เอกลักษณ์ของตะเกียบญี่ปุ่นและการใช้ประโยชน์จากตะเกียบใช้แล้วทิ้ง

เอกลักษณ์ของตะเกียบญี่ปุ่นและการใช้ประโยชน์จากตะเกียบใช้แล้วทิ้ง

เอกลักษณ์ของตะเกียบญี่ปุ่นและการใช้ประโยชน์จากตะเกียบใช้แล้วทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นใช้ตะเกียบเป็นหลักในการรับประทานอาหาร แต่รู้มั้ยคะว่าตะเกียบญี่ปุ่นและจีนมีความแตกต่างกัน มารู้เอกลักษณ์ของตะเกียบญี่ปุ่นตลอดจนรู้วิธีการใช้ประโยชน์จากตะเกียบใช้แล้วทิ้งกันนะคะ

ที่มาของตะเกียบญี่ปุ่น

ตะเกียบญี่ปุ่นได้รับอิทธิพลมาจากจีนตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 700 ในตอนนั้นตะเกียบทำมาจากไม้ไผ่ที่มีปลายด้านบนเชื่อมกันถูกนำมาใช้เฉพาะในพิธีการต่าง ๆ จากนั้นจึงค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนมาเป็นตะเกียบที่ใช้ในบ้านเรือนและใช้รับประทานอาหารในที่สุด โดยพบว่ามีบันทึกการใช้ตะเกียบที่แยกจากกันเป็นครั้งแรกประมาณศตวรรษที่ 10

ตะเกียบญี่ปุ่นและความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

แม้จะได้รับอิทธิพลมาจากจีนแต่ตะเกียบญี่ปุ่นถูกปรับเปลี่ยนให้มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และมีรูปแบบต่าง ๆ ตามความถนัดของผู้ใช้ โดยมีลักษณะเด่น ๆ ดังนี้คือ ตะเกียบญี่ปุ่นมีขนาดสั้นกว่าตะเกียบของจีน ตะเกียบญี่ปุ่นจริงแท้แน่นอนนั้นมีด้ามตะเกียบเป็นลักษณะทรงกลมและมีปลายเรียวแหลมเพื่อความสะดวกในการคีบอาหารชิ้นเล็ก ๆ รวมถึงก้างปลา ทั้งนี้ก็มีตะเกียบที่มีปลายด้ามออกสี่เหลี่ยมมน ๆ แต่ก็จะมีปลายเรียวแหลมอย่างเห็นได้ชัดซึ่งแตกต่างจากตะเกียบจีนตรงที่ตะเกียบจีนมีปลายกว้างและมนกว่า ตะเกียบญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่ถูกทำมาจากไม้และเคลือบแลกเกอร์อย่างดีและก็มีทำมาจากพลาสติกด้วย อีกทั้งตะเกียบมีขนาดที่แตกต่างกันระหว่างตะเกียบสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ๆ โดยสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าตะเกียบสำหรับผู้หญิงจะเล็กกว่าตะเกียบสำหรับผู้ชายเล็กน้อย และตะเกียบสำหรับเด็ก ๆ ญี่ปุ่นก็จะมีขนาดที่แตกต่างกันตามการเจริญเติบโต

ตะเกียบใช้แล้วทิ้งและการนำตะเกียบเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์

ตะเกียบใช้แล้วทิ้งหรือวาริบาชิ (Waribashi) เป็นความสะดวกสำหรับร้านอาหารและร้านค้า ในแต่ละปีมีการใช้ตะเกียบใช้แล้วทิ้งในญี่ปุ่นประมาณ 25 พันล้านคู่ ซึ่งหมายถึงต้องตัดต้นไม้หรือต้นไผ่ประมาณ 6 ล้านต้น การใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากมายในแต่ละปีทำให้มีคนกลุ่มเล็ก ๆ เริ่มหันมาใส่ใจในสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้ตะเกียบแบบพกพาเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ตะเกียบใช้แล้วทิ้ง

เพื่อใช้ประโยชน์จากธรรมชาติให้มากที่สุด ก็ได้มีการคิดประดิษฐ์สินค้าและของใช้จากตะเกียบเหลือทิ้งมากมาย เช่น ตะกร้าใส่ผลไม้และสิ่งของที่มีความแข็งแรงและสามารถพับเก็บได้ เรือแคนนูจากตะเกียบเหลือทิ้ง ชั้นวางไวน์ที่มีความทนทานและไม่เหมือนใคร และโคมไฟ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook