เตาอินฟราเรด มีดี น่าซื้อกว่าเตาแบบอื่นจริงหรือไม่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/43/218353/218353-thumbnail.jpgเตาอินฟราเรด มีดี น่าซื้อกว่าเตาแบบอื่นจริงหรือไม่

    เตาอินฟราเรด มีดี น่าซื้อกว่าเตาแบบอื่นจริงหรือไม่

    2019-12-26T03:37:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยการทำครัวให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และเตาทำอาหารก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเตาอินฟราเรดที่ได้รับความสนใจและมีข้อดีหลายประการทีเดียว แต่ราคาของเตาประเภทนี้ก็ไม่น้อย ทั้งยังมีเตาประเภทอื่นอีก เช่น เตาไฟฟ้าเพลตร้อนและเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ควรจะเลือกซื้อเตาอินฟราเรดหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปซื้อเตาประเภทอื่นดี ตามมาดูข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเลือกเตาที่ใช่กันเลย

    เตาอินฟราเรดคืออะไร

    เตาอินฟราเรดหรือเตาไฟฟ้าอินฟาเรดจัดเป็นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เตาเซรามิก (Ceramic Hob) ซึ่งสร้างความร้อนด้วยขดลวดไฟฟ้าหรือหลอดอินฟราเรด และกระจายความร้อนด้วยกระจกเซรามิกที่หน้าเตา ซึ่งทนต่อแรงกระแทกได้ค่อนข้างดีและทนความร้อนได้สูงถึง 600 องศาเซลเซียส

    หากดูผิวเผินแล้ว อาจแยกไม่ออกว่าแตกต่างจากเตาแม่เหล็กไฟฟ้าอย่างไร เพราะเตาทั้งสองประเภทนี้ใช้กระจกหน้าเตาเหมือนกัน จุดสังเกตความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ เมื่อเปิดใช้งาน บริเวณหน้าเตาอินฟราเรดที่ให้ความร้อนจะเปลี่ยนเป็นสีแดง

    เตาแม่เหล็กไฟฟ้าคืออะไร

    เตาแม่เหล็กไฟฟ้า (Induction) เป็นเตาแบบไม่ใช้แก๊สอีกประเภทหนึ่งที่ประหยัดไฟฟ้า โดยสร้างความร้อนด้วยการใช้ไฟฟ้ากระตุ้นขดลวดทองแดงให้เหนี่ยวนำเพื่อทำให้เกิดสนามแม่เหล็ก และเมื่อนำภาชนะโลหะมาวางบนเตา ก็จะทำให้ก้นภาชนะเกิดความร้อนได้อย่างรวดเร็ว แต่หน้าเตาซึ่งเป็นกระจกนั้นไม่ร้อน จึงปลอดภัยในการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีทั้งแบบบิลท์อินและแบบตั้งโต๊ะ ตลอดจนมีดีไซน์ที่สวยหรูไม่แพ้เตาอินฟราเรด

    เตาไฟฟ้าเพลตร้อนคืออะไร

    เตาไฟฟ้าเพลตร้อน (Hot Plate) เป็นรุ่นแรก ๆ ของเทคโนโลยีเตาที่ไม่ใช้แก๊ส โดยมีทั้งแบบบิลท์อินและแบบตั้งโต๊ะที่สามารถพกพาได้ ลักษณะของเตาคือ ด้านบนเป็นแผ่นสีดำ ภายในมีขดลวดไฟฟ้าที่ทำหน้าที่สร้างความร้อน ซึ่งทำได้ช้า จึงต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามาก เตาไฟฟ้าเพลตร้อนเคยได้รับความนิยมมากด้วยราคาที่ไม่แพง แต่ระยะหลังความนิยมเริ่มน้อยลงเพราะมีการคิดค้นเตาประเภทในข้างต้นซึ่งมีข้อดีที่กลบจุดด้อยของเตาประเภทนี้

    6 จุดเด่นของเตาอินฟราเรด

    • ดีไซน์สวยงาม ดูทันสมัย และไม่กินพื้นที่ เนื่องจากเป็นแบบบิลท์อินที่บางเฉียบ
    • ค่อนข้างทนทานต่อแรงกระแทก จึงเหมาะกับการทำครัวหนักที่ใช้กระทะ ซึ้งนึ่งอาหาร และหม้อขนาดใหญ่ด้วย
    • ใช้ได้กับภาชนะหลากหลายวัสดุ จึงทำได้ทั้งปิ้ง ย่าง ต้ม ผัด ทอด และนึ่ง
    • ควบคุมระดับความร้อนได้ง่าย รวมถึงการปรับให้ร้อนสูงอย่างรวดเร็ว
    • ปลอดภัยด้วยสัญญาณความร้อน คือ หน้าเตาจะเป็นสีแดงเมื่อเตาร้อน จึงช่วยเตือนให้ระวังการสัมผัสหน้าเตา
    • ราคาไม่สูงมาก ทั้งยังประหยัดไฟฟ้า โดยรวมแล้ว จึงประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากพอสมควร ทั้งยังคุ้มค่าด้วยคุณภาพและฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย

    ข้อเปรียบเทียบระหว่างเตาอินฟราเรดกับเตาประเภทอื่น ๆ

    นอกจากมีจุดเด่นและข้อดีเหนือกว่าเตาประเภทอื่น ๆ อยู่หลายข้อแล้ว เตาอินฟราเรดยังมีราคาปานกลาง-ไม่สูงนัก แต่คุณภาพดีและฟังก์ชั่นการใช้สอยที่หลากหลาย จึงจัดว่าเป็นอุปกรณ์ครัวที่คุ้มค่าเงินทีเดียว