7 วิธีง่ายๆ ประหยัดน้ำ เพื่อเรา เพื่อโลก

7 วิธีง่ายๆ ประหยัดน้ำ เพื่อเรา เพื่อโลก

7 วิธีง่ายๆ ประหยัดน้ำ เพื่อเรา เพื่อโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากองค์การสหประชาชาติตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้น ในปี ค.ศ.1992 สมัชชาสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น " วันน้ำโลก " หรือ " World Day for Water " เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในหมู่มวลมนุษยชาติเรื่องการอนุรักษ์น้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำ ดังนั้น Sanook! Home จึงมี 7 วิธีประหยัดน้ำแบบง่ายๆ มาฝาก

1.ใส่ขวดพลาสติกลงในถังชักโครก เพื่อลดการสูญเสียน้ำ ให้คุณใส่ทรายหรือกรวดหรือทั้งสองชนิดลงในขวดพลาสติก จากนั้นกรอกน้ำลงไปแล้วปิดฝาขวดให้แน่นแล้ววางขวดลงในถังชักโครก ซึ่งจะช่วยให้กลไกการทำงานมีความปลอดภัย และยังช่วยประหยัดน้ำได้ด้วย

2.ใช้เวลาอาบน้ำให้สั้นลง อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดการใช้น้ำคือใช้เวลาอาบน้ำให้สั้นลง และปิดก๊อกน้ำเมื่อต้องฟอกสบู่ หลังจากนั้นถึงเปิดมันอีกครั้งเมื่อต้องล้างตัว

3.ปิดน้ำในขณะแปรงฟัน ไม่จำเป็นต้องเปิดน้ำทิ้งไว้ในขณะแปรงฟัน เพราะถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

4.ล้างมีดโกนในซิงก์ล้างหน้าแทน เปิดน้ำลงในซิงก์ให้มีความสูงประมาณ 1 นิ้ว นี่คือวิธีการล้างมีดโกนที่เหมาะสมมากกว่าการเปิดน้ำไหลไปเรื่อยๆ

5.อย่าใช้ซิงก์ในห้องครัวเป็นที่ทิ้งเศษอาหาร การทิ้งเศษอาหารลงในซิงก์ล้างจาน นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาท่ออุดตันแล้วยังทำให้ซิงก์สกปรก ซึ่งจะต้องใช้น้ำจำนวนมากในการทำความสะอาด ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการนำขยะไปแปรสภาพคือการทำปุ๋ยหมัก

6.เวลาล้างจานอย่าเปิดน้ำทิ้ง ถ้าเป็นไปได้คุณควรแยกอ่างล้างจานเป็น 2 ใบ ใบแรกสำหรับขัดถูด้วยน้ำสบู่ ส่วนอีกใบสำหรับล้างน้ำเปล่า

7.อย่าล้างผักด้วยการใช้น้ำไหล วิธีการที่แนะนำคือการแช่และล้างผักลงในอ่างที่ปิดก้นอ่าง ช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าการเปิดน้ำไหลแล้วทำความสะอาด

ช่วยกันคนละเล็กคนละน้อย สามารถช่วยประหยัดน้ำเพื่อคนส่วนใหญ่ และประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

อ่านวิธีประหยัดน้ำเพิ่มเติม >> 14 วิธีประหยัดน้ำ ลดค่าใช้จ่าย ช่วยภัยแล้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook