“MUJI The Window House” บ้านไร้ผนัง ที่ทำให้คุณรักกันมากขึ้น

“MUJI The Window House” บ้านไร้ผนัง ที่ทำให้คุณรักกันมากขึ้น

“MUJI The Window House” บ้านไร้ผนัง ที่ทำให้คุณรักกันมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจรู้จักแบรนด์ MUJI ในฐานะร้านจำหน่ายสินค้าญี่ปุ่นดีไซน์เรียบง่าย มีทั้งเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้หลายชนิด แต่อาจไม่รู้ว่า MUJI สร้างบ้านขายด้วย และบ้านของ MUJI ย่อมไม่ธรรมดา เพราะ MUJI The Window House เป็นบ้านไร้ผนัง ที่เจ้าของบ้านเลือกหน้าต่างเองได้

โดย MUJI เริ่มโครงการบ้านมาตั้งแต่ปี 2000 และใช้เวลาทดลองพัฒนาอยู่ถึง 4 ปี ก่อนจะสามารถออกผลงานมาสู่ท้องตลาดได้ในปี 2004 The Window House จึงเป็นบ้านนำร่องหลังแรกของ MUJI ที่เน้นการเปิดมุมมองจากภายในของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก และยังหมายถึงการมองจากภายในสู่ภายใน และการมองจากภายในสู่ภายนอก ด้ายการวางตำแหน่งและขนาดช่องหน้าต่างให้มีความหลากหลาย และต่ำกว่าระดับปกติของบ้านทั่วไป

The Window House เป็นบ้านขนาด 2 ชั้นได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลกชาวญี่ปุ่นอย่าง Kendo Kuma ที่เนรมิตพื้นที่ขนาด 100 ตารางเมตรออกมาได้อย่างคุ้มค่า ขนาดชั้นแรกคือ   52.17 ตารางเมตร และชั้นที่ 2 ขนาด 47.20 ตารางเมตรตามแบบฉบับญี่ปุ่นแฝงอารมณ์เซน

สำหรับที่มาของไอเดียการออกแบบนั้นนักออกแบบคำนึงถึงตำแหน่งมุมมองที่ดีที่สุดตามโลเคชั่นของแต่ละที่แต่ละคน เมื่อนั่งมองออกไปและมองเข้าหากัน โดยผนังภายนอกนั้นจะใช้วัสดุปูนขาวรวมถึงผนังด้านในเน้นใช้สีขาวเป็นหลัก ทำให้แสงสามารถลอดส่องลงมาจากด้านบน ทำให้บ้านมีความสว่างและดูกว้างขึ้นกว่าพื้นที่จริง ส่วนพื้นที่ชั้นสองเน้นฟังก์ชั่นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ร่วมกันของสมาชิกครอบครัว โดยการวางพื้นห้องนอนแต่ละห้องสามารถเชื่อมต่อกันโดยเป็นห้องโถงเดินยาวและไม่มีผนังกั้น ตามหลักไอเดีย “เมื่อบ้านไม่ถูกกั้นห้อง การสื่อสารของคนในครอบครัวก็จะมีมากขึ้น เพราะถึงไม่ได้พูดคุยกันตลอดเวลา แต่คนในบ้านต่างเห็นการมีอยู่ของกันและกัน”

MUJI The  Window House ถูกออกแบบมาด้วยรูปทรงเรขาคณิต เพิ่มจุดเด่นของตัวบ้านด้วยสีขาวไฮไลท์จุดเด่นต่างๆ ของบ้าน โดยมีสิ่งน่าสนใจตรงที่วางหน้าต่างไว้ที่ส่วนกลางของบ้านเพื่อทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกถึงความเชื่อมโยงกันในแต่ละส่วนของบ้าน รวมทั้งผสมผสานพื้นที่ในตัวบ้านกับธรรมชาติโดยรอบได้อย่างสมดุล และที่น่าสนใจคือเจ้าของบ้านสามารถเลือกตำแหน่งของกระจกได้ตามความชอบ เพราะหน้าต่างที่วางต่างตำแหน่งกัน จะสามารถบ่งบอกถึงบุคลิกและลักษณะของผู้อยู่อาศัยได้อย่างชัดเจนและทำให้ The  Window House กลายเป็นบ้านที่โดดเด่นด้านฟังก์ชั่นการ “เปิดมุมมองจากภายใน” ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ The  Window House ยังทนทานต่อพายุไต้ฝุ่นและแผ่นดินไหว โดยหน่วยวัดระดับแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นใช้คือ ชินโดะ แบ่งความรุนแรงเป็น 7 ระดับ อย่างระดับที่ทำให้เกิดสึนามิคือระดับ 7 ซึ่งกฎหมายญี่ปุ่นกำหนดให้โครงสร้างของบ้าน ต้องสามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึงชินโดะ 6 และบ้านทุกหลังของ MUJI สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่าระดับที่กฎหมายกำหนดถึง 1.5 เท่า

MUJI The  Window House แม้จะเป็นบ้านไร้ผนัง แต่ภายในก็เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยแบบเต็มร้อย

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “MUJI The Window House” บ้านไร้ผนัง ที่ทำให้คุณรักกันมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook