หลักปฏิบัติ 5 ข้อเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

หลักปฏิบัติ 5 ข้อเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

หลักปฏิบัติ 5 ข้อเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐ และเชื่อว่าไม่มีใครอยากที่จะไม่สบาย หรือเป็นโรคภัย นี่คือหลักปฏิบัติ 5 ข้อที่จะมีส่วนช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้าย

กินอาหารเช้า และผัก

อาหารเช้าสำคัญมาก เพราะอาหารเช้าเป็นเชื้อเพลิงที่กระตุ้นให้มีแรงทำงานทางสมองในทั้งวัน มีผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า เมื่อรับประทานอาหารเช้าที่ดีแล้ว จะทำให้มีความคิดเฉียบแหลม และมีการตอบสนองอย่างว่องไว เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเรียนหนังสือ

นอกจากนี้แล้ว ยังมีผลวิจัยพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันเทียบกับผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้าแล้ว คนที่กินอาหารเช้าจะมีความทรงจำดีกว่า และไม่อ้วนอีกด้วย ดังนั้น จึงต้องรับประทานอาหารเช้าทุกวัน

สำหรับการกินผัก เมื่อปี 1991 สถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ ร่วมมือกับกองทุนส่งเสริมสุขภาพสหรัฐฯ ได้ผลักดันกิจกรรมส่งเสริมโภชนาการของประชาชนทั่วไป ซึ่งรณรงค์ให้กินผักและผลไม้ทุกวัน ตามผลสำรวจพบว่า ผู้ที่กินผักและผลไม้เยอะ จะลดความเสี่ยงที่ติดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

ใช้ไหมขัดฟัน

การใช้ไหมขัดฟัน ไม่เพียงแต่ลดความเป็นโรคฟันผุเท่านั้น หากยังคุ้มครองหัวใจอีกด้วย สมาคมโรคเยื่อหุ้มฟันสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มฟันอักเสบจะมีโอกาสป่วยโรคเส้นโลหิตแดงหัวใจตีบตันง่ายกว่าคนทั่วไป

ไม่ดูโทรทัศน์ขณะรับประทานอาหาร

นักวิจัยได้ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเคยชินในการดูทีวีกับโรคอ้วนของเด็กได้พบว่า เมื่อเด็กๆ ดูทีวีขณะรับประทานอาหาร จะนำไปสู่โรคอ้วน แล้วยังจะเพิ่มเวลาการดูทีวีสูงถึง 70 นาทีอีกด้วย

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายวันละ 30 นาที มีผลวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า สามารถป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และโรคอ้วนได้ นอกจากนี้แล้ว ยังมีผลวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายจะทำให้รู้สึกมีความสุข เพิ่มความมั่นใจ

สำหรับบุคคลที่ไม่ได้ออกกำลังกายนานแล้ว ขอเสนอให้ค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นจากการเดินเร็ว ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด เดินเร็ววันละ 10 นาทีก่อน แล้วค่อยเป็นวันละ 20 นาที แล้วเป็นวันละ 30 นาที ถ้าสามารถเดินเร็ววันละ 30 นาทีทุกวันได้ จะมีผลดีต่อสุขภาพแน่นอน

นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนเวลานานเกินไปก็มีผลเสียเช่นเดียวกับการนอนไม่เพียงพอ ทั้งนี้เวลาเข้านอนที่ดีที่สุดคือช่วงเวลา 22.00 น.-23.00 น. แล้วเวลาตื่นนอนที่ดีที่สุดคือช่วงเวลา 06.00 น.-07.00 น. แน่นอนว่า การอดหลับอดนอนกับการใช้เวลานอนนานๆ ไม่ยอมตื่นนั้นล้วนเป็นความเคยชินที่ไม่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook