ไม่ได้มีไว้แค่ดื่ม คนญี่ปุ่นนำโซดามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ไม่ได้มีไว้แค่ดื่ม คนญี่ปุ่นนำโซดามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

ไม่ได้มีไว้แค่ดื่ม คนญี่ปุ่นนำโซดามาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซดาเป็นครื่องดื่มที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี คนญี่ปุ่นก็นิยมนำโซดามาดื่มไม่น้อย แต่นอกจากการนำมาดื่มแล้ว คนญี่ปุ่นยังนำโซดามาใช้ประโยชน์หลายอย่าง มาดูกันนะคะว่าในด้านใดบ้าง

วิธีการนำโซดามาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น

โซดามีส่วนผสมของกรดคาร์บอนิกที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างน้ำกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมีความเป็นกรดอ่อนที่มีค่า pH ประมาณ 5-6 คนญี่ปุ่นนำโซดามาใช้ประโยชน์ต่างๆ นอกจากการนำมาดื่มดังนี้คือ

1. ใช้ในการปรุงอาหาร นำมาหุงข้าว

เมื่อนำโซดามาหุ้งข้าวจะทำให้ข้าวมีความฟูนุ่มอร่อยขึ้น เนื่องจากฟองที่อยู่ในโซดาจะทำให้เม็ดแป้งในข้าวฟูนิ่มและทำให้ความร้อนผ่านเมล็ดข้าวอย่างทั่วถึง

นำมาต้มตุ๋นอาหารให้นุ่มอร่อย

การต้มตุ๋นเนื้อ ปลา หรือผักในโซดา จะทำให้เนื้อ ปลา และผักมีความนุ่มและรสชาติอร่อยขึ้น ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกับการใช้โคล่าหรือเบียร์ แต่โซดาจะไม่มีรสหวานหรือขมจึงทำให้ใช้ได้กับเมนูต้มเคี่ยวหลากหลายชนิด

ลดกลิ่นโคลนและกลิ่นคาวปลา

การล้างปลาด้วยโซดาแล้วล้างตามด้วยน้ำสะอาดจะช่วยลดกลิ่นโคลนและกลิ่นคาวปลาได้ดี

ทำให้เทมปุระและของทอดมีความกรุบกรอบอร่อย

นอกจากการให้ความร้อนของน้ำมันที่ใช้ทอดอย่างเหมาะสมและไม่คนส่วนผสมแป้งสำหรับทอดจนนานเกินไปแล้ว การใช้โซดาแทนน้ำเป็นส่วนผสมของแป้งทอดเทมปุระและของทอดต่างๆ จะทำให้ได้ของทอดที่มีความกรุบกรอบและมีรสชาติอร่อยขึ้น

2. ใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างๆ

ใช้ทำความสะอาดพื้นบ้าน

การใช้โซดาเช็ดทำความสะอาดพื้นบ้านจะทำให้พื้นบ้านสะอาดมากกว่าการใช้น้ำธรรมดา ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดซึ่งเหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง

ใช้ทำความสะอาดตู้เย็น

ตู้เย็นเป็นส่วนที่ใช้สะสมอาหารของบ้าน หลายคนคงไม่อยากใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดตู้เย็น โซดาจึงเป็นทางเลือกที่ดีและปลอดภัยในการทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดหมดจด

ใช้ทำความสะอาดแว่นตา กระจก และหน้าจอสมาร์ทโฟน

โซดาแห้งเร็วกว่าน้ำจึงเหมาะที่จะใช้ทำความสะอาดและขจัดคราบที่ติดอยู่ที่แว่นตา กระจก และสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพดีกว่าการใช้เพียงผ้าแห้งเช็ด

ได้รู้ประโยชน์มากมายของโซดาแล้วก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ ได้ผลอย่างไรก็นำมาแชร์ให้ฟังด้วยนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook