กระทะร้อน เยาวราช

กระทะร้อน เยาวราช

กระทะร้อน เยาวราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  เมื่องวดที่แล้วลุงตั้วป้าดาได้แนะนำชาวหม่ำในย่านเยาวราช ซึ่งเป็นย่านที่บรรดา 'นักชิม' ทั้งหลายจะต้องไปตระเวนหาอาหารอร่อยหม่ำอยู่ตลอดเวลา พูดง่าย ๆ คือ ถ้าใครไม่เคยไปหาอะไรอร่อย ๆ หม่ำแถวเยาวราช แล้ว แสดงว่าไม่ใช่นักชิมตัวจริง เสียงจริง ดีไม่ดีอาจถูกตำหนิว่า 'เชย' อีกต่างหาก"แน่ะ!... ไปว่า แฟน ๆ ชาวหม่ำของเราอีก.... ตาแก่บ้าเอ๊ย! ป้าดาเอ็ดลุงตั้วทันที!

  ก็จริง ๆ นี่นา ใคร ๆ เขาก็ไปหม่ำกันที่เยาวราชทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักชิมหรือไม่ อย่างน้อยก็ต้องมีประมาณ 2-3 เดือนครั้งที่จะต้องแวะไปหม่ำที่เยาวราช ส่วนลุงตั้วป้าดาและคณะนั้น 'ตะกละจ้ะ' ไปกันเกือบทุกสัปดาห์ เหตุผลที่ชอบไปนั้น นอกเหนือจากอร่อยและถูกแล้วบรรดาร้านอาหารหลากหลาย มากมายความอร่อยมีเยอะมาก โดยสูตรของลุงตั้วป้าดาจะมี 2-3 สูตรด้วยกัน

สูตรแรก จะไปแบบ 'ซำเหมา' หมายถึง สบาย ๆ นุ่งกางเองขาสั้น แวะชิมไปหลาย ๆ โดยจะเริ่มเดินจากต้นถนนเยาวราช ชอบใจอะไรอยากหม่ำอะไรก็แวะชิมหนึ่งรายการ แล้วก็เดินต่อไป หม่ำทีละ 1-3 ร้าน แล้วปิดท้ายด้วยขนม แต่ที่ได้แน่ ๆ คือ ได้หม่ำของอร่อยถูกใจครบสมบูรณ์ และแน่นอนคือได้เดินย่อยไปด้วยใช้เวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง ก็ได้ลิ้มลองรายการอาหารตามริมฟุตบาทไปหลายเจ้า

สูตรสอง คือ 'เจาะจง' ไปหม่ำเลย คือ ตั้งใจอยากหม่ำอะไรก็ไปร้านนั้นเลย บางทีก็เป็นก๋วยเตี๋ยวราดหน้าบ้าง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาบ้าง หรือไม่ก็ก๋วยเตี๋ยวไก่ อร่อยเด็ด ปากซอยตลาดเก่า ลูกค้าแน่นเอียด ต้องยืนเข้าคิวรอทีเดียว สูตรนี้ไม่มีการทอดน่อง ไม่มีการย่อยอาหาร แบบประเภท 'จานด่วน!'

สูตรสาม คือ มุ่งไปที่ภัตตาคารเจ้าประจำเลย ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารที่มีแอร์เย็นสบาย มีทั้งริมถนนเยาวราชหรือไม่ก็เข้าไปในซอย มักจะมีร้านอาหารภัตตาคารเก่าแก่ ทั้งอร่อยและถูกสตางค์ดีจริง ๆ แล้ว ชาวหม่ำมักจะมีสูตรสองและสูตรสามเสียส่วนใหญ่ ชาวหม่ำต้องลองแบบสูตรแรกดู แล้วจะติดใจ เพราะสนุก และได้หม่ำหลากหลายเมนู ทั้งอร่อยและถูกสตางค์แถมได้ย่อยอาหาร เดินชมบรรยาอาศเยาวราชยามค่ำคืนอีกต่างหาก

ย่านเยาวราชนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นชาวเอเชียด้วยกันเอง โดยเฉพาะชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ชาวจีนฮ่องกง ชาวสิงคโปร์ และแน่นนอนว่า'ฝรั่งมังค่า!' เยอะมากทีเดียว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวย่านเยาวราชหรือ 'ไชน่าทาวน์' นี้มาโดยตลอด เนื่องด้วยสร้างเม็ดเงินให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากทีเดียว ททท. ต้องรณรงค์ต่อเนื่องนะจ๊ะ!

ลุงตั้วป้าดาและคณะไปหม่ำย่านเยาวราชนี้ทั้งสามสูตร และทำกิจกรรมหม่ำแบบนี้ตลอดเวลาเมื่อมีโอกาส เวลาไปงานช่วงหัวค่ำ ไม่ได้หม่ำอะไรมามาก ก็จะลงเอยกันที่เยาวราชตลอด ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นประเภท 'จานด่วน!' แต่แน่นอนจ้ะว่าต้องอร่อยและคุณภาพสุดยอด 'ครัวพรละมัย' จะเป็นครัวและโต๊ะริมฟุตบาทอยู่ในซอยแปลงนาม ไม่สามารถเรียกว่าร้านได้ คล้าย ๆ กับหลาย ๆ แห่งที่เยาวราช แต่มักเป็นตู้อาหารตั้งบนโต๊ะหรือไม่ก็รถเข็น

แฟน ๆ ร้านนี้ ไม่ค่อยรู้จักเมื่อถามถึง 'ครัวพรละมัย แต่ถามหาว่า 'ร้านคุณหนวด' จะรู้จักหมด เพราะ 'คุณหนวด' คุณมนัส แซ่เตี๋ย แกจะไว้หนวด แถมโพกผ้าขนหนูสีขาวบนศีรษะเป็นสัญลักษณ์ของ 'คุณหนวด' มานานโข!  'คุณหนวด' เปิดบริการขายมาประมาณ16-17 ปี โด่งดังมาก เรื่องหอยนางรมกระทะร้อน หรือ 'ออส่วน' มีทั้งกรอบกับนิ่ม ๆ ก๋วยเตี๋ยวคั่วใส่ทั้งไก่หรือทะเล แต่ต้อง 'กระทะร้อน' มีทั้งกรอบและนิ่ม เช่นเดียวกัน

'กระทะร้อน' ที่นี่จะขึ้นชื่อโด่งดังมาก แต่ชาวหม่ำต้องระวังอย่างมาก เพราะกระทะร้อนจริง ๆ เสียงดัง 'ฉ่า....ฉ่า เวลาเด็กมาเสิร์ฟลุงตั้วป้าดาชอบ 'ออส่วน' แบบกรอบ จิ้มกับซอสพริกหรือซอสศรีราชาที่คนรุ่นลุงตั้วป้าดาเรียกขานกัน แต่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ไม่รู้จักแล้ว! 'สุกียากี้กระทะร้อนแบบแห้ง' รสเด็ดสะระตี่เลยล่ะชาวหม่ำเอ๊ย! อร่อยจริง ๆ รสชาติเข้มข้น มีกุ้งกับปลาหมึกตัวเขื่อง หรือไม่ก็สุกียากี้แบบน้ำซุปน้ำจิ้มร้านนี้ ยอดเยี่ยมจริง ๆ หม่ำเสร็จร้อนท้อง และต้องค่อย ๆ หม่ำช้า ๆ เพราะทั้งแห้งหรือน้ำซุปนั้นจะร้อนมาก ๆ

อ้อ! แต่ที่แน่ ๆ เวลาไปหม่ำต้องทำใจ ทั้ง ๆ ที่ร้านอยู่ริมซอยโล่งโจ้ง แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า หม่ำเสร็จทั้งศีรษะผมเผ้าและเสื้อผ้ามีแต่กลิ่นอาหารตลบอบอวล เวลากลับบ้านแทบจะต้องสระผมใหม่ ส่วนเสื้อผ้าต้องผึ่งนอกห้องนอนก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ผัดขี้เมา หรือข้าวผัดก็เด็ดทีเดียว เรียกว่าชาวหม่ำต้องติดใจร้าน 'คุณหนวด' แน่นอน เพราะทั้งอร่อย รสชาติถึงใจแถมสนนราคาเพียง 50 บาทต่อจานเท่านั้นหรือต่อกระทะร้อน ออส่วนแพงหน่อย 70 บาท

'ครัวพรละมัย' หรือ 'คุณหนวด' เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่ 18.00-24.00 น. แต่พอไปจริง ๆ แค่ 22.30 น. 'หมดแล้ว!' คุณมนัส 'หนวด' นิสัยดีจ้ะ บริการฉับไวนั่งรอประมาณไม่เกิน 5-10 นาที ได้หม่ำแล้ว แต่ชาวหม่ำต้องทำใจนะจ๊ะ เพราะบางครั้งต้องรอคิวโต๊ะและต้องหม่ำข้างถนนร้านนี้อยู่ในซอยแปลงนาม ถ้าชาวหม่ำมาจากถนนเยาวราชช่วงต้น ๆ พยายามชิดขวาไว้พอเห็นซอยแปลงนาม เลี้ยวขวาเลยจะเห็นคุณหนวดโพกผ้าขาวผัดอยู่ทันที่! รับรองไม่พลาด

เบอร์โทรฯ 0-8182-30397 ชาวหม่ำบอกว่ามาจากลุงตั้วป้าดารับรองได้ปลาหมึกเพิ่มพิเศษกุ้งพิเศษ เส้นก๋วยเตี๋ยวพิเศษ ผักบุ้งพิเศษอีกอย่างละหนึ่งชิ้นจะ ป้าดาขออย่างละสาม ทุกครั้งคุณหนวดก็ดีใจหาย บอกของป้าดาเอาไปเลยฟรีครึ่งกระทะ!?!

สนับสนุนข้อมูลจาก นิตยสารเปรียว ปักษ์แรกพฤษภาคม 2550 ออนไลน์วันที่ 13 กันยายน 2550

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook