แพทย์เตือน อากาศเย็นลง ระวังโรค "ปอดบวม" ในเด็ก และผู้สูงอายุ

แพทย์เตือน อากาศเย็นลง ระวังโรค "ปอดบวม" ในเด็ก และผู้สูงอายุ

แพทย์เตือน อากาศเย็นลง ระวังโรค "ปอดบวม" ในเด็ก และผู้สูงอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลพะเยา เตือนโรคปอดบวมในเด็กและผู้สูงอายุ แนะหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ป้องกันการแพร่เชื้อโรค

แพทย์หญิงจิรพร ภัทรนุธาพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา เปิดเผยว่า ตามที่ประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ ส่วนบริเวณเทือกเขาสูงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-13 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง โดยที่มักพบในช่วงฤดูหนาวคือ โรคปอดบวม ซึ่งผู้ป่วยมีอาการปอดติดเชื้อและเกิดภาวะอักเสบ อาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา พยาธิ หากเกิดการติดเชื้อจากสารเคมีหรือยาบางชนิด มักเรียกว่าปอดอักเสบ 

ทั้งนี้ปอดบวมหรือปอดอักเสบเกิดได้ในทุกเพศทุกวัย โดยจะพบมากในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่วนอาการของปอดบวมจะมีไข้ ไอเจ็บหน้าอก และหอบเหนื่อย ผู้สูงอายุ อาจมีอาการซึม สับสน เด็กทารกหรือเด็กเล็ก อาจมีอาการปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน ซึม ร้องกวน ไม่ดูดนม ร่วมด้วย และบางรายอาจมีอาการชักจากไข้ ในเด็กทารกหรือเด็กเล็กที่เป็นมากจะมีอาการหายใจหอบเร็วมาก อาจมีอาการตัวเขียว ริมฝีปาก ลิ้น เล็บเขียว และภาวะขาดน้ำ

สำหรับการป้องกันโรคปอดบวม ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด สวมหน้ากากอนามัย เพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ดูแลรักษาตามอาการ เช่น หากมีไข้สูงควรเช็ดตัว รับประทานยาลดไข้ และดื่มน้ำมาก ๆ หากพบว่าผู้สูงอายุหรือเด็กมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook