ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี แหล่งสารอาหารชั้นดี เติมเต็มความเฮลตี้ได้เน้นๆ

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี แหล่งสารอาหารชั้นดี เติมเต็มความเฮลตี้ได้เน้นๆ

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี แหล่งสารอาหารชั้นดี เติมเต็มความเฮลตี้ได้เน้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผักผลไม้ เป็นอาหารที่ร่างกายคนเราจะขาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร กินแล้วจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ดีต่อผิวพรรณ รวมทั้งป้องกันสารพัดโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งประโยชน์ของผัก-ผลไม้ สามารถแบ่งออกได้ง่ายๆ ตามสี โดยแบ่งออกเป็น 5 สี มาดูกันดีกว่า ผักผลไม้ทั้ง 5 สี ดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรกันบ้าง

1.ผัก-ผลไม้สีเขียว


ผัก-ผลไม้สีเขียว มีจุดเด่นคือ มีไฟเบอร์ หรือใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่าย รวมทั้งยังมีคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll), ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง และป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตาได้อีกด้วย

แหล่งของผัก-ผลไม้สีเขียว : ผักบุ้ง กวางตุ้ง กะหล่ำปลี บรอกโคลี แตงกวา ผักโขม คะน้า ถั่วลันเตา หน่อไม้ฝรั่ง องุ่นเขียว และแอปเปิลเขียว เป็นต้น


2.ผัก-ผลไม้สีแดง


สารที่อยู่ในผัก-ผลไม้ที่มีสีแดง ก็คือ ไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งช่วยลดไขมันชนิดไม่ดี ที่เป็นต้นเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่สำคัญคือช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งสดใส

แหล่งของผัก-ผลไม้สีแดง : มะเขือเทศ หอมแดง แอปเปิ้ลสีแดง สตรอว์เบอร์รี่ เชอร์รี่ มะละกอสุก ทับทิม องุ่นแดง และแตงโม เป็นต้น


3.ผัก-ผลไม้สีม่วงและสีน้ำเงิน


ผัก-ผลไม้สีม่วงและสีน้ำเงิน เป็นแหล่งของสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เส้นเลือดอุดตันในสมอง และป้องกันการเกิดโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ

แหล่งของผัก-ผลไม้สีม่วงและสีน้ำเงิน : กะหล่ำปลีสีม่วง มะเขือม่วง เผือก บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ องุ่นม่วง ข้าวแดง และข้าวเหนียวดำ เป็นต้น


4.ผัก-ผลไม้สีเหลืองและส้ม


ผักผลไม้สีดังกล่าวล้วนอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งทั้งช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ร่วมทั้งยังช่วยบำรุงสายตา และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

แหล่งของผัก-ผลไม้สีเหลืองและส้ม : ฟักทอง แครอท มันฝรั่ง มันเทศ ข้าวโพด มะม่วง สับปะรด ส้ม เสาวรส และแคนตาลูป เป็นต้น


5.ผัก-ผลไม้สีขาว


ผักผลไม้สีขาวมีสารแซนโทน (Xanthone) ที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ป้องกันการเกิดโรคไขมันอุดตัดเส้นเลือด โรคความดันโลหิตสูง และช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

แหล่งของผัก-ผลไม้สีขาว : ดอกกะหล่ำ ขิง กระเทียม ผักกาดขาว หัวไชเท้า หัวหอมใหญ่ ลูกเดือย เห็ด กล้วย และฝรั่ง เป็นต้น


จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สีนั้นมีมากมายอย่างไรบ้าง แต่ละสีมีดีด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรแล้วก็ควรเลือกกินให้ครบทุกสีจะดีที่สุด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารแตกต่างกันอย่างเพียงพอนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook