สัดส่วนเฟอร์นิเจอร์จุดต่างๆ ในบ้าน รู้ไว้จะได้นั่ง นอน ยืนสบาย

สัดส่วนเฟอร์นิเจอร์จุดต่างๆ ในบ้าน รู้ไว้จะได้นั่ง นอน ยืนสบาย

สัดส่วนเฟอร์นิเจอร์จุดต่างๆ ในบ้าน รู้ไว้จะได้นั่ง นอน ยืนสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงออกแบบห้องนั้น ห้องนี้เพื่อการใช้งาน นอกจากเรื่องของดีไซน์ สไตล์ บรรยากาศต่างๆ ของห้องแล้ว เรื่องของสัดส่วนเฟอร์นิเจอร์เองก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากถ้าเรารู้สัดส่วนที่ถูกต้องของเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาใช้ในบ้าน ก็จะทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบาย ไม่ว่าจะทำอะไรทั้งยืน เดิน นั่ง นอน มาเช็กกันดีกว่าว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นควรมีสัดส่วนเท่าไร

ห้องนอน

เตียงนอน : ถ้านอนเตียง ความสูงที่เหมาะสมรวมที่นอนด้วยคือ 40-45 ซม. แต่ถ้ามีเฉพาะฟูกนอนให้ยกพื้นสูง 10-20 ซม.สำหรับเป็นฐานวางฟูก และวางฟูกสูง 10-20 ซม. ซึ่งจะทำให้สะดวกในการดึงตัวลุกนั่งสะดวก โดยยังคงให้ความรู้สึกเหมือนนอนพื้น

ตู้หรือโต๊ะหัวเตียง : ขนาดหัวเตียงไม่ควรกว้าง หรือยาวจนเกินไป ขนาดความลึกของโต๊ะหรือตู้หัวเตียงคือ 35-60 ซม. ส่วนความกว้างประมาณ 30- 80 ซม.

ตู้เสื้อผ้า : ขนาดตู้เสื้อผ้าทั่วไปควรลึกประมาณ 60 ซม. ส่วนรางแขวนเสื้อผ้าสูงประมาณ 1.70 - 1.90 ม. จากระดับพื้นห้อง ส่วนจะมีช่วงยาวแค่ไหนขึ้นอยู่กับจำนวนเสื้อผ้า สำหรับราวแขวนเสื้อผ้าชั้นล่างจะอยู่ที่ 95 ซม.

โต๊ะทำงาน : โต๊ะควรสูงประมาณ 75 ซม. เก้าอี้สูงประมาณ 45 ซม. และช่องว่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้อย่างน้อยประมาณ 25 ซม.

ห้องรับแขก หรือห้องนั่งเล่น

โซฟา : ขนาดของโซฟาทั่วไปจำนวน 2 ที่นั่ง มีความยาวประมาณ 1.19-1.80 ม. มีความลึกประมาณ 84-93 ซม. หากเป็นขนาดโซฟา 3 ที่นั่ง ควรมีความยาวประมาณ 2.13 ม.มีความลึกประมาณ 93 ซม.

โคมไฟตั้งพื้น : ถ้ามีพื้นที่ไม่มากให้เผื่อพื้นที่โคมไฟประมาณ 25-31 ซม. ส่วนฐานโคมไฟให้เผื่อความสูงประมาณ 1.37-2.13 ม.

ตู้เก็บของ : ถ้าเป็นชั้นเก็บของบนสุดควรมีความสูงจากพื้นประมาณ 1.8 ม. สำหรับสัดส่วนที่สามารถทำให้หยิบได้สบายขึ้นก็มีความสูงประมาณ 1.65 ม.

ห้องครัว

เคาน์เตอร์ในห้องครัว : ควรสูงประมาณ 88 ซม. ลึกประมาณ 60 ซม. แต่ถ้าเป็นครัวไทยควรลดระดับเคาน์เตอร์ลงมาอีกประมาณ 12-15 ซม.เพื่อวางเตาแก๊ส

เคาน์เตอร์รับประทานอาหาร : ระยะความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 75-112 ซม. แต่สามารถปรับให้เหมาะกับผู้ใช้งานจริง

โต๊ะรับประทานอาหาร : โต๊ะควรมีความสูงจากพื้นประมาณ 70 ซม. จากระดับที่นั่งถึงโต๊ะประมาณ 30 ซม. ส่วนเก้าอี้นั้นควรอยู่สูงจากระดับพื้นประมาณ 40 ซม.

ตู้แขวน : เว้นระยะสูงจากท็อปเคาน์เตอร์ไม่ต่ำกว่า 60 ซม. อีกประมาณ 30 ซม.

ก๊อกน้ำ : ควรอยู่ในระยะเอื้อมไม่ลึกเกิน 60 ซม.

ห้องน้ำ

อ่างล้างหน้า : ความสูงที่เหมาะสมวัดจากพื้นถึงขอบอ่างล้างหน้าประมาณ 85-88 ซม. ติดตั้งปลายก๊อกน้ำให้ห่างจากก้นอ่างประมาณ 20 – 30 ซม. ถ้าอ่างล้างหน้าเป็นแบบวางหรือฝังในเคาน์เตอร์ ควรมีช่องว่างสูงจากพื้นอย่างน้อย 15 ซม.

ฝักบัวอาบน้ำ : ฝักบัวสูงจากพื้น 180 ซม. ถ้าบ้านมีเด็กเล็กเลือกใช้ฝักบัวแบบปรับระดับได้แทน การตักอาบในอ่างน้ำหรือโอ่งควรเสริมฐานรองเพื่อให้ระดับขอบสูงจากพื้นประมาณ 80 - 85 ซม.



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook