อาการหลังผ่าคลอด

อาการหลังผ่าคลอด

อาการหลังผ่าคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่คุณแม่ได้ผ่าคลอดแล้ว คงจะมีอาการเจ็บแผลที่ผ่าคลอด หลังผ่าคลอดคุณหมอก็จะให้งดน้ำงดอาหารต่อไปอีก 24 ชั่วโมง เนื่องจากลำไส้จะหยุดทำงาน ช่วงนี้คุณแม่ก็จะได้นำเกลือแร่ พลังงานต่างๆ จากน้ำเกลือเข้าทางเส้นเลือดโดยตรงแบบไม่ต้องย่อยและไม่ต้องเคี้ยวกันให้ เสียเวลา พอครบ 24 ชั่วโมง ก็จะให้คุณแม่เริ่มจิบน้ำได้ แต่ต้องค่อยๆ จิบนะคะ ไม่ใช่ดื่มเข้าไปเยอะๆ ไม่อย่านั้นก็จะจุกแล้วก็จะทำให้อาเจียนออกมาได้ ซึ่งหลังจากคุณแม่ผ่าตัดคลอดเจ้าตัวเล็กออกมาแล้วคุณแม่สามารถดูแลตัวเองได้ แต่ควรสังเกตดูตัวเองด้วยว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากไม่มีอาหารเหล่านี้คุณแม่ก็สามารถกลับไปดูแลตัวเองหรือพักฟื้นที่บ้านได้ค่ะ

อาการหลังผ่าคลอด
อาการหลังผ่าคลอด

1. ต้องไม่มีไข้ ถ้าหากคุณแม่มีไข้ตัวร้อนขึ้นมา แสดงว่าร่างกายต้องมีอะไรที่ผิดปกติอยู่แล้วค่ะ เช่น แผลอักเสบ มดลูกข้างในอักเสบ แต่บางทีการที่มีนมคัดก็อาจมีไข้ต่ำๆ ได้เหมือนกันค่ะ

2. แผลต้องไม่อักเสบ ปกติแล้วแผลจะเจ็บน้อยลงเรื่อยๆ แต่บางทีวันที่เริ่มลุกเดินก็อาจจะเจ็บมากขึ้นบ้างก็ได้ สีของผิวหนังรอบๆ แผล ต้องดูเหมือนสีเนื้อปกติค่ะ ถ้าแผลเกิดบวมแดง เจ็บมากกว่าเก่าขึ้นมาแสดงว่าถึงคราวเคราะห์ สงสัยแผลจะอักเสบซะแล้วละค่ะ ปกติแล้วถ้ามีการอักเสบเกิดขึ้นก็มักจะเป็นในสามวันแรก หลังจากนี้ไปแล้วก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาเกี่ยวกับแผลแล้วค่ะ

3. ต้องไม่เจ็บหรือปวดมดลูกมากขึ้น หลังการผ่าตัดใหม่ๆ มดลูกข้างในท้องน้อยจะบีบตัวแข็งเกร็ง ยิ่งบีบก็ยิ่งเจ็บค่ะ แต่ยิ่งบีบก็ยิ่งดีนะคะ เพราะสิ่งที่อันตรายที่สุด และเป็นสิ่งที่หมอสูติฯ กลัวกันมากที่สุดของการผ่าคลอดก็คือ การตกเลือดนั่นเองค่ะ มดลูกยิ่งบีบตัวเล็กลงวันละ 1 นิ้วมือ ยิ่งลูกกินนมแม่มดลูกก็จะยิ่งเข้าอู่เร็ว คุณแม่จะสังเกตได้เลยว่าตอนลูกดูดนม มดลูกจะบีบตัวเจ็บมากขึ้นกว่าปกติ ภายใน 14 วันมดลูกก็จะเล็กลงจนหดเข้าไปในอุ้งเชิงกรานคลำหาไม่เจอทางหน้าท้องแล้วค่ะ ที่คลำเจอก็จะเป็นไขมันส่วนเกินที่เหลืออยู่ไว้ให้กลุ้มใจ

4. น้ำคาวปลาต้องน้อยลง น้ำคาวปลาหรือเลือดจางๆ ที่ไหลออกมาทางช่องคลอดนั้น จะต้องออกมาน้อยลงเรื่อยๆ เช่น ในช่วงสามวันแรกสีอาจจะค่อนข้างแดงสด และวันต่อๆ มาก็จะจางลงเรื่อยๆ จนหมดไป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากคุณมีอาการเหล่านี้ในช่วงหลังผ่าคลอด คุณแม่จะต้องแจ้งให้แพทย์เจ้าของไข้ทราบโดยด่วนเพื่อหาวิธีรักษาและป้องกันไม่ให้อาการรุกรามจนเป็นอันตรายได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook