เจาะลึกกลเม็ด เปลี่ยนเพชรสุดเนียน

เจาะลึกกลเม็ด เปลี่ยนเพชรสุดเนียน

เจาะลึกกลเม็ด เปลี่ยนเพชรสุดเนียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

change diamond

 

"ร้านนั้นเค้าเปลี่ยนเพชรของพี่ค่ะ......."

เป็นคำพูดที่คุณหมอได้ยินมาตั้งแต่สมัยเรียนจบสถาบัน GIA ใหม่ๆ และยังคงได้ยินมาจนถึงทุกวันนี้ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว วันนี้เรามาเจาะประเด็นนี้กันเลยดีกว่า ว่าการเปลี่ยนเพชรนั้นมีจริงมั้ย ใครเป็นคนทำ และควรจะกลัวการเปลี่ยนเพชรแค่ไหน

คำถามที่ 1 "เหตุการณ์เปลี่ยนเพชรนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่"

ตอบ : "จริง... แต่ไม่บ่อย"

คำอธิบายเพิ่มเติม : การเปลี่ยนเพชร เกิดขึ้นเพราะคนขายเพชร หรือช่างฝังเพชร เห็นว่าเพชรของลูกค้าสวย จึงเกิดความคิดหัวหมอ เอาเพชรที่คุณภาพแย่กว่ามาเปลี่ยน เพื่อเอาเพชรที่สวยกว่าไปขาย

ความจริงที่เกิดขึ้น : การเปลี่ยนเพชรไม่ได้ทำง่ายๆ ทุกครั้งที่เปลี่ยน ตัวเรือนจะถูกงัดแงะเกิดความเสียหายและทิ้งร่องรอยไว้ สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ และใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง (เพราะต้องแกะเพชรเก่าออก ฝังใหม่เข้าไป เอาไปชุบซ่อมกลบเกลื่อนร่องรอย) หากเกิดการเปลี่ยนเพชร นั่นหมายถึงเพชรที่ใส่มา ต้องมีคุณภาพแย่กว่าที่ส่งไปเสมอ (ไม่งั้นจะเปลี่ยนทำไม...)

คำถามที่ 2 : "ใครเป็นคนลงมือเปลี่ยนเพชร"

ตอบ : "เป็นไปได้ทั้งช่างและเจ้าของร้านเพชร"

ความจริงที่เกิดขึ้น : การเปลี่ยนเพชรไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ถ้าเกิดขึ้นจริง งานนี้จับมือใครดมลำบาก เพราะเป็นไปได้ทั้งคู่ ถ้าเป็นร้านเพชรก็เป็นไปได้ว่าของเราอาจจะไม่ใช่คนแรก ต้องลองเลียบเคียงหาเพื่อนร่วมชะตากรรมที่ซื้อร้านเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบดูอีกที แต่ถ้าเป็นช่างฝัง อาจจะต้องขอความร่วมมือร้านเพชรในการตรวจสอบชีวิตความเป็นอยู่กันนิดนึง ว่าช่วงนี้ดูอู้ฟู่ รวยขึ้นผิดหูผิดตา ทั้งๆที่ไม่ได้รวยฟ้าผ่าจากฝาชาเขียวแต่ประการใด

คำถามที่ 3 : "การเปลี่ยนเพชรน่ากลัวมั้ย"

ตอบ : "ไม่เลย...."

คำอธิบายเพิ่มเติม : ก็เพราะการเปลี่ยนเพชรไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เลยไม่มีอะไรให้กลัว เรื่องนี้เป็นแค่ความเชื่อที่ฝังใจกันมามากกว่าเกิดขึ้นจริง

ความจริงที่เกิดขึ้น : โอกาสในการถูกเปลี่ยนเพชรจริงๆคือต่ำมากกก... จากประสบการณ์การทำร้านเพชรมาเกือบ 20 ปีนี่พูดได้เลยว่า ยังไม่เคยเจอช่างเปลี่ยนเพชรซักครั้ง จะมีก็แต่ทิ้งตั๋วจำนำไว้ให้แล้วหายตัวไปเลย ซึ่งง่ายกว่าการซื้อเพชรมาเปลี่ยนตั้งเยอะ ... ชิลล์ๆ

"วิธีแก้"

ง่ายที่สุดก็คือเป็นการซื้อเพชรใบเซอร์แบบที่มีเลเซอร์ขอบ บอกร้านเพชรให้ย้ำช่างเลยว่าเพชรมีหมายเลข ฝังใส่เรือนให้หันเลขออกให้ด้วย จะได้ตรวจได้ในอนาคต แถมเป็นการบอกช่างกลายๆว่า ถ้าเอ็งเปลี่ยน... ข้ารู้จะเฟร้ย อย่าแม้แต่จะคิดเปลี่ยนเชียว ส่วนเพชรเม็ดเล็ก ใช้การเปรียบเทียบสีกับเพชรเม็ดอื่นๆไว้ เพื่อประมาณสีคร่าวๆ ไว้ก่อนได้ ถ้ากลับมาคนละสี .. งานนี้ได้เห็นดีกันแน่ หุหุ

ท่องวิธีการเหล่านี้ไว้แล้วนำไปใช้ในครั้งหน้า แจ้งร้านเพชรให้ทราบว่าคุณต้องการตรวจสอบ ส่องเช็คเพชรคร่าวๆก่อนทุกครั้ง คุณหมอการันตีว่าจะคุณจะแคล้วคลาดปลอดภัยจากการเปลี่ยนเพชรแน่นอนจร้าา

More Blogs at: www.diamondguru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook