เรื่องที่ควรรู้ เมื่อต้องอาศัยอยู่ร่วมกับ "ผู้ติดเชื้อ HIV"

เรื่องที่ควรรู้ เมื่อต้องอาศัยอยู่ร่วมกับ "ผู้ติดเชื้อ HIV"

เรื่องที่ควรรู้ เมื่อต้องอาศัยอยู่ร่วมกับ "ผู้ติดเชื้อ HIV"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การติดเชื้อ HIV เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้มากที่สุดในประเทศไทย ผู้ติดเชื้อ HIV ส่วนใหญ่นั้น มักจะถูกเลือกปฏิบัติและกีดกันอยู่เสมอ เราได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ นายแพทย์ วิฉกร จิตประพันธ์ แพทย์ประจำคลินิก Pulse สีลม เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับ แนวทางใน การอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ HIV ว่าควรปฏิบัติกันอย่างไร ถึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ทำความเข้าใจกับการติดเชื้อ HIV

การที่เราจะสามารถอยู่ร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ HIV ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ก่อนอื่น เราจะต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การติดเชื้อ HIV กันเสียก่อน

เชื้อ HIV (Human immunodeficiency virus; HIV) คือเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะเข้าไปทำลายเซลล์ของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อ HIV นั้นมีโอกาสในการเกิดโรคและติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และหากปล่อยทิ้งไว้จนอาการรุนแรงขึ้น ก็อาจจะนำไปสู่ โรคเอดส์ (AIDS) ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ HIV และอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด

ผู้ที่ติดเชื้อ HIV นั้น ไม่จำเป็นจะต้องเป็นโรคเอดส์เสมอไป นายแพทย์ วิฉกร ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ติดเชื้อ HIV ก็เหมือนผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างหนึ่ง เหมือนผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ป่วยความดันโลหิตสูง” การที่เราจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ HIV ก็สามารถทำได้ เพียงแค่เราควรเรียนรู้ทำความเข้าใจ ว่าเชื้อ HIV นั้นแพร่เชื้ออย่างไร และเราจะสามารถป้องกันตัวเองจากเชื้อ HIV ได้อย่างไรบ้าง รวมไปถึงการรักษาและการไปปรึกษาแพทย์เพื่อติดตามการรักษา

แนวทางในการอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ HIV

เชื้อไวรัส HIV นั้นจะติดต่อกันผ่านทางสารคัดหลั่งที่มีเชื้อ HIV อยู่ เช่น เลือด น้ำนม อสุจิ หรือน้ำหล่อลื่น ดังนั้น คนที่ไม่มีเชื้อ HIV จึงสามารถอยู่ร่วมกับ ผู้ติดเชื้อ HIV ได้ตามปกติ สามารถกินข้าวร่วมกัน เข้าห้องน้ำ ซักผ้า ใช้สบู่ และใช้ยาสีฟันร่วมกันได้ตามปกติ โดยไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการส่งต่อเชื้อ HIV แต่อย่างใด

สิ่งที่ควรทำในการอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ HIV

  • ฉีดวัคซีนป้องกันโรค และตรวจคัดกรองโรค เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนป้องกันวัณโรค อีกทั้งยังควรตรวจคัดกรองโรค เพื่อให้แน่ในว่าไม่มีโรคอื่นๆ ติดมาในครอบครัวและตัวผู้ติดเชื้อ HIV เอง
  • กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงในการนำเชื้อโรคไปสู่ตัวผู้ติดเชื้อ HIV
  • ควรแยกผู้ป่วยโรคอื่นๆ ไม่ให้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ HIV
  • หากผู้ติดเชื้อ HIV เกิดบาดแผล ควรรีบทำความสะอาดล้างแผล และปิดแผลเพื่อป้องกันเชื้อโรค

สิ่งที่ไม่ควรทำ ในการอยู่ร่วมกับ ผู้ติดเชื้อ HIV

  • ผู้ติดเชื้อ HIV ไม่ควรใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ทั้ง แปรงสีฟัน มีดโกนหนวด เสื้อผ้า กรรไกรตัดเล็บ หรือเครื่องประดับ เช่น ต่างหู เพราะอาจจะมีการปนเปื้อนของสารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อ HIV ในสิ่งเหล่านี้ได้
  • ไม่ยอมกินยา หรือไปพบคุณหมอเพื่อตรวจดูและติดตามอาการของโรค
  • มีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่นโดยไม่สวมถุงยางอนามัยป้องกัน
  • นำโรคไปแพร่ใส่ผู้ติดเชื้อ HIV เพราะหาก ผู้ติดเชื้อ HIV ติดโรคเหล่านี้ ก็อาจจะมีอาการที่รุนแรงกว่าผู้อื่นได้ เนื่องจากผู้ป่วย HIV มีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าคนทั่วไป

สิ่งที่สำคัญในการอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ HIV คือการป้องกันการติดเชื้อระหว่างตัวผู้ป่วย และคนอื่นๆ ในบ้าน อีกทั้งยังควรป้องกันไม่ให้เชื้อโรคอื่นๆ ไปติดผู้ป่วย HIV เพราะผู้ติดเชื้อ HIV นั้นจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าคนปกติ หากเป็นโรคหรือติดเชื้อขึ้นมา ก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงกว่าคนอื่นได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook