อังกฤษเตรียมตรวจสอบชุดตรวจแอนติบอดี้ “ไวรัสโคโรนา” ราคาย่อมเยา

อังกฤษเตรียมตรวจสอบชุดตรวจแอนติบอดี้ “ไวรัสโคโรนา” ราคาย่อมเยา

อังกฤษเตรียมตรวจสอบชุดตรวจแอนติบอดี้ “ไวรัสโคโรนา” ราคาย่อมเยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท Mologic ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีสุขภาพในสหราชอาณาจักร ผู้คิดค้นชุดตรวจวินิจฉัยแอนติบอดี้ไวรัสโคโรนา ที่ใช้เวลาตรวจเพียง 10 นาที และมีราคาย่อมเยาเพียง 1 เหรียญสหรัฐ เริ่มส่งชุดตรวจต้นแบบไปยังห้องทดลองเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ และหากการตรวจสอบประสบความสำเร็จ ชุดตรวจวินิจฉัยนี้จะสามารถออกจำหน่ายได้ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน และอาจจะ “เปลี่ยนเกม” ในการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่นี้

ชุดตรวจวินิจฉัยแอนติบอดี้ดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อระบุว่าผู้ที่รับการตรวจนั้นเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ ซึ่งตรงข้ามกับชุดตรวจสารที่กระตุ้นการสร้างแอนติบอดี้ หรือแอนติเจน ที่จะระบุผลว่าบุคคลผู้นั้นเป็นโรค COVID-19 ที่เกิดจากเชื้อไวรัสหรือไม่

Mologic กล่าวว่าการประเมินและตรวจสอบชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 นี้จะเริ่มขึ้นภายในสัปดาห์นี้ ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์เขตร้อนลิเวอร์พูล และโรงพยาบาลเซนต์จอร์จ

โจ ฟิตเชต ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Mologic กล่าวว่าใขณะที่บริษัทจำนวนมากกำลังศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยไวรัส เป้าหมายของบริษัทคือการสร้างชุดตรวจที่มีราคาถูกและหาซื้อได้ทั่วไป โดยเฉพาะคนในกลุ่มเปราะบางและมีคุณค่าในสังคม ทั้งในสหราชอาณาจักรเองและพื้นที่อื่นๆ

“ผมคงจะผิดหวังมาก หากชุดตรวจดีๆ จะมีวางขายแค่ใน Amazon เพื่อให้คนส่วนน้อยของโลกซื้อไปใช้” ฟิตเชตกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายคนก็ย้ำเตือนเกี่ยวกับการต้องแลกระหว่างการผลิตชุดตรวจอย่างรวดเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ กับความมั่นใจว่าชุดตรวจนั้นสามารถใช้งานได้จริง คริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อที่ไม่เที่ยงตรงอาจเป็นอันตรายได้

“สิ่งที่แย่กว่าการไม่ตรวจ คือการตรวจที่ก่อให้เกิดผลเสีย ผมไม่คิดว่านี่จะเป็นสิ่งที่เราจะสั่งได้เลยทางอินเตอร์เน็ตในสัปดาห์หน้า” นายวิตตีกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook