จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต

จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต

จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook




วันที่ 12 – 13 ธันวาคม 2552
ณ พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ จ.ปราจีนบุรี




    เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก  และนายณรงค์ อยู่สุขสุวรรณ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  ได้ร่วมแถลงข่าวเชิญชวนเที่ยวงาน “จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต” ขึ้นที่บริเวณลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์ โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว  และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

     นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานในครั้งนี้ว่า งาน“จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต” นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 12 – 13 ธันวาคม 2552 พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  เพื่อเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้เดินทางมาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดปราจีนบุรี  ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลาย ทั้งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติ อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  อุทยานแห่งชาติทับลาน  โดยก่อให้เปิดเป็นกิจกรรมท่องเที่ยว เช่น การเดินป่าท่องไพร  การล่องแก่งหินเพิง  ทางด้านโบราณสถานที่สำคัญก็มีอยู่มากมาย ได้แก่ กลุ่มโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ  โบราณสถานสระมรกต  ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี

 

    โดยเป้าหมายการจัดงานในครั้งนี้ มุ่งหวังให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นต่อไป 

 

  

 

    นายณรงค์ อยู่สุขสุวรรณ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  เปิดเผยว่า การจัดงาน “จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต” นั้นเป็นผลมาจากการก่อตั้งพิพิธฑภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  ด้วยความรักในมนต์เสน่ห์ของเก่า โดยเฉพาะตะเกียงโบราณ  ซึ่งปัจจุบันได้สะสมไว้เป็นจำนวนนับหมื่นดวง โดยมีตะเกียงยี่ห้อและรุ่นต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลก หลายดวงเป็นตะเกียงเก่าที่หาชมได้ค่อนข้างยาก

    พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์แห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่เยาวชนหรือบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจได้เข้ามาศึกษาเยี่ยมชม ทำให้ทราบถึงความรู้ความสามารถของผู้คนในอดีต ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานอันมีค่าทางภูมิปัญญาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม 

 

 

 

    ภายในงาน “จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 – 13 ธันวาคม 2552  นักท่องเที่ยวจะได้ชมการจุดตะเกียงโบราณ  การแสดงแสงสีสวยโดยเซียนตะเกียงทั่วฟ้าเมืองไทยกว่า 500 ดวง (วันที่ 12 ธันวาคม 2552)  และจะได้ร่วมกิจกรรมสนุกๆ ในรูปแบบงานวัด เช่น รำวงย้อนยุค  สาวน้อยตกน้ำ  ม้าหมุน  มุมตลาดเก่า  ร้านขายเสื้อผ้า  ร้านกาแฟ  ร้านตัดผม  ร้านของเด็กเล่น  การใส่เสื้อผ้าในแฟชั่นยุคเก่า  การแสดงภาพเก่าเล่าเรื่อง  การชิมอาหารจากร้านที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปราจีนบุรี  และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้หวนนึกถึงบรรยากาศในอดีต 

     ด้าน นางอธิชา โรจนสุวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครนายก  ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต” เป็นการเปิดมุมมองใหม่ของจังหวัดปราจีนบุรี  เป็นการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมายิ่งขึ้น  เพื่อเป็นการกระจายรายได้ออกสู่ท้องถิ่น  จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมย้อนอดีตรำลึกเรื่องเก่า ผ่านสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน อันจะแฝงไปด้วยความหมายผ่านกาลเวลาที่มีค่า

    และนอกจากนี้ จังหวัดใกล้เคียงอันได้แก่จังหวัดนครนายก  ยังประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมาย สามารถวางโปรแกรมการเดินทางในรูปแบบ 2 วัน 1 คืน ได้อย่างสบายๆ ดังนี้ 

    วันแรก  เริ่มต้นออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่เช้า  ใช้เส้นทางผ่านตัวเมืองนครนายก  เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองน้ำ อาทิ โรงเรียนนายร้อย จปร.  เขื่อนนุนด่านปราการชล  อุทยานพระพิฆเณศวร  วัดพราหมณี  วัดใหญ่ทักขิณาราม  พุทธสถานจีเต็กลิ้ม  จากนั้นเดินทางเข้าร่วมงานจุดตะเกียงเก่าเล่าเรื่องอดีต แล้วเข้าที่พัก 

    วันที่สอง  ตื่นแต่เช้า รับไออุ่นจากแสงแดดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  เที่ยวชมจุดชมวิวผาเดียวดาย  ผาตรอมใจ  จากนั้นมาทดสอบกำลังขาด้วยกิจกรรมเดินป่าท่องไพรในเส้นทางน้ำตกเหวนรก และผ่อนคลายด้วยการนวดแผนไทยพร้อมชมความงดงามของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ตึกแห่งความรักและภัคดี ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติม
พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์   
ตั้งอยู่ที่ ถ.ปราจีนตคาม ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25000 
โทรศัพท์   0-3721-7551 , 0-3721-7552   มือถือ 08-1295-8218 , 08-1864-8218 
www.yusuksuwanmuseum.com

การเดินทางจากกรุงเทพฯ
     สายรังสิต-นครนายก  มาตาม คลองรังสิต-นครนายก และจากนครนายกมาผ่านทางบ้านปากพลี ถึงสามแยกหนองชะอมมาได้ 2 ทาง คือ จากสามแยกไฟแดงหนองชะอมเลี้ยวขวาเข้าเขตอำเภอเมือง ตรงมาตลอดผ่านสี่แยกไฟแดง(ศูนย์ราชการจังหวัด) ตรงมาเรื่อยๆพอถึงสี่แยกไฟแดง(แขวงการทาง)เลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมือง ผ่านสถานีตำรวจภูธร ถึงสี่แยกไฟแดงให้ตรงไปสุดทางจะผ่านวัดแก้วพิจิตร เลี้ยวซ้ายจะพบสี่แยกไฟแดงชิดขวาแล้วเลี้ยวขวาไปเรื่อยๆ จะเจอทางสามแยกให้เลี้ยวซ้ายตรงไป จุดสังเกตก่อน ข้ามทางรถไฟทางด้านขวามือจะเห็นที่ทำการ อบต.ดงพระราม พอข้ามทางรถไฟไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็จะถึงพิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

     หรืออีกทางจากสามแยกไฟแดงหนองชะอมตรงไป จะถึงจุดสำคัญ คือสี่แยกวงเวียนให้ตรงไปจะผ่านหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช, ผ่านทางเข้าน้ำตกเขาอีโต้, ผ่านสะพาน3 สะพาน ซ้ายมือจะเป็นปั๊มน้ำมัน ปตท. ให้เตรียมเลี้ยวขวาเข้าแยกถนนบ้านดงบัง จะมีร้านขายดอกไม้ประดับตลอดเส้นทาง ขับจนสุดถนนให้เลี้ยวขวามาทางเข้าเมืองประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะเห็น พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุววรณ์ อยุ่ทางด้านขวามือท่าน

 


พุทธสถาน จี เต็ก ลิ้ม

ต.ศรีจุฬา อ.เมือง จ.นครนายก
โทรศัพท์ 0-2457-2805-6 , 08-1815-1745 , 08-6392-4088
โทรสาร 0-2457-2501
www.jeeteklim.com

 

 

 

 

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ
    ใช้ทางหลวงหมายเลข 305 รังสิต-นครนายก จนถีงแยกสามสาว ก่อนถึงตัวเมือง นครนายก ถึงแยกสามสาวให้ตรงไปทางดงละคร ให้เส้นทางหมายเลข 3076 นครนายก-บ้านสร้าง ไปอีก 20 กิโลเมตร ก่อนถึงอำเภอบ้านสร้าง 5 กิโลเมตรจะมีทางแยก ให้ไปทางขวาจะมีป้ายบอก ตรงไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวา ข้ามครองต่อไปอีก 1 กิโลเมตร ก็จะถึง

    การเดินทางไปยังพุทธสถาน จี เต็ก ลิ้ม นั้นไปได้หลายเส้นทาง อยู่ห่างจาก อ.บ้านสร้าง ประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เส้นทางรังสิต – นครนายก ระยะทางประมาณ 80 กม. จากมีนบุรี ให้เข้าถนนสุวินทวงศ์ ไปถนนบ้านสร้าง – ปราจีนบุรี ประมาณ 70 กม. 

 

 

แนะนำที่พัก อ.นาดี  จ.ปราจีนบุรี
นาราวดี สปา รีสอร์ท  (บริการล่องแก่งหินเพิง ช่วงเวลากลางคืน เพื่อชม ตะกอง หรือ กิ้งก่ายักษ์…น่าสนใจมาก)
333 หมู่ 7 ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี 25220
โทร.0-3721-5217-8 โทรสาร. 0-3721-5219
สำนักงานใหญ่ 32/5 อาคาร 9 ถนอมมิตรพาร์ค ซอยรามอินทรา 55/8 ท่าแร้ง บางเขน กรุงเทพ ฯ 10230
โทร.0-2947-1697 , 0-2947-1131 โทรสาร. 0-2947-2402
www.naravadeesparesort.com

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก

182/88 หมู่ 1 ถนนสุวรรณศร ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง นครนายก 26000
โทรศัพท์ 0-3731-2282 , 0-3731-2284 โทรสาร 0-3731-2286
www.tat8.com

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ จุดตะเกียงเก่า เล่าเรื่องอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook