4 เคล็ดลับทำอย่างไร ให้ร่างกายได้รับวิตามินดี มากยิ่งขึ้น

4 เคล็ดลับทำอย่างไร ให้ร่างกายได้รับวิตามินดี มากยิ่งขึ้น

4 เคล็ดลับทำอย่างไร ให้ร่างกายได้รับวิตามินดี มากยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิตามินดีจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสำคัญต่างๆในร่างกาย เช่น กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน เพราะมีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี การได้รับวิตามินดีที่เพียงพอยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสแข็งแรง เพราะวิตามินดีจะช่วยทำปฏิกิริยากับคอลลาเจนในผิวหนังเมื่อผิวหนังได้สัมผัสกับแสงแดด ช่วยลดอาการซึมเศร้า ถ้าร่างกายขาดวิตามินดี อาจทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน โรคมะเร็ง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สดชื่น เกิดภาวะซึมเศร้า ผิวไม่สดใส ดังนั้นในบทความนี้จะบอกถึง เคล็ดลับดีๆ ว่าควรทำอย่างไรให้ร่างกายได้รับวิตามินดีมากยิ่งขึ้น

1.เผยผิวรับแสงแดด

วิตามินดี หลายคนเรียกว่า วิตามินแสงแดด เพราะดวงอาทิตย์ถือว่าเป็นแหล่งที่ดีที่สุดของวิตามินดี เมื่อผิวของเราถูกแสงแดดจะมีการทำปฏิกิริยาภายในร่างกายและสังเคราะห์ออกมาเป็นวิตามินดี แต่ควรระวังเพราะการรับแสงแดดที่มากเกินไปอาจเกิดอันตรายต่อผิวหนังได้ ดังนั้นการเผยผิวรับวิตามินดีจากแสงแดดที่ควรทำคือ รับแสงแดดในช่วงสายๆ ประมาณ 10-20 นาที เพียงแค่ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะทำให้เราได้รับวิตามินดีที่เพียงต่อต่อความต้องการของร่างกาย

2.เลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีสูง

วิตามินดีในสารอาหารนั้นถึงแม้ว่าจะมีปริมาณที่น้อยมาก และมีในอาหารเพียงแค่ไม่กี่ชนิดเท่านั้น  แต่ก็ยังถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งอาหารตามธรรมชาติที่มีปริมาณของวิตามินดี ได้แก่ น้ำมันตับปลา,ปลาดุก,ปลาแซลมอน,ปลาทูน่า,ตับ,เนื้อวัว,ไข่แดงและปลาซาร์ดีน  ซึ่งอาหารเหล่านี้คุณอาจจะต้องรับประทานทุกวันเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ

 

3.ใช้อาหารเสริมวิตามินดี

เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาจัดการเรื่องอาหารที่มีวิตามินดี  ไม่อยากตากแดด  การใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็เป็นทางออกที่ดีเพื่อให้ร่างกายของราได้รับวิตามินดีที่เพียงพอ แต่การใช้อาหารเสริมวิตามินดี ควรทานอาหารเสริมแมกนีเซียมควบคู่กันไปด้วย เพราะแมกนีเซียมมีความสำคัญต่อการดูดซึมวิตามินดีในร่างกาย

4.ลดเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน

การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนสำหรับคนที่ไม่มีเวลาจัดแจงเรื่องอาหารที่มีวิตามินดี หรือไม่อยากตากแดดนั้น  ควรลดลง หรือหลีกเลี่ยงเพราะคาเฟอีนจะขัดขวางการได้รับและดูดซึมวิตามินดี ยิ่งคุณได้รับวิตามินดีที่ไม่พออยู่แล้วควรจำกัดการรับสารคาเฟอีนเพิ่มขึ้นด้วย

วิตามินดีนั้นจำเป็นสำหรับผิวและความแข็งแรงของกระดูก การศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ที่เป็นโรคกระดูกพรุน ร้อยละ40% นั้นขาดวิตามินดี  แหล่งของวิตามินดีที่ดีที่สุดมาจากแสงแดด ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียเวลาและเงินในการรับประทานอาหารเสริมวิตามินดี แนะนำตากแดดอย่างน้อย 10-20 นาที เพียงแค่อาทิตย์ละ 3 ครั้งเท่านั้น ร่างกายของคุณก็จะได้รับวิตามินดีที่เพียงพอได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook