูกรบกวนจากแสงสีฟ้า จนทำงานไม่เป็นไปตามปกติ ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและมีปัญหากับระบบความจำมากขึ้น

2.นอนไม่หลับ

หลาย ๆ คนเลือกที่จะพักผ่อนด้วยการดูซีรีส์หลังจากเลิกงาน แต่บางคนก็ดูจนติดลมเกินเวลาที่ต้องเข้านอนจริง ๆ ซึ่งร่างกายก็จะปรับตัวไปตามเวลาที่เข้านอนดึกขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้เรานอนหลับยากขึ้น จนอาจถึงขั้นเป็นโรคนอนไม่หลับ ที่ส่งผลร้ายต่าง ๆ ตามมาได้

3.โรคอ้วน

โรคนี้ต่อเนื่องมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอและการนอนดึก เพราะยิ่งเรานอนดึกมากเท่าไร ร่างกายของเราก็จะทำงานผิดปกติมากขึ้น และจะหลั่งฮอร์โมนเกรลิน ที่ทำให้รู้สึกหิวออกมา ซึ่งบางคนทนไม่ได้ ก็ต้องไปหาอะไรทาน โดยเฉพาะของหวานจึงทำให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกินในร่างกายตามมา

4.โรคต้อหินแบบเฉียบพลัน

เคยมีข่าวมาแล้วว่ามีสาวจีนคนหนึ่ง ที่ดูซีรีส์แบบมาราธอน 18 ชั่วโมงติดโดยไม่พักในช่วงวันหยุดของเธอ ผลก็คือ เมื่อตื่นเช้ารู้สึกเจ็บปวดที่ดวงตามาก ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้ ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเธอมีอาการของโรคต้อหินฉับพลัน และมีความดันในลูกตาขึ้นสูง หากรักษาไม่ทันก็อาจจะทำให้ตาบอดได้ ใครที่ชอบดูแบบต่อเนื่องไม่พัก ก็ควรระวังกันไว้มาก ๆ

5.โรควุ้นในตาเสื่อม

ปกติโรคนี้มักจะเกิดในผู้สูงอายุ แต่เดี๋ยวนี้ก็สามารถเกิดในผู้ที่มีอายุน้อยได้แล้ว จากการใช้สายตาที่มากกว่าปกตินี่เอง หากรู้สึกว่ามีเส้นวุ้นหรือหยากไย่วิ่งวนอยู่ในดวงตาเมื่อไร แสดงว่าคุณเริ่มมีอาการของโรคนี้แล้ว

อะไรที่มากเกินไปก็มักจะไม่ดี การดูซีรีส์เองก็เช่นกัน หากต้องการดูให้มีความสุขและปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย ก็ควรดูแต่พอดี หรือกำหนดลิมิตตัวเองในการดู เพื่อให้ร่างกายได้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook