5 วิธีบำบัดสุขภาพจิตให้แจ่มใส

5 วิธีบำบัดสุขภาพจิตให้แจ่มใส

5 วิธีบำบัดสุขภาพจิตให้แจ่มใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสังคมยุคใหม่นี้ ปัญหาที่พบได้มากเป็นอันดับต้นๆ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือ ปัญหาเรื่องสุขภาพจิต สาเหตุของปัญหาสุขภาพจิตมีหลากหลายปัจจัย และเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย ทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ หรือวัยชรา แต่ไม่ว่าปัญหาสุขภาพจิตจะเกิดขึ้นกับใคร สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราทั้งนั้น ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจหาวิธีที่จะเสริมสร้างสุขภาพจิตให้สดใสอยู่เสมอ วันนี้เราก็ได้นำวิธีที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นมาฝากดังนี้ค่ะ

  1. ไม่เครียด ปล่อยวางบ่อยๆ

ปัญหาที่เกิดในทุกๆ วันแน่นอนว่าความเครียดย่อมต้องมาเยือนอยู่แล้ว ใครจะเป็นยังไงเราไม่รู้ แต่เราต้องปล่อยวางปัญหารอบข้างซะบ้าง อย่าเก็บมาคิดทุกอย่าง เพราะนอกจากจะทำให้เสียสุขภาพจิตแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายในหลายๆ ด้าน เช่นโรคต่างๆ ที่จะเข้ามาถามหา และยังทำให้แก่เร็วด้วย

  1. คิดบวกไว้ก่อน

สถานการณ์บางอย่างไม่ใช่จะเลวร้ายซะทีเดียว ลองเปลี่ยนมุมมองกับปัญหาและสิ่งแย่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต ในความเลวร้ายยังไงก็ต้องมีข้อดีอยู่บ้าง ให้เรามองข้ามสิ่งแย่ๆ ไปโฟกัสสิ่งที่ดี เพื่อให้เรามีกำลังใจและรู้สึกมีพลังในการใช้ชีวิตได้มากยิ่งขึ้น

  1. หาสิ่งที่ชอบทำ

เวลาเครียดๆ สิ่งที่คลายเครียดได้ดีที่สุดก็คือ การทำสิ่งที่เราชอบ ลองหางานอดิเรกทำ relax และให้เวลากับตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะออกไปดูหนัง เที่ยวทะเล ขึ้นภูเขา หรือใครทุนเยอะก็จัดตารางพักร้อนบินไปพักผ่อนที่ต่างประเทศซะเลย ลองเปลี่ยนบรรยากาศการใช้ชีวิตดู อย่ามัวแต่ทำงานจนเสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตล่ะ เพราะนอกจากจะส่งผลเสียต่อตัวเองแล้วยังส่งผลเสียต่อคนที่อยู่ใกล้ตัวอีกด้วย

  1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นการแก้ปัญหาทุกอย่างได้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพจิตหรือสุขภาพกาย ลองหาเวลาเล่นกีฬา ออกไปวิ่งชิลๆ เล่นโยคะ หรือเข้าฟิตเนสดู รับรองว่าจะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นในหลายๆ ด้าน นอกจากจะช่วยคลายเครียดและสร้างเสริมสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยให้หุ่นของสาวๆ ฟิตแอนด์เฟิร์มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  1. หาเพื่อนคุยที่ไว้วางใจได้

ในยามที่รู้สึกย่ำแย่ บางคนอยู่คนเดียวอาจจะยิ่งรู้สึกหดหู่ จิตตก เหงาและเป็นซึมเศร้า แนะนำว่าไม่ควรปล่อยตัวเองให้อยู่คนเดียวเด็ดขาด หรืออย่างน้อยก็ควรที่จะหาเพื่อนคุยที่ทำให้เราสบายใจได้ ไว้คอยปรึกษา ระบายในยามไม่สบายใจนั่นเอง

อย่างที่รู้กันว่าปัญหาสุขภาพจิตนั้นเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนไม่ควรมองข้ามไป รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำวิธีดังกล่าวนี้ไปฝึกฝนให้ชิน ให้ความสำคัญกับสภาพจิตใจของตนเองและคนรอบข้างให้มากขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้แหละคือกุญแจสำคัญที่เป็นตัวกำหนดชีวิตของคนเราให้ตั้งอยู่บนความสุขได้อย่างแท้จริง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook