สวยมาก! ปรากฏการณ์แสงใต้ออโรรา แทสเมเนีย ที่ออสเตรเลีย

สวยมาก! ปรากฏการณ์แสงใต้ออโรรา แทสเมเนีย ที่ออสเตรเลีย

สวยมาก! ปรากฏการณ์แสงใต้ออโรรา แทสเมเนีย ที่ออสเตรเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวยมากจริง ๆ หลังคู่รักชาวออสเตรเลียแชร์ปรากฏการณ์แสงใต้ออโรรา (Aurora Australis)  ปรากฏการณ์ซีกโลกใต้ในออสเตรเลียที่เรียกว่า Tasmania Aurora Australis กลายเป็นภาพที่ถูกส่งต่อและแชร์ในหลายเพจทำเอาคนไทยอยากไปชมให้เห็นกับตาบ้าง

ชุดภาพดังกล่าว เป็นภาพที่ Jessica Loryn Coleman หนุ่มชาวออสเตรเลียได้แชร์เป็นสาธารณะในเฟสบุก พร้อมเล่าเรื่องราวของแสงที่ปรากฏนี้ว่า ภรรยาของเขาตื่นขึ้นมาตอนตีสี่ครึ่งเพื่อไปเข้าห้องน้ำ แต่ต้องทึ่งเพราะเห็นแสงใต้เหนือเต็นท์ที่พวกเขาพักอยู่ริมอ่าว Bay of Fires แม้เขาจะเคยเห็นปรากฏการณ์นี้มาแล้วหลายครั้ง แต่เวลานี้ถือว่าสวยที่สุด! เขาสามารถเห็นริ้วลําแสงสีแดง ชมพู และเขียวเต้นรําอยู่บนท้องฟ้า!Tasmania Aurora Australis ภาพโดย Jessica Loryn Colemanเขาถ่ายวิดิโอเห็นเป็นริ้วคลื่นเคลื่อนตัวอยู่เหนือท้องฟ้าและมวลดาว แสงสีไม่สดเด่นชัดมากนัก แต่เมือถ่ายเป็นภาพนิ่งที่สามสารถตั้งระยะเวลาการเก็บแสงได้ แสงหลากสีก็ปรากฏเป็นม่านสีสันบนท้องฟ้าที่สวยงามจับใจ ใครเห็นก็ต้องร้องว้าว และอยากเป็นให้ตนเองเป็นฟอร์กราวด์อยู่เบื้องหน้าเหมือนเขาทั้งคู่
Tasmania Aurora Australis ภาพโดย Jessica Loryn Coleman
Tasmania Aurora Australis ภาพโดย Jessica Loryn Coleman
โคลแมนกล่าวด้วยความประทับใจด้วยว่า “เราเคยเห็นแสงใต้มาหลายครั้งแล้ว แต่นี่คือครั้งที่สวยที่สุดเลย! เราเห็นแสงสีแดง ชมพู และเขียว เต้นระบำอยู่บนท้องฟ้า! เป็นประสบการณ์ที่เหลือเชื่อจริงๆ! เราโชคดีจังที่มีชีวิตแบบนี้นะ รักเธอนะที่รัก!”
Tasmania Aurora Australis ภาพโดย Jessica Loryn Coleman

แสงใต้เกิดจากอะไร

แสงใต้ รวมถึง แสงเหนือ ซึ่งเรียกว่า แสงออโรร่า (Aurora) ที่พบในขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ องค์กรวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากอนุภาคในอวกาศที่มีประจุผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลก แล้วทำให้ก๊าซที่อยู่ในชั้นบรรยากาศ เกิดการแตกตัวและปลดปล่อยพลังงานในรูปของแสง ซึ่งจะให้แสงสีที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน

ส่วนที่เห็นเป็นสีสันก็เพราะชนิดของก๊าซที่เกิดการแตกตัว หากมีออกซิเจนอยู่มากจะให้แสงสีเขียวหรือสีแดง หากเป็นไนโตรเจนจะให้สีน้ำเงินหรือสีแดง ฮีเลียมให้สีฟ้าและสีชมพู ดังนั้นแสงสีต่างๆ ที่มองเห็นได้ จึงเกิดจากสีเหล่านี้หรือเกิดการผสมจนเป็นสีที่แปลกไปในแต่ละพื้นที่  Tasmania Aurora Australis ภาพโดย Jessica Loryn Coleman

แสงใต้ในรัฐแทสเมเนีย หาชมยาก

เนื่องจากประเทศออสเตรเลียนับว่าระยะทางที่ไกลจากขั้วโลกใต้ จึงมองเห็นแสงใต้ได้ยากกว่าหลายประเทศในแถบขั้วโลก แต่เมื่อสภาพอากาศเหมาะสมการแสดงแสงสี ก็งดงามตระการตาอย่างน่าประทับใจ

สำหรับ Tasmania Aurora Australis คือ แสงใต้ในรัฐแทสเมเนีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย เป็นรัฐที่มีโอกาสพบแสงออโรรามากที่สุดของประเทศ ซึ่งมีเพียงไม่ไม่กี่รัฐ นอกเหนือจากที่นี่จะมีแสงใต้ให้พบได้ที่ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐวิกตอเรีย และทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย  แทสเมเนียจึงเป็นอีกจุดหมายสำหรับช่างภาพนักล่าแสงใต้ 

อย่างไรก็ตาม การที่คู่รักชาวออสซี่คู่นี้ได้พบแสงใต้ครั้งนี้ นับเป็นช่วงเวลาแสนประทับใจทั้งต่อชีวิตคู่ของพวกเขา รวมไปถึงพวกเราชาวไทยที่มีโอกาสได้ยากที่จะเดินทางไปสัมผัสด้วยตนเอง

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สวยมาก! ปรากฏการณ์แสงใต้ออโรรา แทสเมเนีย ที่ออสเตรเลีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook