วิธีสังเกตมาตรฐาน “ร้านสปา/นวด” ทุกครั้งก่อนรับบริการ

วิธีสังเกตมาตรฐาน “ร้านสปา/นวด” ทุกครั้งก่อนรับบริการ

วิธีสังเกตมาตรฐาน “ร้านสปา/นวด” ทุกครั้งก่อนรับบริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะคนรักสุขภาพสังเกตหลักฐานมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพก่อนรับบริการทุกครั้ง ป้องกันอันตรายจากร้านสปา/นวดเถื่อนไร้มาตรฐาน

 

ร้านนวด/สปา ได้มาตรฐาน ดูตรงไหน?

นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ศาสตร์การนวดแผนไทย ถือว่าเป็นศาสตร์เฉพาะที่ได้รับความนิยมและการยอมรับจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่อปีมีผู้รับบริการนับล้านราย สร้างรายได้หมุนเวียนนับหมื่นล้านบาท จึงมีผู้ให้ความสนใจลงทุนกับกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั้งร้านสปาหรือนวดอย่างต่อเนื่อง หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านที่ตนเองเข้ารับบริการนั้นเป็นร้านที่ผ่านการรับรองอย่างถูกต้อง หรือเป็นร้านเถื่อนไร้มาตรฐาน

ดังนั้น เพื่อการันตีความปลอดภัยก่อนรับบริการ จึงขอให้สังเกตหลักฐานมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกครั้ง ซึ่งใช้เวลาเพียงอึดใจก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นร้านถูกต้องหรือร้านเถื่อน โดยสังเกตจากหลักฐานสำคัญ 3 ประการ ได้แก่

  1. มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ออกโดยกรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด
  2. มีการแสดงตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส. เป็นรูปมือสีทองและดอกกล้วยไม้สีม่วง
  3. หากเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทสปา จะต้องมีการแสดงใบอนุญาตของผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอีกด้วย หากตรวจแล้วไม่มีการแสดงหลักฐาน หรือแสดงไม่ครบ ก็ไม่ควรรับบริการเพราะอาจจะเกิดอันตรายจากบริการที่ขาดมาตรฐานได้

 

ทั้งนี้ หากพบหรือทราบเบาะแสการลักลอบเปิดร้านสปา/นวด, การให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานหรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้รับบริการ หรือมีบริการอื่นแอบแฝง หาอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18429 แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

>> เช็กก่อนนวด! 12 อาการอันตราย ห้ามไปนวดเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook