หน้าตกกระ....ทำอย่างไรดี

หน้าตกกระ....ทำอย่างไรดี

หน้าตกกระ....ทำอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

Q : เป็นคนผิวหน้าขาวแต่ตกกระเยอะมาก เคยใช้ครีมบำรุงผิวชนิดธรรมดาสีกระจะเข้มขึ้น จึงเปลี่ยนมาใช้ครีมประเภท Whitening สีกระจางลง แต่หน้าจะขาวหลอก ควรใช้ครีมชนิดไหนดี จะใช้แบบแต้มลบรอยหรือลบจุดด่างดำดีไหมคะ แล้วจะมีวิธีการดูแลผิวหน้าที่ตกกระมาก ๆ อย่างไรดี

A : "กระ" เป็นภาวะที่ผิวมีการสร้างเม็ดสี melanin มากขึ้น จึงทำให้มองเห็นเป็นจุดสีน้ำตาลบริเวณที่เป็น โดยจะพบได้บ่อยในบริเวณที่สัมผัสแสงแดด เช่น โหนกแก้ม จมูก

สาเหตุ อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ และการสัมผัสแสงแดดบ่อย ๆ ดังนั้นจะสังเกตได้ว่า บางคนกระจะสีเข้มขึ้นในฤดูร้อนและจางลงในฤดูหนาวค่ะ

การรักษา กระนั้นสามารถทำได้โดยการใช้เทคโนโลยี Pigmented Laser (Q switched, Ruby laser) IPL(Intense pulse light) ซึ่งช่วยทำให้กระจางลง ผิวหน้าดูดีขึ้นแต่ไม่ได้ทำให้หายขาดค่ะ

การใช้ครีมกลุ่ม Whithening หรือครีมลดรอยดำที่มีขายตามท้องตลาด และมี อย.รับรองนั้น สามารถช่วยทำให้กระจางลงได้ แต่อาจจะใช้เวลาในการรักษาหลายเดือน จึงเป็นไปได้ว่า จะเกิดปัญหาหน้าขาวขึ้นโดยที่กระยังไม่จางอย่างชัดเจน ดังนั้นหากทาเป็นเวลานาน ควรทาเฉพาะบริเวณกระจะดีกว่า

ส่วน Bleaching Agent เป็นครีมกลุ่มควบคุม ไม่สามารถซื้อใช้เองได้ ต้องปรึกษาแพทย์ค่ะ เนื่องจากครีมบางชนิดมีส่วนผสมที่ไม่ปลอดภัย อาจเกิดผลข้างเคียงได้หากใช้เป็นเวลานาน


ที่สำคัญคุณควรดูแลผิวที่มีกระนี้ด้วยการ

1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง โดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00 -15.00 น.

2. ป้องกันแสงแดดโดยใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF อย่างน้อย 30 เป็นประจำ

3. ใส่หมวกปีกกว้าง (อย่างน้อย 6 นิ้ว) เพื่อคลุมผิวบริเวณหน้าได้หมด

4. หลีกเลี่ยงแสงสะท้อนจากแดด เช่น สะท้อนจากทราย หิมะ น้ำ

เรื่องกระนี้ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาในการดูแล อาจจะไม่ได้เห็นผลทันใจ แต่ต้องมีความอดทน และดูแลอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 


ขอบคุณข้อมูลจาก MomyPedia
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook