7 ข้อผิดพลาดที่ทำให้บ้านดูเล็กลง

7 ข้อผิดพลาดที่ทำให้บ้านดูเล็กลง

7 ข้อผิดพลาดที่ทำให้บ้านดูเล็กลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยรู้สึกหรือไม่ว่า บ้านเราก็มีพื้นที่กว้างอยู่ แต่ทำไมเมื่อแต่งเฟอร์นิเจอร์เข้าไปแล้ว บ้านกลับดูเล็กลงอย่างเหลือเชื่อ นักออกแบบตกแต่งบ้านบอกว่า นั่นเป็นเพราะคุณเลือกของหรือจัดวางของผิด ทำให้บ้านใหญ่ ๆ กลายเป็นเล็กและแคบลงไปถนัดตา บางทีแค่วางเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นติดผนัง หรือตั้งโคมไฟผิดที่ ก็ทำให้ดูไม่ดีเสียแล้ว  และ 7 ข้อผิดพลาดนั้น มีอะไรบ้าง มาติดตามกัน

1.การทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเข้ากันไปหมด ทุกส่วน ทุกมุม เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น ของตกแต่งแต่ละอย่าง เข้าชุดกันไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม พรม โซฟา สีเดียวกัน ลายเดียวกันไปหมด มันทำให้ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจนเกินไป ทำให้ดูห้องแคบลงได้ ดังนั้นให้ลองหาอุปกรณ์ตกแต่งที่มีสไตล์ที่แตกต่างไปจัดวางบ้าง เช่นปลอกหมอนคนละสี ม่าน หรือผนังห้องคนละลาย เป็นต้น

2.การใช้วอลล์เปเปอร์สีเข้ม เนื่องจากสีเข้ม ๆ ของวอลล์เปเปอร์ จะดูดแสง ทำให้ห้องดูเล็กกว่าความเป็นจริง ควรเลือกสีสว่างเป็นหลัก หากชอบสีเข้ม อาจจะเลือกติดที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งที่ต้องการจะทำให้เด่นเป็นพิเศษ

3.จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม่ถูกตำแหน่ง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นติดผนัง แม้ตามหลักการแล้วจะทำให้มีพื้นที่มากขึ้น แต่ในเรื่องของมุมมอง กลับไม่ทำให้กว้างขึ้น แต่อาจจะทำให้ดูแคบลงเสียด้วยซ้ำ การจัดวาง ควรจัดเป็นกลุ่ม ห่างจากผนังเล็กน้อย อาจจะแค่ 2-3 นิ้ว การวางเฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้ จะให้ความรู้สึกว่า มีระยะห่าง ระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับผนัง ทำให้ดูกว้างขึ้น

4.ของตกแต่งมากเกินไป ไม่ว่าจะมีพื้นที่ว่างตรงไหน ก็มีของวางเต็มไปหมด ทางที่ดี ให้เลือกพื้นที่ที่จะจัดวางของตกแต่งสักส่วนหนึ่ง เลือกวางเฉพาะของชิ้นโปรด ของที่ไม่ธรรมดา หากมีของที่ต้องการวางเยอะ อาจจะจัดชั้นวาง หรือตู้โชว์ สำหรับของตกแต่งโดยเฉพาะ

5.ม่านที่ลอย ๆ อยู่ของหน้าต่าง คืออยู่กลาง ๆ ระหว่างเพดาน กันบานหน้าต่าง การติดม่านลักษณะนี้ ทำให้ห้องดูแคบ ทางที่ดี ควรติดม่านให้ชิดเพดาน ยาวลงมาถึงพื้น จะทำให้ดูมีพื้นที่กว้าง หน้าต่างกว้าง

6.ใส่เฟอร์นิเจอร์มากเกินไป การนำเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งมากเกินไป ทั้งตู้ ทั้งชั้นวางของ ก็ทำให้เหลือพื้นที่น้อยลงอยู่แล้ว เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน อาจจะย้ายไปย้ายมา เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้ เช่น เอาอาร์มแชร์จากห้องนั่งเล่น ไปนั่งอ่านหนังสือในห้องนอนก็ได้ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม และในการจัดวาง ให้หลีกเลี่ยงการวางกั้นหน้าต่าง เพราะจะทำให้ปิดช่องทางที่จะเชื่อมต่อสายตาออกสู่ภายนอกห้อง

7.โคมไฟ อย่าให้มากเกินไป ห้องแต่ละห้อง ควรมีโคมไฟหลักๆ แค่อันเดียว เพราะหากมากกว่านั้น จะทำให้ห้องดูแคบ บางคนเห็นว่าแสงไม่พอ ก็นำโคมไฟไปวางตามมุมห้องเกือบทุกมุม ซึ่งทำให้ไม่น่ามอง หากต้องการให้มุมห้องสว่าง อาจจะลองใช้วิธีติดกระจกเงา เพื่อสะท้อนแสงแทนได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.countryliving.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook