9 ข้อผิดพลาดที่ทำให้การทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องยาก

9 ข้อผิดพลาดที่ทำให้การทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องยาก

9 ข้อผิดพลาดที่ทำให้การทำความสะอาดกลายเป็นเรื่องยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องการดูแลทำความสะอาดบ้าน เป็นสิ่งที่เราทุกคนจะต้องทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่บางครั้งเรื่องเหล่านี้ กลับกลายเป็นเรื่องยาก เพียงเพราะข้อผิดพลาดที่เราคาดไม่ถึง หากเรารู้ว่า สิ่งที่ทำให้เรื่องง่ายกลายเป็นเรื่องยากนั้นคืออะไรแล้ว เรื่องงานทำความสะอาดบ้าน จะไม่ใช่งานเหนื่อย งานหนักอีกต่อไป

1.แม่บ้านบางคนอยากจะประหยัด ก็เลยทำอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดขึ้นมาใช้เอง เช่น น้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ แต่เท่าที่สำรวจดูจะพบว่าน้ำยาเหล่านี้บางทีก็ไม่ได้เหมาะกับงานทุกอย่างเสมอไป และอาจจะทำให้เราต้องเปลืองแรง และเปลืองเงิน เพราะต้องทำซ้ำหรือทำบ่อยยิ่งขึ้น

2.การใช้ไม้ปัดฝุ่น เราอาจจะคิดว่า การใช้ไม้ปัดฝุ่น ปัดทำความสะอาดพื้นผิวโต๊ะตู้ภายในบ้านนั้นให้ความสะดวกดี แต่โดยทางเทคนิคแล้ว อุปกรณ์ที่จะใช้ทำความสะอาดฝุ่นได้ดีที่สุดคือผ้าไมโครไฟเบอร์

3.ทำความสะอาดกระจกในวันที่แดดแรง แน่นอนว่าในวันที่แดดดี ใคร ๆ ก็ออกมาทำความสะอาดกระจกหน้าต่างกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความร้อนจากแสงแดด ทำให้กระจกแห้งเร็ว และมันจะแห้งก่อนที่คุณทำความสะอาดเสร็จเสียอีก และนั่นก็ทำให้คุณเปลืองแรง เปลืองน้ำ เปลืองน้ำยาทำความสะอาดมากยิ่งขึ้น ลองทำในวันที่ฟ้าครึ้ม ๆ คุณจะเห็นว่ามันง่ายกว่า

4.ใส่รองเท้าเดินในบ้าน ถ้าคุณไม่ใส่รองเท้าเข้ามาในบ้าน ถอดวางไว้ตรงประตู คุณจะลดปริมาณฝุ่นที่เข้ามาในบ้านคุณได้มากทีเดียว และคุณจะเปลืองแรงในการทำความสะอาดน้อยลงมาก

5.คุณลืมทำความสะอาดเครื่องดูดฝุ่น ขั้นตอนนี้สำคัญ หากลืมก็จะเป็นการเพิ่มฝุ่นให้กับบ้านมากกว่าทำความสะอาดบ้าน ตรวจดูถุงเก็บฝุ่น และทำความสะอาดให้เป็นประจำ เปลี่ยนถุงใหม่เมื่อจำเป็นจะช่วยได้เยอะทีเดียว

6.เมื่อใช้น้ำยาทำความสะอาดลูบไปบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ปล่อยทิ้งไว้สักสองสามนาที เพื่อให้น้ำยาออกฤทธิ์ สลายคราบสกปรก การทิ้งไว้สักพักแบบนี้ จะทำให้ไม่เปลืองแรงขัด

7.ลืมทำความสะอาดพัดลมในห้องน้ำ ทางที่ดี ควรทำกำหนดเวลาไว้ เช่น ทำความสะอาดพัดลมทุก ๆ กี่วัน การทำความสะอาดพัดลมห้องน้ำนี้ จะช่วยลดความชื้น และเชื้อราในห้องน้ำได้

8.หากต้องการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ให้ฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าที่จะใช้เช็ด การฉีดลงไปตรง ๆ ที่เฟอร์นิเจอร์อาจจะทำให้ฝุ่นเหนียวติดและต้องเปลืองแรงขัดมากยิ่งขึ้น

9.ผ้าถูพื้น ให้เก็บในลักษณะเอาหัวหรือส่วนที่ใช้ถูทำความสะอาดตั้งขึ้นด้านบน ส่วนพวกไม้กวาด ให้เอาหัวลง วิธีนี้จะช่วยรักษาอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ดี พร้อมใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.housebeautiful.co.uk

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook