วางมือถือข้างหมอน เสี่ยง "มะเร็งสมอง" จริงหรือ?

วางมือถือข้างหมอน เสี่ยง "มะเร็งสมอง" จริงหรือ?

วางมือถือข้างหมอน เสี่ยง "มะเร็งสมอง" จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ชอบเอามือถือไว้ข้างหมอนตอนนอน อาจกลัวว่าจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งสมอง หรือส่งผลอะไรต่อสมองหรือเปล่า Sanook Health มีคำตอบจาก อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาให้คลายข้อสงสัยกัน


สัญญาณโทรศัพท์ เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งสมอง?

เป็นความเชื่อ และข่าวลือที่ส่งต่อกันมาในอินเตอร์เน็ตกันเป็นระยะเวลานาน ในเรื่องของอันตรายจองสัญญาณมือถือที่มีต่อสมอง ถึงขั้นเตือนว่า “ห้ามวางเอาไว้ข้างหมอนเวลานอน” อันที่จริงแล้วสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่ได้มีผลอันตรายอะไรต่อสมอง และผลการศึกษาในปัจจุบัน ยังบอกว่าการใช้โทรศัพท์มือถือตามปกติ ไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็งสมองอีกด้วย

อาจารย์เจษฎา ระบุว่า จากเพจขององค์กรวิจัยด้านมะเร็ง ของประเทศสหราชอาณาจักร อย่าง Cancer Research UK ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดที่มีอยู่ แสดงให้เห็นว่า การใช้โทรศัพท์มือถือนั้นไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง"

Cancer Research UK ยังระบุด้วยว่า มันไม่มีคำอธิบายที่ดีแต่อย่างไร ว่าโทรศัพท์มือถือจะสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในรูปของสัญญาณวิทยุ ที่ส่งและรับจากโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นการแผ่รังสีแบบไม่มีประจุ (non-ionising radiation) แถมยังมีกำลังต่ำมากด้วย การแผ่รังสีแบบไม่มีประจุนี้ไม่ได้มีพลังงานมากเพียงพอที่จะทำลายดีเอ็นเอได้ จึงไม่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้โดยตรง

สอดคล้องกับที่องค์กร Cancer.org ของ American Cancer Society ได้พิจารณางานวิจัยต่างๆ ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือและมะเร็งสมอง และสรุปไว้ว่า จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่มีงานวิจัยไหนในมนุษย์ที่แสดงให้เห็นความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือกับการเกิดโรคมะเร็ง (แต่ได้ให้ข้อสังเกตไว้เช่นกันว่า ยังไม่อาจฟันธงถึงผลระยะยาวเป็นสิบๆ ปี หรือผลกระทบกับเด็กๆ ที่ใช้มือถือ)


สัญญาณ 5G แรงกว่าสัญญาณ 3G, 4G และจะเป็นอันตรายหรือไม่?

ทาง Cancer.org ยังพูดถึงระบบเครือข่ายสมัยใหม่อย่าง 5G ด้วยว่า ถึงแม้เครือข่าย 5G ที่กำลังจะมาแทนที่ 3G และ 4G ที่นิยมใช้ในปัจจุบันนั้น จะทำงานบนคลื่นวิทยุที่ความถี่สูงขึ้น (ซึ่งก็คงมีกำลังส่งแรงขึ้น พลังงานสูงขึ้น) มันก็ยังเป็นสัญญาณวิทยุอยู่ดี จึงไม่ได้จะมีความสามารถในการทำลายดีเอ็นเอโดยตรงได้

ดังนั้น การวางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ตัว หรือข้างหัวนอนนั้น ย่อมไม่ได้ส่งผลเสียต่อสมองของเรา จนก่อให้เกิดมะเร็งสมองได้ อย่างที่กังวลกัน


อย่างไรก็ตาม ถ้าใครยังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ จากการใช้โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

-  เปิดเป็นระบบ speaker phone ใช้พูดและฟังผ่านทางลำโพงของโทรศัพท์โดยไม่ต้องยกขึ้นมาแนบหัว หรือใช้ระบบ video chat คุยกันก็ได้ ตัวเสาส่งวิทยุของโทรศัพท์จะได้อยู่ไกลศีรษะมากขึ้น

- ใช้หูฟังแบบมีสาย หรือ small talk แทนการใช้โทรศัพท์ขึ้นมาแนบหัวได้เช่นกัน วิธีนี้จะไม่มีสัญญาณวิทยุมาที่ศีรษะเลย เทียบกับหูฟังแบบ Bluetooth ที่ยังมีการส่งสัญญาณวิทยุ แต่ก็ในระดับต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับการคุยผ่านเครื่องโทรศัพท์โดยตรง

- ลดการใช้โทรศัพท์มือถือให้น้อยลง โดยเฉพาะในเด็กเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook