เลือกวัสดุยาแนวให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกวัสดุยาแนวให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกวัสดุยาแนวให้เหมาะสมกับการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะยาแนว หรือกาวยาแนว เป็นวัสดุสำคัญที่ช่วยทำให้การปูกระเบื้องตกแต่งบ้านมีความสวยงาม พร้อมเติมเต็มช่องว่างระหว่างแผ่นกระเบื้องให้เชื่อมต่อกันอย่างกลมกลืน และช่วยยืดอายุการใช้งานของกระเบื้องที่ปูตกแต่งบนพื้นและผนังบ้านให้มีระยะการใช้งานที่ยาวนาน พร้อมอยู่คู่บ้านไปอีกนาน แต่หากมีการเลือกใช้ยาแนวที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

VACATION BANGKOKVACATION BANGKOK

รู้จักยาแนวกระเบื้องก่อนใช้งาน ยาแนวกระเบื้อง เป็นปูนซีเมนต์ชนิดหนึ่งที่ได้รับการผลิตมาเพื่อใช้เติมเต็มช่องว่างระหว่างรอยต่อของกระเบื้องแต่ละแผ่น มีลักษณะเป็นผงและจะนำมาผสมกับน้ำในตอนใช้งาน ซึ่งจะมาพร้อมเฉดสีที่มีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

  • ซิลิโคน คือยาแนวชนิดหนึ่งที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบบนวัสดุที่มีความแตกต่างกัน และยังสามารถทนทานต่อรังสียูวีได้ดี และด้วยประสิทธิภาพที่สามารถยึดเกาะได้ดีจึงสามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคารได้ หากต้องการใช้ซิลิโคนชนิดที่แห้งไว แนะนำว่าควรใช้ซิลิโคนแบบมีกรดผสม แม้จะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวอยู่บ้างแต่ก็มีคุณสมบัติที่สามารถแห้งได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของวัสดุที่เป็นประเภทโลหะหรือก้อนหินธรรมชาติ แนะนำว่าควรใช้ยาแนวชนิดไม่มีกรด ซึ่งจะช่วยในการยึดติดได้ดีกว่าแบบมีกรด อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นมากกว่าและไม่มีกลิ่น แต่จะมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะน้อยกว่าแบบมีกรด รวมทั้งแห้งตัวได้ช้ากว่า ซึ่งโดยส่วนมากจะนิยมนำมาใช้กับงานสุขภัณฑ์ภายในบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ประเภทท็อปเคาน์เตอร์ครัวและกระจกต่าง ๆ โดยมีให้เลือกทั้งชนิดสีอ่อนและสีเข้มที่ให้ความสวยงามกลมกลืนไปกับตัววัสดุ

Centro พระราม9-กรุงเทพกรีฑาCentro พระราม9-กรุงเทพกรีฑา

  • โพลียูริเทน หรือที่นิยมเรียกกันโดยทั่วไปว่า พียู เป็นยาแนวชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติความยืดหยุ่นสูง พร้อมทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทาน และไม่ทำให้หดตัวหลังจากแห้งแล้ว สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร โดยส่วนมากจะนิยมใช้เพื่อปกปิดรอยต่อระหว่างโครงสร้างอาคาร รวมถึงใช้ปิดรอยต่อของวัสดุประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ อะลูมิเนียม เหล็ก กระจก โพลีคาร์บอเนต หรือเมทัลชีท อีกทั้งยังสามารถทาสีทับเพื่อความสวยงามได้เช่นกัน

DNA CoffeeDNA Coffee

  • โมดิฟายซิลิโคน เป็นกาวยาแนวที่มีการผสมผสานคุณสมบัติของพียูและซิลิโคนไว้ด้วยกัน จึงทำให้ยาแนวประเภทนี้โดดเด่นด้วยประสิทธิภาพที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถทาสีทับเพื่อความสวยงามได้เหมือนพียู โดยมาพร้อมคุณสมบัติในการยึดเกาะตัวสูง จึงสามารถนำไปใช้ยึดติดได้กับวัสดุเกือบทุกชนิดแม้จะเป็นโลหะ เพราะไม่มีกรดอันตรายที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างวัสดุที่เป็นโลหะ

VACATION BANGKOKVACATION BANGKOK

  • อะคริลิค เป็นยาแนวที่มีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อยกว่ากาวยาแนวชนิดอื่น โดยทำมาจากวัสดุกลุ่มไฮโดรคาร์บอนที่ต้องใช้น้ำเป็นตัวทำละลายในการใช้งาน เหมาะสำหรับการนำมาใช้เพื่อปกปิดรอยต่อให้สวยงาม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่สามารถขัดตกแต่งผิวงานและทาสีทับเพื่อความสวยงามได้เช่นกัน แต่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะที่ไม่มากนัก จึงไม่เหมาะกับการนำไปใช้ในบริเวณพื้นที่เปียกชื้นหรือพื้นที่ด้านนอกอาคาร เพราะอะคริลิคไม่ทนต่อความร้อนของแสงแดด และหากอยู่ในพื้นที่มีความเปียกชื้นก็จะทำให้ยาแนวไม่แข็งตัวต่อการใช้งานเพื่อยึดเกาะได้เท่าที่ควร

เลือกกาวยาแนวให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งาน

ผนังนอกบ้านและอาคาร พื้นที่ด้านนอกของบ้านและอาคารเป็นบริเวณที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันหลากหลาย ทั้งแดดและฝน หากจะเลือกใช้ยาแนวที่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ในบริเวณนี้แนะนำว่าควรเลือกใช้กาวยาแนวที่มีความยืดหยุ่นสูง โดยมาพร้อมคุณสมบัติที่สามารถทนทานต่อแสงแดดและฝนได้ดี

สระว่ายน้ำ เป็นพื้นที่กลางแจ้งนอกบ้านที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันหลากหลายตลอดวัน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เปียกที่ต้องอยู่กับน้ำตลอดเวลา จึงควรเลือกใช้ยาแนวที่มีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันการรั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยยับยั้งการเกิดคราบราดำและตะไคร่น้ำตามเส้นยาแนวได้ดี

ห้องนั่งเล่น และห้องรับแขก กระเบื้องที่ใช้สำหรับตกแต่งภายในพื้นที่บริเวณนี้จะนิยมใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ หรือกระเบื้องเซรามิกเป็นหลัก เพราะสามารถมอบความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในบ้านได้ดี โดยควรเลือกใช้กาวยาแนวที่สามารถไหลไปตามแนวร่องกระเบื้องได้อย่างทั่วถึง และควรเป็นยาแนวที่มาพร้อมคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเกิดราดำรวมถึงแบคทีเรียได้ดี

ห้องครัว คือหนึ่งในพื้นที่ซึ่งรับบทหนักของบ้านและเต็มไปด้วยร่องรอยสกปรกจากการใช้งานหลังทำอาหาร จึงควรมีการเลือกยาแนวเพื่อใช้งานสำหรับเชื่อมต่อระหว่างแผ่นกระเบื้องในบริเวณนี้ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยควรมาพร้อมคุณสมบัติที่สามารถป้องกันการดูดซึมน้ำมันและคราบสกปรกต่าง ๆ ได้ดี เพื่อไม่ให้เกิดร่องรอยคราบสกปรกตามแนวร่องยาแนวหลังจากการทำอาหาร อีกทั้งยังควรมาพร้อมคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง และไม่ทำให้แตกหรือหลุดร่อนได้ง่ายเมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ

ห้องน้ำ เป็นพื้นที่ค่อนข้างมีความชื้นสูงและต้องเผชิญกับการใช้งานแบบพื้นที่เปียกเกือบตลอดเวลา จึงควรเลือกใช้ยาแนวที่มีคุณสมบัติป้องกันการรั่วซึมได้ดี เพื่อไม่ให้น้ำรั่วซึมไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของบ้าน อีกทั้งยังควรมาพร้อมประสิทธิภาพที่สามารถป้องกันการเกิดเชื้อราดำตามร่องยาแนว รวมถึงมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อสารเคมีในขณะใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อล้างคราบสกปรกต่าง ๆ ภายในห้องน้ำ แค่เพียงเลือกใช้ยาแนวให้เหมาะสมกับการใช้งานและพื้นที่ใช้สอย ก็สามารถลดปัญหายาแนวหลุดร่อนและเกิดคราบราดำตามแนวร่องกระเบื้องภายในบ้านและอาคารได้มากขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook