5 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยีอย่างได้ผล

5 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยีอย่างได้ผล

5 วิธีป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยีอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยยุคเทคโนโลยีที่มีการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์และเด็กไทยยุคใหม่ก็เอาแต่ก้มหน้าจ้องหน้าจอมือถืออยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มีผู้ป่วยด้วยโรคร้ายจากเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจเลยทีเดียว แต่ก็ป้องกันได้ไม่ยาก โดยสามารถทำได้ด้วย 5 วิธีดังต่อไปนี้

1.ใส่แว่นตากันแสงหน้าคอม

การใส่แว่นตากันแสงหน้าคอม ในขณะใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเล่นโทรศัพท์ จะช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาสัมผัสกับแสงสีฟ้าจากหน้าจอโดยตรง ซึ่งก็จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆ เกี่ยวกับดวงตาได้ดี เช่น จอประสาทตาเสื่อม ตาต้อกระจก การระคายเคืองตาและป้องกันอาการปวดหัวอย่างรุนแรงได้อีกด้วย

2.พักสายตาทุก 2 ชั่วโมง

หลายคนจำเป็นต้องทำงานโดยจ้องหน้าจอคอมเป็นเวลานานๆ เช่นพนักงานออฟฟิศ ดังนั้นเพื่อถนอมสายตาและป้องกันความเสี่ยงโรคร้ายต่างๆ ควรพักสายตาทุก 2 ชั่วโมง ครั้งละ 15 นาที ซึ่งอาจจะเป็นการหลับตาสักพักหรือมองออกไปไกลๆ ตรงจุดที่มีต้นไม้ธรรมชาติเขียวขจี ก็จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายตาขึ้นมากทีเดียว เท่านี้ก็ไม่เป็นการทำร้ายดวงตาของคุณจนเกินไปแล้ว

3.อย่าเปิดเพลงดังเกินไป

ด้วยเทคโนโลยีที่ผลิตหูฟังขึ้นมา ทำให้คนเราสามารถฟังเพลงได้โดยไม่ต้องกลัวรบกวนคนรอบข้าง ส่งผลให้คนส่วนใหญ่มักจะเปิดเสียงเพลงดังมาก ซึ่งก็กระทบต่อประสาทการได้ยินเสียงมากทีเดียว โดยผลที่ตามมาก็คือหูอื้อ แก้วหูแตกและอาจหูหนวกได้ในที่สุด ดังนั้นจึงควรเปิดเสียงเพลงให้อยู่ในระดับความดังที่เหมาะสมก็พอ

4.ใช้ที่รองแขน

การพิมพ์งาน เมื่อแขนต้องวางอยู่บนโต๊ะแข็งๆ เป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดอาการปวดและเหนื่อยล้าได้ ซึ่งก็อาจจะนำมาซึ่งโรคร้ายต่างๆ ได้เลยทีเดียว ดังนั้นจึงควรหาที่รองแขนนุ่มๆ มาใช้รองแขนในขณะพิมพ์งานหรือใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็จะทำให้คุณรู้สึกสบายมากขึ้นและลดอาการปวดเมื่อย เหนื่อยล้าได้ดีที่สุด

5.ปรับเก้าอี้ให้มีความสูงพอเหมาะ

เก้าอี้ที่สูงหรือต่ำเกินไป จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยหลัง ไหล่และปวดกล้ามเนื้อคอเมื่อต้องนั่งเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงควรปรับเก้าอี้ให้มีความสูงในระดับพอเหมาะ คือสามารถตั้งแขนพิมพ์งานได้พอดีและหน้าจออยู่ในระดับสายตา เท่านี้ก็บอกลาอาการปวดเมื่อยไปได้เลย

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการป้องกันโรคร้ายจากเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ต้องทำงานหน้าคอมหรือเล่นมือถือเป็นเวลานาน ก็ควรใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ ซึ่ง 5 วิธีเหล่านี้ก็จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการใส่แว่นกันแสงที่จะช่วยถนอมดวงตาได้ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook