เตรียมปลูกได้เลย 9 ต้นไม้ที่คาดว่าจะแจ้งเกิดในปี 2564

เตรียมปลูกได้เลย 9 ต้นไม้ที่คาดว่าจะแจ้งเกิดในปี 2564

เตรียมปลูกได้เลย 9 ต้นไม้ที่คาดว่าจะแจ้งเกิดในปี 2564
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคคตัส,บลู สตาร์ เฟิร์น และบันนี่ เอียร์ แคคตัส เป็นหนึ่งในต้นไม้ในร่มที่จะได้รับความนิยมในปี 2564 นี้ ซึ่งว่ากันว่าไม้กระถางจะเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมในปีหน้า และเหล่านี้คือต้นไม้ที่เราควรเตรียมหาซื้อมาปลูกประดับกันได้เลย

กระบองเพชรก้างปลา

เป็นสายพันธุ์แคคตัสที่มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก มีรูปทรงหยึกหยัก ออกดอกเป็นสีชมพูสวยงามเช่นเดียวกับกระบองเพชรตระกูลอื่น นอกจากนี้ต้นไม้ชนิดนี้ยังดูแลง่าย เติบโตง่าย

แคคตัสหูกระต่าย

หนึ่งในแคคตัสที่ได้รับความนิยมด้วยรูปลักษณ์ที่ดูน่ารัก ซึ่งคนไทยนิยมเรียกตามรูปทรงว่าแคคตัสหูกระต่าย หูมิกกี้เมาส์ หรือปีกนางฟ้า ลักษณะทั่วไปของมันคือลำต้นมีลักษณะกลมหรือแบน มีจุดหนามกระจายอยู่ทั่วผิว เจ้าแคคตัสชนิดนี้มีดอกแต่มักไม่ค่อยเห็นกันเนื่องจากใช้เวลาหลายปี

เฟิร์นบลู สตาร์

เฟิร์นชนิดนี้แม้จะมีลักษณะแปลกตาแต่เหมาะมากสำหรับวางตกแต่งภายในบ้าน อย่างเช่นห้องน้ำ เนื่องจากเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นสูง

ริปซาลิสไข่มุก

ต้นกระบองเพชรชนิดนี้เป็นเพียงต้นเดียวที่ลำต้นอวบน้ำห้อย เป็นพืชที่มีลักษณะเฉพาะที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีตลอดทั้งปี ถ้าดูแลเป็นอย่างดีจะมีผลออกมาด้วย

คล้า

เป็นไม้ประดับที่มีลักษณะใบเป็นรูปไข่ สีสันของใบมีความหลากหลายตามธรรมชาติทั้งสีชมพู สีขาว สีเหลือง ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมาะที่จะวางไว้ที่มุมไหนของบ้านก็ได้ นอกจากจะไม่ต้องการแสงแดดมากเพราะจะทำให้สีของใบซีดจางแล้ว ต้นคล้ายังถือเป็นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกไว้ประจำบ้านอีกด้วย

สายป่านดวงใจ

เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาใต้ นิยมนำมาเป็นไม้แขวนประดับบ้าน เพราะเวลาโตเลื้อยยาวทอดเส้นลงมา ใบที่มีลักษณะเป็นรูปหัวใจนั้นสุดจะน่ารัก ใบของสายป่านดวงใจนั้นมีแบบเป็นด่างด้วย ถ้าปลูกบนพื้นราบสามารถโตและยาวได้ถึง 5 เมตร

ไพเลีย

หรือที่คนรู้จักในชื่อต้นแพนเค้ก ต้นยูเอฟโอ ต้นไม้ในร่มที่มีใบทรงกลมเป็นเอกลักษณ์ ชอบแสงสว่าง ทั้งยังเป็นไม้มงคลช่วยเรียกเงิน เรียกทอง โชคลาภ และพลังบวกเข้ามาสู่บ้าน นอกจากนั้นด้วยลักษณะชวนมองจึงเหมาะแก่การตกแต่งเพื่อความสวยงาม

ลิ้นมังกร

เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยฟอกอากาศทำให้อาการบริสุทธิ์ขึ้น ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากเพราะไม่ต้องการน้ำมาก หรือแสงแดดมากนัก  ต้นลิ้นมังกรช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนและช่วยคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ถ้าคุณปลูกต้นลิ้นมังกรในห้องนอนก็จะทำให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้น

ลิ้นมังกรเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มีเหง้าทอดเลื้อยไปตามผิวดิน รูปใบมีหลายแบบทั้งใบหอก รูปแบบกว้าง รูปไข่กลับ รูปช้อน รูปรี ช่อดอกออกจากซอกกาบใบ มักชูสูงพ้นพุ่มใบ มีหลายแบบ ในธรรมชาติลิ้นมังกรเติบโตในที่แห้งแล้งที่เป็นดินทราย แสงแดดร้อนแรง และมีอากาศหนาวเย็นตอนกลางคืน ดังนั้นใบจึงอวบหนา มีเส้นใยเหนียว ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย

นอกจากลิ้นมังกรจะเป็นไม้ประดับเพราะใบที่เป็นจุดทำให้ดูสวยงามแล้ว ตามความเชื่อยังเชื่อว่าลิ้นมังกรเป็นไม้มงคล เนื่องจากลักษณะใบของมันมีลักษณะเป็นหอก ทำให้เชื่อว่าหอกนี้เป็นหอกพระอินทร์หรือเทวดาช่วยปกป้องอันตรายต่างๆ ให้กับเราและคนในครอบครัว

สลัดได

เป็นกระบองเพชรในตระกูลสลัดได มีความสวยงาม ปลูกง่าย ทนแดด ทนแล้ง เหมาะสำหรับตกแต่งห้องหรือหน้าร้าน จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กจำพวกเดียวกับตะบองเพชร มีความสูงของต้นประมาณ 3-6 เมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านมาก ตามต้นและกิ่งเป็นรูปสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมอวบน้ำ เว้าคอดต่อกัน ผิวเรียบ ขอบสันหรือตามแนวเหลี่ยมเป็นหยักและมีหนามคู่เล็กแหลม 1 คู่ ทุกส่วนของต้นมียางสีขาวข้น ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด และวิธีการปักชำกิ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook