อาหารที่แม่ท้องควรกินและเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนที่ 6 ของการตั้งครรภ์ คือช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ไตรมาสที่สอง ทั้งนี้ยังถือเป็นช่วงที่การตั้งครรภ์ของคุณแม่กำลังเข้าสู่ไตรมาสที่สาม ซึ่งทารกน้อยในครรภ์จะพัฒนาระบบต่างๆ ในร่างกายเกือบจะสมบูรณ์ ส่วนร่างกายของคุณแม่เองก็มักจะรู้สึกหิวบ่อย น้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และขนาดของท้องก็ใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัดเจน มาดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะว่าช่วงเดือนที่ 6 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่ท้องควรกินและหลีกเลี่ยงการกินอาหารชนิดใดบ้าง

อาหารที่แม่ท้องควรกินในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือน

คุณแม่ท้องต่างทราบในข้อนี้กันดีว่า ในช่วงที่อายุครรภ์เริ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อการตั้งครรภ์เริ่มแตะใกล้กับไตรมาสที่ 3 ทารกน้อยจะเริ่มมีพัฒนาการและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาหารที่คุณแม่ควรกินในช่วงตั้งครรภ์ 6 เดือนมีดังนี้


1.อาหารที่มีไฟเบอร์สูง
อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ไม่ว่าจะเป็นถั่วลันเตา ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง บร็อคโคลี่อะโวคาโด หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีส่วนช่วยป้องกันน้ำหนักตัวคุณแม่เกิน พร้อมทั้งป้องกันภาวะครรภ์เป็นพิษ โรคความดัน และโรคเบาหวาน


2.อาหารที่มีไขมันและพลังงาน
อาหารที่มีไขมันและพลังงาน ช่วยในการเผาผลาญอาหารและไขมันให้เป็นพลังงาน และยังมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่และลูกในครรภ์สามารถทำงานได้ดีขึ้น ในส่วนของอาหารที่มีไขมันและพลังงานที่แนะนำให้กินก็คือ ไก่ เนื้อหมู ปลา เห็ด ถั่วชนิดต่างๆ ธัญพืช และงา


3.อาหารจำพวกธาตุเหล็ก
อาหารจำพวกธาตุเหล็กมีทั้งอาหารทะเล เนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อที่มีสีแดงเข้มจะยิ่งมีธาตุเหล็กสูง หากกินอาหารจำพวกนี้พร้อมกับอาหารกลุ่มวิตามินซี จะยิ่งช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ป้องกันคุณแม่จากภาวะโลหิตจางได้


4.อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี12
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี12 เช่น ปลาซาร์ดีน ปลากะพง กุ้ง ปู เนื้อวัว ชีส ไข่ นม เป็นต้น มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทส่วนกลางและเส้นประสาทส่วนปลาย พร้อมทั้งสร้างเม็ดเลือดแดงในช่วงตั้งครรภ์ได้ดี


อาหารที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ 6 เดือน
ในช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ไตรมาสที่สอง คุณแม่ควรระมัดระวังในการกินอาหารให้มากๆ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ


1.อาหารที่ปรุงไม่สุก
อาหารที่ปรุงไม่สุก โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ประเภทสุกๆ ดิบๆ หากกินเข้าไปแล้วอาจมีเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้


2.อาหารรสเผ็ด
อาหารรสเผ็ดมีส่วนทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการย่อยยาก และยังส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องอีกด้วย


3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดการทำลายเซลล์ประสาท ทำให้การเจริญเติบโตของลูกเกิดความบกพร่อง น้ำหนักแรกเกิดของทารกต่ำกว่าเกณฑ์ และยังมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังคลอดน้อยอีกด้วย


หลากหลายอาหารที่ห้ามในช่วงของการตั้งครรภ์แต่ละเดือนมีความแตกต่างกัน แต่โดยส่วนใหญ่จะห้ามในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั่นเพราะเป็นอาหารที่ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์สูงมากนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook