8 เรื่องที่สาวๆ ควรรู้ ก่อนตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้า

8 เรื่องที่สาวๆ ควรรู้ ก่อนตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้า

8 เรื่องที่สาวๆ ควรรู้ ก่อนตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ ที่กำลังตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้า นอกจากจะเป็นกังวลในเรื่องการดูแลผิวหลังการแว็กซ์ หรืออาการที่เกิดขึ้นในขณะที่แว็กซ์ขนบนใบหน้าแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่สาวๆ ควรรู้เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจก่อนแว็กซ์ด้วย และวันนี้เราก็ได้รวบรวม 8 เรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้ามาบอกให้สาวๆ ได้ทราบกันแล้วค่ะ


1.ลักษณะการแว็กซ์ที่จะใช้
การแว็กซ์ขนบนใบหน้ามี 2 วิธีให้ได้เลือกคือ Hard Wax กับ Strip Wax ซึ่งการแว็กซ์แบบ Hard Wax เป็นการแว็กซ์ร้อนซึ่งเป็นเนื้อครีมและเซตตัวเองได้ นิยมใช้สำหรับการแว็กซ์ในพื้นที่เล็กๆ เช่น บริเวณใบหน้า เมื่อดึงออกมา ขนและเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะติดที่เนื้อแว็กซ์ เป็นวิธีที่ช่วยเปิดรูขุมขนและสามารถถอนได้ถึงรากถึงโคน ส่วนการแว็กซ์แบบ Strip Wax เป็นการแว็กซ์แบบเย็น เนื้อแว็กซ์มีความนุ่ม และต้องใช้คู่กับผ้าแว็กซ์เพื่อดึงขนออก ซึ่งวิธีนี้จะใช้สำหรับการดึงขนอ่อนๆ


2.ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น
ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังการแว็กซ์ขนบนใบหน้าก็คือ มีอาการแดง อักเสบ และเกิดการระคายเคือง แต่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการทาครีมหรือใช้เจลว่านหางจระเข้


3.งดการสครับผิวหน้า
หลังจากแว็กซ์ขนบนใบหน้าไม่ควรสครับผิวหน้าเด็ดขาด เนื่องจากรูขุมขนที่ผ่านการแว็กซ์ใหม่ๆ จะมีความบอบบางอย่างมาก แนะนำให้ผ่านประมาณ 4-5 วัน แล้วค่อยสครับผิวหน้าจะปลอดภัยต่ออาการอักเสบที่อาจเกิดขึ้นได้


4.ช่วยกำจัดขนบนใบหน้าชั่วคราว
การแว็กซ์ขนบนใบหน้าไม่ใช่การกำจัดขนอย่างถาวร แต่เป็นการกำจัดขนได้เพียงชั่วคราวประมาณ 2-6 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นจะมีขนใหม่ขึ้นมาเหมือนเดิม


5.ขนใหม่ที่ขึ้นจะหนากว่าเดิม
ขนใหม่ที่ขึ้นหลังจากแว็กซ์จะมีเส้นบางและอ่อนนุ่ม แต่หากสาวๆ ปล่อยทิ้งไว้ก็จะทำให้เส้นขนมีสีเข้มและหนากว่าเดิม ดังนั้นจึงต้องวางแผนการแว็กซ์ขนบนใบหน้าในแต่ละเดือนให้ดี


6.เตรียมใจกับอาการเจ็บ
แน่นอนว่าการแว็กซ์ในส่วนใดของร่างกายย่อมหนีไม่พ้นกับอาการเจ็บ เช่นเดียวกับการแว็กซ์ขนบนใบหน้าจะให้ความรู้สึกเจ็บ โดยเฉพาะบริเวณที่ผิวมีความบอบบาง เช่น ผิวบริเวณริมฝีปากและช่วงแก้ม


7.ช่วยให้การแต่งหน้าดีขึ้น
การแว็กซ์ขนบนใบหน้าจะช่วยให้การแต่งหน้าดีขึ้นมาก อย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้เครื่องสำอางติดนาน อีกทั้งยังช่วยให้การแต่งหน้าดูมีความเรียบเนียนและดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น


8.ผู้ที่ไม่ควรแว็กซ์ขนบนใบหน้า
สำหรับผู้ที่ไม่ควรแว็กซ์ขนบนใบหน้าคือผู้ที่อยู่ในช่วงของการทานยาลดสิว รวมทั้งผู้ที่ทาครีมรักษาสิว ซึ่งครีมที่ใช้อยู่จะมีส่วนผสมของ Retinoic acid หรือ Adapalene เนื่องจากตัวยาดังกล่าวทำให้ผิวบอบบางและผิวลอกง่าย หากเผลอไปแว็กซ์ในขณะที่กำลังทานยาหรือใช้ยารักษาสิวดังกล่าว อาจทำให้มีอาการอักเสบ บวมแดง เสี่ยงติดเชื้อ และทำให้หน้าพังได้


8 เรื่องที่สาวๆ ควรรู้ก่อนตัดสินใจแว็กซ์ขนบนใบหน้าที่เราได้นำมาแชร์ให้ได้ทราบนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้สาวๆ ตัดสินใจได้ว่าควรแว็กซ์ขนบนใบหน้าหรือไม่ อีกทั้งยังช่วยให้สาวๆ สามารถวางแผนการแว็กซ์ขนบนใบหน้าและการดูแลผิวหน้าหลังแว็กซ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook