อยู่อย่างไทย กับบ้านใต้ถุนสูงประยุกต์

อยู่อย่างไทย กับบ้านใต้ถุนสูงประยุกต์

อยู่อย่างไทย กับบ้านใต้ถุนสูงประยุกต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสร้างแบบบ้านสไตล์ไทย พบว่าปัจจุบันได้มีการประยุกต์แบบบ้านเรือนไทย ให้มีดีไซน์ตอบโจทย์และรองรับการใช้งานให้เหมาะกับชีวิตสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น บ้างก็รีโนเวทจากแบบบ้านหลังเก่า หรือสร้างแบบบ้านหลังใหม่ก็มีให้พบเห็นได้ทั่วไป แต่ยังคงเอกลักษณ์ของการก่อสร้างเดิมเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการยกใต้ถุนสูง ฝาประกนแบบดั้งเดิม หลังคาหน้าจั่วแบบไทย และการตกแต่งภายในบ้าน สะท้อนสถาปัตยกรรมรุ่นปู่รุ่นย่าได้เป็นอย่างดี และในวันนี้ก็เช่นกัน สำหรับใครที่รักในการออกแบบบ้านวิถีไทย เรามีตัวอย่างมาให้ชมกันค่ะ

ร้านกาชาติร้านกาชาติ

รีโนเวทเพิ่มความน่าอยู่ให้กับพื้นที่ด้านล่าง แบบบ้านเรือนไม้สไตล์คลาสสิกอย่างไทยๆ ซึ่งถูกสร้างมานาน บางครั้งอาจจะเก่าเกินไปและไม่เหมาะกับการใช้งาน ชั้นล่างที่เคยเป็นใต้ถุนโปร่ง อาจเลือกทำเป็นผนังกระจกใสทั้งหมด เพื่อให้บริเวณชั้นล่างกลายเป็นพื้นที่พักผ่อน แต่ทว่าในตอนกลางวันยังคงเปิดโล่งรับลมโกรกได้ตลอดเวลา ส่วนชั้นบนยังคงรูปแบบของบ้านดั้งเดิมสมัยก่อน ประตู หน้าต่างไม้เดิม สีของไม้ฝาบ้านยิ่งเก่ายิ่งสะท้อนความงาม บอกเล่าเรื่องราวผ่านกาลเวลา

บ้านหน้อยนอนม่วนบ้านหน้อยนอนม่วน

ใต้ถุนตามแบบบ้านไทย เอกลักษณ์ของบ้านไทยที่เห็นแล้วใครๆก็หลงใหลคงจะหนีไม่พ้นการยกใต้ถุนสูง เพราะการออกแบบให้แบบบ้านมีใต้ถุนสูงนั้นจะทำให้ลมพัดผ่านเข้ามาได้อย่างสบาย เป็นที่พบปะพูดคุยกับเพื่อนบ้านและญาติมิตร นอกจากนี้การเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ จะช่วยให้บริเวณนี้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น จากแคร่ธรรมดาก็เปลี่ยนเป็นเปล วางโต๊ะเก้าอี้นั่งสบายเน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้รูปทรงเก่า ไม่ต้องแต่งเติมอะไรมาก นั่งเล่นมองสวนเพลินๆ ก็มีความสุขแล้วค่ะ 

Design: ForX Design Studio Photographs: ติณณภพ เชาว์วาทินDesign: ForX Design Studio Photographs: ติณณภพ เชาว์วาทิน

โมเดิร์นอย่างไทย เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป การออกแบบบ้านจึงต้องเปลี่ยนตาม แต่ก็ไม่ลืมสอดแทรกความเป็นไทยไว้ทุกอณู เฉกเช่นเดียวกับแบบบ้านหลังนี้ ที่ออกแบบบ้านรูปทรงโมเดิร์นแต่ผสมผสานบรรยากาศของบ้านไทยไว้อย่างกลมกลืน เริ่มตั้งแต่ลักษณะของใต้ถุนบ้านที่โปร่งสามารถนั่งเล่นได้ ชานบ้านกว้างขวาง บานประตูหน้าต่างไม้ โดดเด่นด้วยหลังคาหน้าจั่ว ภายในโปร่งสบายด้วยผนังกระจก พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานสมบูรณ์แบบแต่งบ้านตกแต่งบ้านตกแต่งบ้านสไตล์ไทย

Brown House Hotel Brown House Hotel

ห้องครัวดั้งเดิมสะท้อนความเป็นบ้านไทย มาถึงห้องครัวกันบ้าง ออกแบบให้มีบรรยากาศของห้องครัวไทยสมัยก่อนไว้อย่างครบถ้วน ทั้งฝาไม้ของห้อง ตู้กับข้าวโบราณที่โดดเด่นเป็นด้วยบานตู้กระจกลายดอกพิกุล ตรงกลางวางโต๊ะสำหรับเตรียมอาหาร มีพัดลมสไตล์วินเทจเพิ่มลูกเล่น เหมือนย้อนเวลากลับไปในยุคก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook