ฟ้าที่จับต้องได้ที่แคนาดา

ฟ้าที่จับต้องได้ที่แคนาดา

ฟ้าที่จับต้องได้ที่แคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพลงจันทร์เอย จันทน์เจ้า เป็นเพลงประจำที่แม่ใช้กล่อมฉันให้ฉันหลับ ดูเหมือนว่าจะเป็นความฝันที่สุดเอื้อมที่จะประชิดใกล้ดวงจันทร์และดวงดาว และแล้วเรื่องไกลตัวก็กลายมาเป็นเรื่องใกล้ตัวเมื่อฉันได้มีโอกาสเดินทางไปเมืองเบ็ฟ Banff ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาที่ยาวที่สุดในโลก Rocky Mountains

เมืองเบ็ฟถือว่าเป็นอุทยานแห่งชาติระดับโลก "National Park Heritage" ที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก้ และการที่รัฐบาลแคนาดามีนโยบายที่จัดเจนที่จะอนุรักษ์สัตว์ป่าและรักษาป่าให้คงความธรรมชาติ ทำให้ Banff ยังคงความเป็นธรรมชาติที่สุด จะเห็นได้ว่าไม่มีอาคารบ้านเรือนที่สูงจนเกินไปและมีการจำกัดจำนวนรีสอร์ทและโรงแรม

ฉันมีโอกาสไปเยือนเบ็ฟในฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนมากที่สุด เพราะสามารถที่ทำกิจกรรมได้มากมาย เริ่มออกเดินทางตั้งแต่เช้าเพื่อขึ้นรถบัสจากแคลการี่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะที่รถเริ่มเดินทางถึงแบ็ฟ ภาพที่เห็นคือการที่เราประชิดใกล้กับยอดเขาสีขาวที่สูงแค่เอื้อม ขณะนั้นความรู้สึกครึ่งหลับครึ่งตื่น สะดุ้งตื่นขึ้นมาทันทีเหมือนกับการตื่นจากความฝัน ฉันพึ่งรู้นี้เองว่าการเดินทางสู่สรวงสวรรค์เป็นอย่างไร

หลังจากนั้นเราก็ซื้อแพกเกจทัวร์เพื่อเดินทางไปประชิดยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกและไปเหยียบธารน้ำแข็ง แต่การเดินทางต้องออกแต่เช้า และเพราะเราไปถึงสายเกินกว่าจะทำอะไรได้ ดังนั้นฉันจึงเริ่มออกตระเวนหาโรงแรม จริงๆแล้ว Banff มีสถานที่จัดสำหรับแคมปิ้งค่อนข้างมาก โดยเป็นพื้นโล่งสำหรับจอดรถกางเต้นท์ และมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เตาบาบีคิวสำหรับทำอาหาร เป็นการสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง และที่พลาดไม่ได้เลยสำหรับการตั้งแคมป์ คือ นำน้ำตาลก้อนสีขาวหรือมัสเมโลมาบาบีคิวเผาไฟให้ร้อนและดื่มกับโกโก้ร้อน ถือเป็นธรรมเนียมของการตั้งแคมป์ปิ้งซึ่งสนุกอย่าบอกใครเลยทีเดียว

หลังจากหาที่พักเรียบร้อย เราเริ่มจากการซื้อตั๋วรถเมล์แบบเหมาเดินทางไม่จำกัดเที่ยว เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆตั๋วราคาประมาณ 300 บาท (เวลาเดินทางไปต่างประเทศอย่าคิดเป็นเงินไทย ไม่อย่างนั้นไม่ต้องไปไหนเลย เพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะแพงมาก)ที่แรกที่เราไปคือการขึ้นกระเช้าไฟฟ้า (Banff Gondola) เพื่อชมวิวทัศน์ของเบ็ฟ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เลือกที่จะเดินขึ้น เขา การขึ้นกระเช้าใช้เวลาเดินทางประมาณ 8นาทีก็ประชิดยอดเขาที่สูงถึง 7,500 ฟุต

จากการบันทึกผู้ประชิดยอดเขาเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ใช้เวลาขึ้นภูเขานานนับอาทิตย์และขึ้นมาเพื่อมาวัดอณุหภูมิทุกอาทิตย์ ลองนึกดูว่าการฝ่าลมหนาวขึ้นมาต้องลำบากแค่ไหน และสุดยอดของยอดเขายังมีบ้านของเขาเพื่อเป็นอนุสรณ์ พร้อมทั้งเรื่องราวการก่อสร้างกระเช้า นอกจากนี้ยังมีลายเซ็นของผู้มาเยือนมากมาย ขอบอกว่าการขึ้นกระเช้ามาถึงยอดเขานับว่าคุ้มค่ามากเพราะเป็นการชมแบ็ฟ ในทุกแง่มุมแบบ 360 องศานับว่าสวยมาก

Banff Hot spring

หากมาเยือนเบ็ฟ แล้วไม่ได้มาอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนที่นี่ ก็ถือว่ามาไม่ถึง เป็นธรรมเนียมอยู่แล้วที่กระเหรี่ยงสองคนไม่พลาดที่สำคัญ มันให้ความรู้สึกส่วนตัวส่วนตัวที่ได้แช่น้ำอุ่น เบื้องหน้าเป็นภูเขาสูงสีขาว นึกว่าตัวเองเป็นนางในวรรณคดีที่ว่ายน้ำเล่นในป่าเขา สระน้ำอุ่นแห่งนี้มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี และถือว่าเป็นแหล่งน้ำร้อนที่ใหญ่อันต้นๆของโลกเลยทีเดียว Banff Hot spring ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาก ถือเป็นแหล่งน้ำร้อนจากธรรมชาติอย่างแท้จริง

Ice field หรือทะเลน้ำแข็ง

อีกแห่งที่ไม่ควรพลาดคือการเดินทางสู่แม่น้ำน้ำแข็ง Ice field หรือทะเลน้ำแข็ง ที่มีสีเขียวและฟ้าตามธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่บริเวณวนอทุยานแห่งชาติ Jasper National Park of Canada ซึ่งเชื่อมระหว่าง Banff National Park โดมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 200,000 กม. มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 6 ธารน้ำแข็งใหญ่

การเดินทางสู่แม่น้ำน้ำแข็งจะต้องใช้รถที่มีลักษณะพิเศษคือล้อรถใหญ่ยักษ์ ซึ่งใหญ่จริงๆ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นธารน้ำแข็งที่ไม่ละลาย หากใช้ยางรถธรรมดาจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นธารน้ำแข็งที่จับตัวแน่นหนาไม่ละลายมากว่า 25 ล้านปี และเป็นการก่อเกิดจากธรรมชาติที่จับตัวเข้าด้วยกัน ในโลกนี้มีไม่อีกแห่ง ที่เปิดให้เข้าชมและสัมผัสความเป็นธรรมชาติ ซึ่งน้ำแข็งมีสีเขียวและฟ้า

เยี่ยมชมเมือง

อีกแห่งที่ไม่ควรพลาดคือการสำรวจภายในตัวเมือง จุดเด่นที่นี่คงหนีไม่พ้นร้านขายช็อกโกเก็ตซึ่งมีให้เห็นเกือบทุกซอกทุกมุม โดยแต่ละร้านจะเปิดหน้าร้านให้กว้างเพื่อโชว์วิธีการทำช็อคโกแลต กลิ่นหอมของช็อคโกแลตช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน ถือเป็นกลยุทธการตลาดที่ดีทีเดียว และสิ่งที่ไม่พลาดคือร้านขายของที่ระลึก แต่ต้องระวังนิดหนึ่งของบางอย่างไม่ได้ทำที่เบ็ฟแต่ทำจากประเทศจีนหรือจากเอเชีย เตือนไว้ก่อน

และเป็นที่น่าสังเกตอีกอย่างก็คือ เมืองนี้นับว่าเป็นเมืองของศิลปิน มีแกลลอรี่สำหรับโชว์นิทรรรศการภาพวาดหลากหลาย อาจจะเป็นเพราะธรรมชาติที่งดงามนี้เองทำให้ศิลปินต่างๆ อยากที่ฝากผลงานทิ้งไว้

กระเหรี่ยงอย่างเราคงจะได้แต่ชื่นชมความงามตามธรรมชาติ พร้อมกับเก็บความประทับใจไว้ในความทรงจำเท่านั้น คงจะไม่มีปัญญาซื้อภาพที่สวยเลิศได้

การเดินทางครั้งนี้นับว่าคุ้มค่าเพราะเป็นการเดินทางประชิดยอดเขาที่ไม่ต้องลงทุนไต่เขาสูงเพื่อเสี่ยงภัยอันตราย นับเป็นบริบทการเดินทางที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

ข้อมูลเบื้องต้น

สถานที่ : Banff ประเทศแคนาดา ที่ตั้งของ Rocky Mountains เทือกภูเขาที่ยาวที่สุดในโลก

การเดินทาง : โดยรถยนตร์จากแคลเกอรี่ใช้เวลาประมาณ 1 ช.มครึ่ง จากแวนคูเวอร์ประมาณ 5 ชั่วโมง

กิจกรรมที่น่าสนใจ : เดินป่า เล่นสกี เล่นสโนว์บอรด์ นั่งรถที่ใช้สุนัขจิ้งจอกลากเพื่อชมธรรมชาติ สำรวจธารน้ำแข็ง ล่องเรือชมธรรมชาติ หรือพายเรือเล่น และตั้งแคมป์ปิ้ง

 

เรื่องและรูป : hatai at calgary 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นิตยสาร i-style

ผู้สนับสนุนเนื้อหา

 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ฟ้าที่จับต้องได้ที่แคนาดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook