5 ส่วนของผัก-ผลไม้ ที่มักถูกตัดทิ้ง แต่จริงๆ มีประโยชน์มาก

5 ส่วนของผัก-ผลไม้ ที่มักถูกตัดทิ้ง แต่จริงๆ มีประโยชน์มาก

5 ส่วนของผัก-ผลไม้ ที่มักถูกตัดทิ้ง แต่จริงๆ มีประโยชน์มาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่า บางส่วนของผักผลไม้ที่เรามักตัดทิ้งออกไปก่อนกิน มีคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยทีเดียว ตัดทิ้งไปน่าเสียดายแย่ Sanook Health มีข้อมูลจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท จากเพจ Pleasehealth Books มาฝากกัน

5 ส่วนของผัก-ผลไม้ ที่มักถูกตัดทิ้ง แต่จริงๆ มีประโยชน์มาก

  1.  เปลือกแตงโม

ส่วนสีขาวของเปลือกด้านในของแตงโมมีสาร Citruline ที่เป็นกรดอะมิโนที่ดีต่อสุขภาพหลอดเลือดในร่างกายหากไม่รู้ว่าเอามารับประทานอย่างไร จริงๆ แล้วเปลือกแตงโมอ่อนๆ ด้านในสามารถนำมาทำเมนูอาหารแซ่บๆ อย่าง ตำแตง หรืออาหารต้มๆ อย่าง แกงส้ม ได้

  1. กากส้ม

กากใยส้มที่เรามักดึงออก แกะทิ้งก่อนกิน จริงๆ แล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่ของการมีสารต้านอนุมูลอิสระ และยังเป็นไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบขับถ่ายของร่างกายด้วย

  1. ใบแคร์รอต

รู้หรือไม่ว่าใบของแคร์รอตมีวิตามินซีมากกว่าส่วนหัวที่เรารับประทานกันเสียอีก นอกจากนี้ในใบแคร์รอตยังมีวิตามินเค และโพแทสเซียมอีกด้วย ถ้าอยากกินใบแคร์รอตให้อร่อย สามารถนำมาทำเมนูง่ายๆ อย่าง ใบแคร์รอตผัดไข่ ได้

  1. ก้านบรอกโคลี

บางคนไม่ชอบก้านบรอกโคลีเพราะอาจจะแข็ง หรือรสชาติไม่ถูกปาก แต่จริงๆ แล้วก้านบรอกโคลีมีวิตามินสูง หากอยากกินให้อร่อย สามารถปอกเปลือกแข็งๆ ด้านนอกออกบางส่วน แล้วหั่นก้านบรอกโคลีให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนึ่ง เท่านี้ก็สามารถกินได้ง่ายและอร่อยมากขึ้น และยังได้ไฟเบอร์แน่นๆ อีกด้วย

  1. เปลือกแอปเปิล

หลายคนเลือกกินแอปเปิลแบบปอกเปลือกออกเพื่อรสชาติที่นุ่มเนียนลิ้น แต่จริงๆ แล้วเปลือกแอปเปิลอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านมะเร็ง แต่ถ้าใครกังวลว่าผิวแอปเปิลอาจจะถูกเคลือบแว็กซ์มาให้มันเงาน่ากิน สามารถเช็ดผิวแอปเปิลเพื่อทำความสะอาดด้วยน้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา แล้วล้างน้ำเปล่าตามก่อนหั่นแอปเปิลกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook