วิธีเลือกซื้อของเล่นให้ลูกวัยแรกเกิดถึง 1 ขวบ

วิธีเลือกซื้อของเล่นให้ลูกวัยแรกเกิดถึง 1 ขวบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของเล่นกับเด็กถือว่าเป็นของคู่กัน เพราะของเล่นนอกจากจะช่วยให้เด็กได้เพลิดเพลินแล้ว ของเล่นยังมีส่วนช่วยเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ต่างๆ ของเด็กได้อีกด้วย นอกจากนี้ของเล่นยังมีประโยชน์ในการช่วยฝึกอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้นิ้วมือ การมอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรใส่ใจในการเลือกซื้อของเล่นเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย สำหรับของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กในวัยแรกเกิด 1 ขวบนั้นควรเป็นของเล่นที่สามารถช่วยเสริมสร้างจิตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้กับลูกได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น

baby1
สร้างความประทับใจในเดทครั้งแรก

ลูกน้อยในวัยแรกเกิด - 3 เดือน
จะเป็นช่วงที่เจ้าตัวเล็กเริ่มพัฒนาเกี่ยวการมองเห็นและการได้ยิน ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องการเล่นมากนัก แต่คุณพ่อคุณแม่ควรหาของเล่นมาแขวนไว้บริเวณที่ลูกน้อยนอน ให้มีสีสันสดใสและควรมีเสียงดังกรุงกริ๊ง เจ้าตัวเล็กจะสนใจและมองตาม เหมือนในสมัยก่อนคนโบราณมักแขวนปลาตะเพียนไว้บริเวณที่เด็กนอน

ลูกน้อยช่วง 4 – 6 เดือน
เป็นช่วงที่ลูกเริ่มสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเริ่มสนใจเสียงต่างๆ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ควรหาของเล่นเพิ่มเติมนอกจากการแขวนสิ่งของที่มีเสียงไว้ที่บริเวณที่ลูกนอน แต่ควรหาตุ๊กตาที่มีลักษณะนิ่มนิ่มไว้ใกล้ๆ ตัวเขา แต่ไม่ควรเป็นตุ๊กตานุ่น เพราะอาจเกิดเป็นฝุ่นจะทำให้เกิดมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของเจ้าตัวเล็กได้ และช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ควรพูดกับลูกน้อยบ่อยๆ ด้วยคำที่ช้าๆ ซ้ำๆ กัน เพราะเขากำลังหัดเริ่มฟังเสียงรอบๆ ข้าง

baby2
สร้างความประทับใจในเดทครั้งแรก

ลูกน้อยช่วงวัย 6 - 9 เดือน
ช่วงนี้จะเริ่มมีพัฒนาการต่างๆ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเคลื่อนไหว และพัฒนาการทางกล้ามเนื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรหาลูกบอลที่มีสีสันสดใส เล่นกลิ้งไปกลิ้งมากับเจ้าตัวเล็ก และควรหาของเล่นสำหรับกัด ยางกัด เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมเริ่มงอกลูกจะชอบกัดสิ่งต่างๆ รอบตัว

ลูกน้อยช่วงวัย 9 - 12 เดือน
ในช่วงนี้ลูกน้อยจะเริ่มเข้าใจภาษาและท่าทางต่างๆ ของคุณพ่อคุณแม่มากยิ่งขึ้น ช่วงนี้ของเล่นที่เหมาะสำหรับเขาควรเป็นหนังสือที่มีรูปภาพสวยๆ ให้เขาหัดชี้ และคุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามออกเสียงแล้วให้เจ้าตัวเล็กชี้ตาม รวมถึงควรเปิดเพลงกล่อมเด็กเพื่อเป็นการฝึกการฟังให้กับเจ้าตัวเล็กอีกด้วย และยังเป็นช่วงที่ลูกเริ่มมีพัฒนาการในการก้าวเดินมากขึ้น

baby3
สร้างความประทับใจในเดทครั้งแรก

 

แต่อาจจะยังเดินได้ไม่แข็งนัก ของเล่นที่เหมาะกับเขาควรเป็นของที่สามารถลากจูงได้ เช่น รถลากต่างๆ และควรมีของเล่นพวกจิ๊กซอร์หรือบล็อกไม้เพื่อช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเจ้าตัวเล็กด้วย

ของเล่นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก เพราะของเล่นที่มีประโยชน์จะสามารถช่วยพัฒนาการทางด้านต่างๆ ของเจ้าตัวเล็กได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกของเล่นให้กับลูกรัก เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook