สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง พร้อมวิธีรับมือที่สาวๆ ทุกคนทำได้ !

สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง พร้อมวิธีรับมือที่สาวๆ ทุกคนทำได้ !

สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง พร้อมวิธีรับมือที่สาวๆ ทุกคนทำได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิวที่คาง เป็นแล้ว มักเป็นซ้ำอีกบ่อยๆ หลายคนเจอปัญหานี้จนกลุ้มอกกลุ้มใจไปตามๆ กัน เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่หาย วันนี้เราลองไปดูกันว่าสิวที่คางเกิดจากอะไร จะมีวิธีไหนรับมือแก้ปัญหาสิวที่คางได้บ้าง

สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง

1.ความแปรปรวนของฮอร์โมน ช่วงวัยรุ่นจะเป็นสิวเยอะกว่าช่วงวัยอื่นๆ เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ฮอร์โมนมีความแปรปรวน จึงทำให้เกิดสิวเยอะ และผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือน ก่อนประจำเดือนมาก็มักจะเกิดสิวกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะสิวที่คาง ซึ่งในเพศหญิงมักจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงและความแปรปรวนของฮอร์โมนมากกว่าผู้ชาย ยิ่งใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับมดลูกก็จะยิ่งทำให้เกิดสิวที่คางได้ง่าย นอกจากนี้ ผู้ที่มีภาวะเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่คางขึ้นได้เช่นกัน

2.การทานอาหาร อาหารก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิว เช่น อาหารรสจัด อาหารมัน เพราะจะทำให้ลำไส้ต้องทำงานหนัก จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวที่คาง โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมัน ซึ่งไขมันนี่แหละตัวการของสิวอักเสบโดยแท้

3.อาหารที่มีส่วนผสมของนมและคาเฟอีน อาหารที่มีส่วนผสมจากนมและคาเฟอีน ควรหลีกเลี่ยงที่จะทาน รวมถึงอาหารรสชีสหรือเนยเยิ้มๆ ด้วย เพื่อปรับสภาพผิวหน้าให้ดีขึ้น

4.เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์เป็นตัวการทำลายสุขภาพโดยตรง แถมยังส่งผลมาสู่ผิวและทำให้เกิดสิวได้ง่ายอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วสาวๆ นักดื่มก็ควรเพลาๆ ปริมาณลงบ้าง

5.มลพิษ สภาพมลภาวะก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากสภาพแวดล้อม ฝุ่น และแสงแดด

6.การสัมผัส การใช้มือสัมผัสที่คางหรือใบหน้าบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดสิว เพราะมือที่มีสิ่งสกปรกเมื่อได้รวมตัวกับความมันบนใบหน้า ย่อมเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวเช่นกัน

7.เครื่องสำอางบางอย่าง เครื่องสำอางก็มีส่วนทำให้เกิดสิวได้เป็นอย่างมาก เช่น ครีมบำรุงผิว เครื่องสำอาง ตลอดจนสบู่บางอย่างก็อาจจะกระตุ้นให้เกิดโคมิโดน ซึ่งโคมิโดนจะไปอุดตันรูขุมขนทำให้เกิดการอักเสบได้นั่นเอง

วิธีรับมือกับสิวที่คาง

1.ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ด้วยสบู่เหลวหรือคลีนเซอร์ล้างหน้าที่ไม่มีฟอง

2.แต้มหัวสิวด้วยครีมแต้มสิว

3.รับประทานผักและผลไม้มากๆ เพื่อช่วยในการขับถ่าย เพราะถ้าหากท้องผูกมาก ๆ จนผิดปกติในเรื่องขับถ่าย ก็จะทำให้เกิดสิวที่คางได้

4.ลดการกินเผ็ด,กินมัน

5.เคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน

6.ลดละความเครียด

7.พยายามอย่าใช้มือท้าวคาง และอย่าสัมผัสใบหน้าบ่อยเกินไป

8.หมั่นออกกำลังกายและไม่ควรนอนดึก

การเป็นสิวที่คางสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยส่วนมากมักจะเป็นจากฮอร์โมนเพศหญิง ทีนี้ก็พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าสิวที่คางมีสาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง และหากเรารู้วิธีรับมือเรื่องสิวๆ ก็จะไม่มากวนใจอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook