วิธีจัดการหนูในอะพาร์ตเมนท์ได้อยู่หมัด ไร้กังวล

วิธีจัดการหนูในอะพาร์ตเมนท์ได้อยู่หมัด ไร้กังวล

วิธีจัดการหนูในอะพาร์ตเมนท์ได้อยู่หมัด ไร้กังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูเป็นสัตว์ที่ปรับตัวได้เร็ว และชอบอยู่ใกล้มนุษย์เพื่อพวกมันจะได้เข้าถึงอาหารกับน้ำได้อย่างสะดวก นอกจากพวกมันจะมีเชื้อโรคแล้ว ยังทำลายทุกอย่างที่พวกมันสามารถหาได้ นั่นจึงเป็นที่มาของสาเหตุของไฟไหม้สูงถึง 25 % มาจากการที่หนูกัดสายไฟฟ้า เราจึงต้องหาวิธีกำจัดตัวป่วนเหล่านี้

istockphotoistockphoto

1.ใช้กับดักหนู

กับดักหนูเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการกำจัดหนู นอกจากนั้นยังสามารถใช้กับดักซ้ำได้หลายๆ ครั้งตามต้องการ นั่นจึงทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สำหรับเหยื่อที่แนะนำให้ใช้คือเนยถั่ว ขนมปังลูกเกด เบคอน และขนม วิธีคือให้ติดเหยื่อไว้กับไกปืนเพื่อจะได้นำออกได้ยาก เพราะหนูบางตัวฉลาดมากพอที่จะดึงอาหารออกมาได้โดยกลไกกับดักไม่ทำงาน

istockphotoistockphoto

2.วางยาเบื่อหนู

เลือกใช้ยาเบื่อที่ทำมาเพื่อกำจัดหนูโดยเฉพาะ เพราะมียาเบื่อหนูหลายประเภท สำหรับวิธีวางยาเบื่อหนูนั้นให้วางยาเบื่อไว้บนที่ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเช็กให้ดีว่ามีป้ายกำกับบอกชัดเจนว่าเป็นยาเบื่อ ยาที่อันตราย สำหรับวิธีวางยาเบื่อนั้นให้นำยาเบื่อไปวางไว้ในกล่องที่ด้านในมีเหยื่อวางอยู่ ควรเป็นกล่องขนาดเล็กที่มีรูให้หนูสามารถเข้าไปด้านในได้

จากนั้นตั้งกล่องยาเบื่อไว้บริเวณที่คิดว่าหนูจะเดินผ่าน หรือซ่อนตัวอยู่ สิ่งน่าสังเกตอีกอย่างก่อนเลือกวางกล่องยาเบื่อคือให้ดูว่าบริเวณไหนมีขี้หนูก็สามารถวางกล่องยาเบื่อได้เลย สถานที่ๆ หนูมักอยู่คือด้านใต้เครื่องใช้ต่างๆ หรือตามท่อ

เปลี่ยนยาเบื่อทุกๆ 5-10 วันเพื่อให้ได้ผลอย่างต่อเนื่อง เพราะหนูสามารถทนพิษได้นาน ดังนั้นอย่าหยุดการวางยาเบื่อ

istockphotoistockphoto

3.ป้องกันอาคารของคุณจากหนู

ปิดฝาถังขยะให้มิดชิด เช็กให้แน่ใจว่าถังขยะปิดฝาไว้แน่นไม่ใช่แหล่งอาหารของหนู แม้มันจะไม่สามารถกัดโลหะหรือพลาสติกหนาๆ ได้ แต่ถ้าฝาถังขยะเปิดอยู่พวกมันก็สามารถลุยต่อได้ทันที

นอกจากการปิดฝาถังขยะให้มิดชิดแล้วการเก็บอาหารให้มิดชิด ใส่ภาชนะปิดฝาให้แน่น หรือใส่กล่องแพกอย่างดีก็จะช่วยป้องกันไม่ให้หนูเข้ามาได้บ้านได้เช่นเดียวกัน นั่นรวมไปถึงอาหารของสัตว์ด้วย

ดูแลซ่อมบำรุง รักษาระบบน้ำประปาในบ้านให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นช่อง เป็นรูต่างๆ ก็ต้องระมัดระวังและปิดซ่อมแซมให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันไม่ให้หนูอาศัยเป็นที่อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook