เครื่องสำอางหมดอายุอย่าพึ่งทิ้ง! เอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก

เครื่องสำอางหมดอายุอย่าพึ่งทิ้ง! เอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก

เครื่องสำอางหมดอายุอย่าพึ่งทิ้ง! เอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้วเครื่องสำอางจะมีวันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุบอกอยู่แล้ว ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือข้างกล่อง แต่อย่างไรก็ดีหากเครื่องสำอางนั้นๆ ไม่มีบอกเป็นวันที่หรือสัญลักษณ์ใดๆ เลย ก็ให้ยึดจากวันแรกที่เปิดใช้งาน ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านอยากจะทราบถึงวิธีตรวจเช็คเครื่องสำอาง และเครื่องสำอางแต่ละประเภท อยู่ได้นานเท่าไหร่ ก็สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ วิธีเช็คเครื่องสำอางหมดอายุ

กลับมาที่หัวข้อ เครื่องสำอางหมดอายุอย่าพึ่งทิ้ง เพราะยังเอาไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะนึกออกเพียงการนำเครื่องสำอางหมดอายุ ไปบริจาคเพื่อแต่งหน้าศพเท่านั้น แต่ความจริงแล้วมันยังมีประโยชน์หลากหลายกว่านั้น ซึ่งจะมีอะไรบ้างเราก็ได้รวบรวมมาให้แล้ว

1. บริจาคแต่งหน้าศพ
เนื่องจากความงามไม่ได้จำกัดเฉพาะคนเป็น แต่ความงามมีได้แม้แต่กับคนตาย ทำให้เครื่องสำอางเป็นอีกหนึ่งอย่างที่โรงพยาบาลหรือมูลนิธิหลายแห่งต้องการ เพื่อให้ศพผู้ล่วงลับไปแล้วได้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด ดังนั้นที่ผ่านมาจึงมีการเปิดรับบริจาคเครื่องสำอาง ไว้ใช้เพื่อเสริมความงามให้กับผู้เสียชีวิต และแน่นอนว่าเครื่องสำอางที่ใครก็ตามอยากจะนำมาบริจาค ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าแบรนด์หรู หรือเป็นสินค้าใหม่แกะกล่อง เพราะเครื่องสำอางที่ไม่ใช้หรือหมดอายุไปแล้ว ก็สามารถนำไปบริจาคได้ และนอกจากจะได้บุญแล้ว ยังทำให้การใช้ของเกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

2. รีฟิลแกะออก เปลี่ยนใหม่ได้
พัฒนาการออกแบบแพคเก็จจิ้งเครื่องสำอาง ที่ปัจจุบันมีการทำแบบรีฟิลได้แล้ว ซึ่งก็คือเราสามารถซื้อแป้งรองพื้นได้หลายอันแต่ใช้เพียงในตลับเดียว ยกตัวอย่าง เครื่องสำอางแบรนด์ Canmake ของประเทศญี่ปุ่น ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อแบบเติมรีฟิลได้ ซึ่งก็เพื่อการลดปริมาณในการผลิตตัวตลับและบรรจุภัณฑ์ ดังนั้นหากแป้งหรือบลัชออนที่เราซื้อมาหมดอายุแล้ว เราก็สามารถแกะถาดตัวเก่าออกแล้วใส่อันใหม่เข้าไปได้นั่นเอง เรียกได้ว่าเครื่องสำอางหมดอายุแต่อย่าพึ่งทิ้งแพคเก็จ

3. นำมารีไซเคิล
มาถึงข้อนี้ที่หลายคนอาจจะงงว่า เครื่องสำอางหมดอายุแล้ว มันจะเอามารีไซเคิลได้อย่างไร ซึ่งจากข้อข้างต้นที่บอกว่าแพ็คเกจหรือบรรจุภัณฑ์บางตัว มันยังใช้งานได้ดีอยู่ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นเลยที่เราจะทิ้งมันไป ยกตัวอย่างเช่น ตลับแป้งซึ่งเชื่อว่าแทบทุกยี่ห้อ จะมีกระจกอยู่ในตัวอยู่แล้ว เราก็สามารถเคาะแป้งออกแล้วเก็บกระจหไว้ส่อง หรือใส่กิ๊บดำตัวเล็กๆ เข้าไปไว้แทนก็ได้ นอกจากนี้หากเป็นขวดครีมทาผิวที่มีขนาดใหญ่พอประมาณ เราก็ยังสามารถนำมาตัดครึ่งล้างทำความสะอาด และใช้เป็นที่ใส่แปรงแต่งหน้าหรือหวีอีกก็ได้ เป็นต้น

4. ประยุกต์ใช้ระบายสี
หลายคนคงจะเคยเห็นมาบ้างแล้ว กับการนำเครื่องสำอางหมดอายุ มาประยุกต์เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ นั่นก็คือการระบายสี โดยเราสามารถนำพวกลิปสติก บลัชออน หรืออายแชโดว์ที่หมดอายุแล้ว มาวาดรูประบายสีได้ ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เพราะนอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสี ซื้อแปรงแล้ว เรายังอาจจะได้ผลงานเจ๋งๆ จากการใช้เครื่องสำอางหมดอายุพวกนี้ก็ได้นะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook