ทำความรู้จักกับกัมพูชา

ทำความรู้จักกับกัมพูชา

ทำความรู้จักกับกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศกัมพูชา

กัมพูชา หรือชื่อทางการคือ ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนทางทิศใต้จรดกับอ่าวไทย ทางทิศตะวันตกติดกับประเทศไทย ทางทิศเหนือติดกับประเทศไทยและลาว ทางทิศตะวันออกติดกับเวียดนาม โดยมีกรุงพนมเปญเป็นเมืองหลวง

กัมพูชาเป็นอดีตประเทศอาณานิคมของฝรั่งเศสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียงแค่ประเทศเดียวเท่านั้นที่มีการปกครองด้วยระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

ที่ตั้ง : กัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันออกของไทย ที่มีพรมแดนติดกันประมาณ 890 กม.
ประชากร : 11 ล้านคน (1.1 ล้านในกรุงพนมเปญ)
ภาษา : เขมร ฝรั่งเศส อังกฤษ
ศาสนา : พุทธ
รัฐบาล : ประชาธิปไตย ในระบบพระมหากษัตริย์
สกุลเงิน : 100 เรียล (Riel) = 1 บาท เงินเหรียญสหรัฐใช้กันอย่างแพร่หลาย
สภาพอากาศ : เช่นเดียวกับประเทศไทย
ระเบียบการเข้าเมือง : ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยสามารถขอตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้ากัมพูชาได้จากสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาในประเทศไทย (โทร. 254-6630) โดยเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท หรือขอตรวจลงตรานักท่องเที่ยว หรือผู้เดินทางผ่าน (transit) ได้เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงพนมเปญ โดยกรอกแบบฟอร์ม Visa on Arrival พร้อมยื่นรูปถ่ายและค่าธรรมเนียม 20 เหรียญสหรัฐ

ผู้ที่เดินทางเข้ากัมพูชาและประสงค์จะอยู่ทำธุรกิจเป็นระยะเวลาเกิน 3 เดือน ควรฉีดยาป้องกันโรค ไทฟอยด์ และไวรัส เอ และบี และกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนที่สถานเอกอัครราชทูตไทย เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อและให้ความช่วยเหลือได้ในกรณีฉุกเฉิน

สภาพความเป็นอยู่

ประชาชนกัมพูชานับถือศาสนาพุทธ จึงมีวัดวาอารามตั้งอยู่ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่ยังอยู่ในช่วงการทำนุบำรุง หลังจากถูกทำลายไปในช่วงที่เขมรแดงปกครอง ในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กัมพูชาได้รับความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ ประเทศตะวันตก และประเทศอื่น ๆ หลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว 2 ครั้ง

กัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกับไทย มีประวัติศาสตร์ อารยธรรมยาวนาน นครวัด และนครธม นับเป็นสิ่งก่อสร้างที่อัศจรรย์ชิ้นหนึ่งในเอเชีย ศิลปวัฒนธรรมที่งดงามของกัมพูชา มีความคล้ายคลึงกันมากกับศิลปวัฒนธรรมไทย ภาษาเขมรมาจากรากศัพท์สันสกฤต จึงมีคำหลายคำในภาษาเขมรที่คุ้นหูคนไทย นอกจากนี้อิทธิพลทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสยังคงมีให้เห็นในเมืองหลวงและต่างจังหวัด

ข้อควรระวัง

ในการเยือนกัมพูชา ควรระวังเรื่องสุขภาพเนื่องจากยังมีโรคภัยต่าง ๆ ที่อาจติดต่อได้ หากไม่หามาตรการป้องกันไว้ก่อน เช่น ท้องร่วง มาลาเรีย และไวรัส เอ บี และการบริการของโรงพยาบาลในกรุงพนมเปญอาจไม่ได้มาตรฐานเท่ากับประเทศไทย

นอกจากข้อควรระวังด้านสุขภาพแล้ว ผู้เดินทางเข้ากัมพูชาควรทราบว่า กัมพูชาประสบกับปัญหาทางการเมืองและสภาวะขัดแย้งภายในมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งมีความสงบในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ จึงถือได้ว่าเพิ่งเปิดประเทศต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงยังคงต้องระวังเรื่องความปลอดภัย ไม่ไปเที่ยวในที่ไม่ปลอดภัยในเวลากลางคืน ซึ่งขณะนี้ ทางบ้านเมืองกำลังอยู่ระหว่างการลดกำลังทหารและปลดประจำการ ควบคุมและทำลายอาวุธสงคราม เพื่อให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย ดังนั้นนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาก็ควรระมัดระวังการวิ่งราว และล้วงกระเป๋าระหว่างเดินเที่ยวซื้อของ และหากเดินทางไปต่างจังหวัด ควรตรวจสอบสภาพของถนน รายละเอียดการเดินทาง และความปลอดภัยของที่ที่จะไปให้ดี เนื่องจากระบบการรักษาความปลอดภัยโดยรวมของกัมพูชายังไม่ดีพอ และยังคงมีกรณีปล้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และลักพาตัวเรียกค่าไถ่เกิดขึ้นบ่อย โดยสรุปควรระวังเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยเป็นหลัก

หมายเหตุ*หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศกัมพูชาเป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อหรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ
196 ถนนนโรดม ตนเลบัสสัก
จัมกามอน กรุงพนมเปญ
โทรศัพท์ (85523) 363869-70
โทรสาร (85518) 810860
Royal Thai Embassy
196 Norodom Blvd., Tonle Bassac,
Chamkarmon Phnom Penh
เวลาทำการ : 09.00-12.00 น. และ 14.00-17.00 น.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทำความรู้จักกับกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook