หลังออกกำลังกายควรกินไรดี? จัดตามนี้! แผนลดน้ำหนักไม่มีพลาดชัวร์

หลังออกกำลังกายควรกินไรดี? จัดตามนี้! แผนลดน้ำหนักไม่มีพลาดชัวร์

หลังออกกำลังกายควรกินไรดี? จัดตามนี้! แผนลดน้ำหนักไม่มีพลาดชัวร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราต่างก็รู้ดีว่าเพื่อการเติมความฟิตก่อนไปออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ เราควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเพื่อเติมพลังงานให้แก่ร่างกายอย่างเหมาะสม แล้วอาหารกินหลังออกกำลังกายเพื่อเรียกคืนพลังให้กลับมาล่ะ เราควรกินอาหารใดบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาแนะนำสาวๆ ที่อยากออกกำลังกายลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จกันแล้วค่า

น้ำเปล่า

การดื่มน้ำเปล่าหลังออกกำลังกาย นับเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุด เพราะน้ำเปล่าไม่มีแคลอรี ทั้งยังสามารถช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายขณะที่เราออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหลังจากออกกำลังกายลดน้ำหนักผ่านไปแล้วก็ควรนั่งพักประมาณ 30 นาที พร้อมกับค่อยๆ จิบน้ำเปล่าให้ได้ประมาณ 500 มิลลิลิตร ก็จะช่วยรักษาสมดุลของสารต่างๆ ภายในร่างกายไว้ได้ หากเราดื่มน้ำเปล่าได้ในปริมาณดังกล่าว ไม่แน่นะคะว่าความหิวโหยและความเหนื่อยล้าอาจจะหายไปเป็นปลิดทิ้งเลยก็เป็นได้

นมช็อกโกแลต

Jim White ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการจาก Jim White Fitness and Nutrition Studios เขาให้ข้อมูลไว้ว่า หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จ เราควรดื่มนมไขมันต่ำเพื่อช่วยฟื้นกำลัง และยังเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี โดยสอดคล้องกันกับงานวิจัยที่ได้ระบุเอาไว้ว่า การดื่มนมช็อกโกแลตประเภทไขมันต่ำจะทำให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูตัวเองจากความเหนื่อยล้า หมดเรี่ยวหมดแรงจากการออกกำลังกายได้ดีเช่นกัน ที่สำคัญยังช่วยเติมความสดชื่นให้กับกล้ามเนื้อได้ดียิ่งกว่าสปอร์ตดริงก์ทั่วไป

ส้ม

ส้ม เป็นหนึ่งในผลไม้ลดน้ำหนักที่มาพร้อมวิตามินซีที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยเรียกคืนพลังความสดชื่นหลังจากออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ ในส้มเองก็ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีคาร์บอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น กินส้มหลังจากออกกำลังกายลดน้ำหนักมาเหนื่อยๆ สัก 1-2 ผลก็ไม่ทำให้น้ำหนักตัวพุ่งขึ้นอย่างแน่นอน แต่กลับทำให้อิ่มท้องดีอีกด้วย

กล้วยหอม

การกินกล้วยหอม 1 ลูกขนาดย่อมๆ จะทำให้ร่างกายได้รับทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและวิตามินซีซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิตามินจำเป็นหลักที่เป็นผลดีต่อกระบวนการผลิตพลังงานให้แก่ร่างกาย กินไปแล้วจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และกล้วยก็ยังมีไฟเบอร์ที่จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องง่าย อยู่ท้องนาน ช่วยลดอาการหิวโหยลงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในกล้วยหอมยังมีทริปโตเฟนที่จะทำให้เกิดความผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับสบายอีกด้วย

อัลมอนด์

มีผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้ค้นพบว่า อัลมอนด์นั้นเป็นของกินเล่นที่ให้แคลอรีต่ำ ไม่ทำให้อ้วน แต่กลับสามารถช่วยยับยั้งความอยากกินแป้งหลังจากออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดีทีเดียว ยิ่งหากสาวๆ กินอัลมอนด์ที่ผ่านการแช่น้ำเอาไว้ 1 คืนด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้อัลมอนด์มีการปล่อยเอนไซม์ไลเพส (Lipase) ออกมา โดยเอนไซม์นี้มีผลดีต่อการช่วยย่อยสลายไขมันชนิดไม่ดีต่างๆ ภายในร่างกายให้เป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังทำให้ร่างกายสามารถดึงเอาโปรตีนจากอัลมอนด์เพื่อนำไปใช้งานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรไม่ควรกินอัลมอนด์มากกว่าวันละ 1 กำมือเด็ดขาด เพราะอัลมอนด์ก็ยังขึ้นชื่อว่ามีไขมัน หากก็เป็นไขมันดี แต่เมื่อร่างกายได้รับในปริมาณมากๆ แล้วไม่ได้กำจัดออกไปหมด ก็ย่อมกลายมาเป็นไขมันส่วนเกินได้ในที่สุด

อาหารที่ควรกินหลังออกกำลังกายลดน้ำหนักเหล่านี้ ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น มีวิตามินที่จะช่วยเสริมสร้างพลังงานและสร้างความสดชื่นให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้อิ่มง่าย อยู่ท้องนานและช่วยให้การลดน้ำหนักของสาวๆ ได้ผลสำเร็จอีกด้วย รู้แล้วก็ห้ามพลาดกันเด็ดขาดล่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook