พื้นที่ข้างบ้านเป็นได้มากกว่าที่คิด

พื้นที่ข้างบ้านเป็นได้มากกว่าที่คิด

พื้นที่ข้างบ้านเป็นได้มากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่ข้างบ้าน สามารถเป็นอะไรได้บ้าง? มุมสวนสวย โซนพักผ่อน หรือถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ว่างเปล่า เพราะขาดไอเดียที่ใช่ในการตกแต่ง

หากจะวัดกันถึงเรื่องลำดับความสำคัญแล้ว แม้พื้นที่ว่างในบริเวณข้างบ้านอาจไม่สามารถมองเห็นได้เด่นชัดเหมือนหน้าบ้าน แต่การปล่อยพื้นที่ทิ้งไว้ให้ว่างเปล่าโดยไม่ได้รับการตกแต่งหรือใช้ประโยชน์อะไรเลย ก็อาจทำให้ความสวยงามของบ้านลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ครั้งนี้ forfur จึงนำไอเดียในการตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านให้สวยงามในมุมมองที่แปลกใหม่และไม่ซ้ำใครมาฝากกันค่ะ

สร้างทางเดินเชื่อมต่อพื้นที่รอบบ้านการตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านที่ง่ายที่สุด ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมก็คือ การตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านให้เป็นแบบสวนสวย แต่โดยปกติทั่วไปแล้วพื้นที่ใช้งานในส่วนของบ้านมักจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก หากมีการปลูกต้นไม้แน่นขนัดจนเต็มพื้นที่ ก็อาจทำให้มุมบ้านดูสวยงามมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ ดังนั้น ในการจัดสวนข้างบ้านที่มีขนาดไม่กว้างขวางนัก แนะนำให้จัดสวนปลูกต้นไม้ชนิดพุ่มที่มีขนาดพอดี ไม่สูงมากจนเกินไป โดยแบ่งสเปซไว้สำหรับสร้างพื้นทางเดินเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ใช้สอยของบ้านให้เชื่อมถึงกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ทั้งแบบสวนสวยเพิ่มความสดชื่นให้บ้านและพื้นทางเดินที่สามารถใช้งานได้ด้วย

แต่งบ้าน สร้างมุมผ่อนคลายหากพื้นที่ข้างบ้านมีขนาดกว้างขวางมากขึ้น อาจลองตกแต่งพื้นที่ในส่วนนี้ให้เป็นมุมสวนที่มาพร้อมโซนพักผ่อน ด้วยการนำไม้ระแนงมาติดตั้งทั้งในส่วนของพื้นระเบียงไม้และส่วนหลังคาสำหรับบังแดด ในส่วนพื้นที่นั่งพักผ่อน อาจเปลี่ยนจากการใช้เก้าอี้นั่งเป็นม้านั่งคอนกรีต ตกแต่งความสวยงามให้เข้ากับพื้นที่โดยรอบ ด้วยการนำระแนงไม้มาตกแต่งในส่วนม้านั่ง จากนั้นอาจเพิ่มลูกเล่นให้กับมุมผนัง ด้วยการทำชั้นลอยสำหรับจัดวางสวนกระถางขนาดเล็ก พร้อมเพิ่มส่วนใช้สอยด้วยชุดโต๊ะนั่งกลางแจ้งที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านให้อบอุ่น ผ่อนคลาย และชวนมองมากกว่าเดิม

พื้นที่นี้ก็เป็นสระน้ำได้ไม่ใช่เพียงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านด้วยการจัดสวน หรือวางชุดโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งพักผ่อนเท่านั้น แต่ยังสามารถตกแต่งมุมข้างบ้านให้เป็นมุมสระน้ำขนาดเล็กที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันได้ หรือจะเพิ่มเติมด้วยระเบียงรอบสระน้ำไว้สำหรับนั่งเล่นผ่อนคลายระหว่างวันก็ได้เช่นกัน

เปลี่ยนมุมข้างบ้านเป็น Glass House สุดหรู นอกจากจะจัดสวน ปลูกต้นไม้ หรือสร้างมุมพักผ่อนแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ว่างบริเวณด้านข้างของบ้านเป็นโซน Glass House ดีไซน์หรูได้อีกด้วย โดยการต่อเติมทั้งส่วนผนังและหลังคาด้วยกระจกใส ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความโปร่งสบายให้กับพื้นที่ในบ้าน ยังทำให้พื้นที่ใช้สอยดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook