ขับรถเที่ยวประเทศอาเซียนไม่ยาก แค่มีใบขับขี่ Smart Card

ขับรถเที่ยวประเทศอาเซียนไม่ยาก แค่มีใบขับขี่ Smart Card

ขับรถเที่ยวประเทศอาเซียนไม่ยาก แค่มีใบขับขี่ Smart Card
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ชอบไปเที่ยวพักผ่อนต่างประเทศ และมักจะเช่ารถขับเที่ยวด้วยตัวเอง หลายคนทีเดียวที่มองข้ามประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนไป จริง ๆ แล้ว ประเทศในอาเซียนแต่ละประเทศล้วนมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและควรค่าแก่การไปเยือนด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งมันคงจะดีไม่น้อยเลยที่เราได้ลองไปเปิดประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ในสถานที่ที่ไม่ไกลจากบ้านเราเท่าไรนัก

ซึ่งที่เอ่ยถึงการเช่ารถในประเทศนั้น ๆ เพื่อขับเที่ยวด้วยตัวเอง เราก็จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากการใช้บริการรถสาธารณะในประเทศนั้น ๆ แน่นอน เพราะทุกครั้งที่ล้อหมุน และคุณเป็นคนควบคุมพวงมาลัยด้วยตนเอง มันมักจะมีเรื่องราวตามมาเสมอ แล้วเรื่องราวเหล่านั้นก็สร้างความประทับใจให้คุณได้ทุกครั้งด้วย และถ้าหากคุณไม่เคยรู้มาก่อนล่ะก็ว่าการไปเที่ยวประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียนนั้น คุณไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่สากลเพื่อที่จะขับรถในประเทศนั้น ๆ ได้ เพราะแค่คุณถือใบขับขี่ไทยแบบ Smart Card คุณก็สามารถนำไปใช้ยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนได้ถึง 9 ประเทศเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศอาเซียน

อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าใบขับขี่ไทยที่สามารถนำไปใช้ในประเทศสมาชิกอาเซียนได้นั้น จะต้องเป็นใบขับขี่แบบ Smart Card ซึ่งจะมีการระบุข้อมูลเจ้าของบัตรเป็นภาษาอังกฤษด้วย สังเกตง่าย ๆ ก็คือจะต้องมีบาร์โค้ดที่หลังบัตร ซึ่งถ้าหากใบขับขี่ที่คุณมีเป็นใบขับขี่แบบเก่า จะต้องดำเนินการขอรับใบขับขี่แบบ Smart Card เสียก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้ในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ โดยติดต่อขอทำที่กรมการขนส่งทางบก

นอกจากนี้ เจ้าของรถที่จดทะเบียนในประเทศไทย ยังสามารถนำรถของตัวเองไปใช้ในกลุ่มประเทศอาเซียนได้ (แต่รถคันดังกล่าวไม่ควรติดไฟแนนซ์อยู่) โดยจะต้องดำเนินการทางทะเบียนที่สำนักงานขนส่งที่รถคันนั้นจดทะเบียน เพื่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษสำหรับเข้ากลุ่มประเทศสมาชิก ซึ่งเงื่อนไขการนำรถไปใช้ของแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันไป บางที่อาจจะยุ่งยากมากกว่าไปเช่ารถของที่นู่น มาดูกันว่ามีประเทศไหนบ้างที่คุณสามารถใช้ใบขับขี่ไทยแบบ Smart Card ยื่นเช่ารถขับได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งใบขับขี่สากล

1.ลาว

เป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อยในการข้ามไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว ด้วยการขับรถข้ามจุดผ่านพรมแดนเข้าไปได้เลย แถมไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่สากลให้ยุ่งยากด้วย เพียงแค่เตรียมพาสปอร์ตหรือบัตรประชาชน (ต้องขอทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว) ใบขับขี่แบบ Smart Card และเอกสารสำคัญสำหรับรถยนต์คันที่คุณจะใช้ผ่านด่านทั้งขาไปและขากลับเท่านั้น (พาสปอร์ตรถเล่มสีม่วงและสติกเกอร์ตัว T ติดหน้ารถและกระจกหลังรถ) ข้อควรรู้ก็คือ ลาวนั้นขับรถด้วยพวงมาลัยซ้ายและขับเลนขวา จะเอาความเคยชินจากบ้านเราไปใช้ที่นั่นไม่ได้นะ!

2.เมียนมา

เมียนมาถือว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีสถานที่เที่ยวน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวตามความเชื่อและศาสนา ส่วนวิธีการขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าเมียนมานั้นก็ง่ายนิดเดียว แค่เตรียมเอกสารให้ครบก็จบปิ๊ง ได้แก่ เล่มทะเบียนรถตัวจริงพร้อมสำเนา ใบขับขี่ Smart Card พาสปอร์ต หรือบัตรประชาชนของทุกคนที่ข้ามไปเที่ยวในการทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว แล้วกรอกเอกสารและเสียค่าธรรมเนียม สำหรับการจราจรในเมียนมาจะชวนสับสนนิดหน่อย เพราะรถส่วนใหญ่พวงมาลัยขวาและขับชิดขวา ทั้งที่กฎหมายระบุให้ใช้พวงมาลัยซ้าย

3.กัมพูชา

กัมพูชาคือประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย และเป็นประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย ดังนั้น คุณจึงไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากลในการขับรถยนต์ส่วนตัวของคุณ ในการนำรถส่วนตัวจากไทยเข้าไปยังกัมพูชา คุณต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเหมือนที่ข้ามไปเที่ยวลาวกับเมียนมานั่นแหละ คือเล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริง ใบขับขี่ Smart Card พาสปอร์ต และบัตรประชาชนตัวจริงเพื่อทำหนังสือผ่านแดน สำหรับความรู้เรื่องการจราจรนั้น กัมพูชาเป็นประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย และขับรถชิดฝั่งขวา ถ้าหากคุณขับรถช้าให้ขับที่เลนกลาง

4.มาเลเซีย

การจะขับรถส่วนตัวข้ามเข้าไปเที่ยวที่มาเลเซียเป็นเรื่องที่ทำได้เช่นกัน และคุณก็ไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากลด้วย แค่ใบขับขี่แบบ Smart Card ก็พอ และเตรียมเอกสารอย่างพาสปอร์ต หรือบัตรประชาชนเพื่อทำหนังสือผ่านแดน และอย่าลืมไปยื่นเรื่องขอหนังสือรับรองการจดทะเบียนรถเป็นภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน เมื่อยื่นเสร็จเรียบร้อย คุณจะได้รับ Vehicle Registration Certification หรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนรถ เพื่อให้ได้ป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ และขอใบอนุญาตนำรถเข้าประเทศ ส่วนความรู้ด้านจราจร ที่นี่ขับรถเหมือนที่ไทย

5.เวียดนาม

ใครมีแพลนจะลองขับรถยนต์ส่วนตัวไปเที่ยวที่เวียดนาม เป็นเรื่องที่สามารถทำได้เช่นกันนะ แต่ค่อนข้างยากตรงที่เวียดนามไม่ได้มีพรมแดนติดไทยเหมือน 4 ประเทศเพื่อนบ้าน เท่ากับว่าคุณต้องทำเรื่องขอผ่านประเทศทางผ่านด้วย อีกทั้งบ้านเขาใช้พวงมาลัยซ้ายขับชิดขวา และต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนจะได้ไม่เกิดปัญหา ได้แก่ เล่มทะเบียนรถ หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถที่ออกให้จากฝั่งบ้านเรา พาสปอร์ต และถ้าจะให้ดีคุณควรมีใบกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์คันที่ใช้ในการขับขี่ระหว่างประเทศด้วย รวมถึงใบกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพและอุบัติเหตุของผู้ร่วมเดินทาง

6.ฟิลิปปินส์

หากคุณมีแพลนจะไปเที่ยวฟิลิปปินส์ และไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ด้วยการเช่ารถขับแล้วล่ะก็ คุณไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่สากล แค่ใบขับขี่แบบ Smart Card ก็พอแล้ว เพียงแต่คุณต้องฝืนความเคยชิน และระมัดระวังให้มากเท่านั้นเอง เพราะฟิลิปปินส์จะขับรถด้วยพวงมาลัยซ้าย และขับเลนขวา การเลี้ยวขวาจะผ่านตลอด และเลี้ยวซ้ายคุณจะติดไฟแดง แต่เรื่องของสภาพจราจร คุณน่าจะคุ้นเคยดีอยู่แล้ว เพราะฟิลิปปินส์มีสภาพจราจรที่ค่อนข้างจะรถติดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก คือมันอาจจะไม่แตกต่างจากในกรุงเทพฯ เท่าไรนัก

7.สิงคโปร์

หากคุณต้องการขับรถส่วนตัวจากไทยเที่ยวสิงคโปร์ก็สามารถทำได้ แต่ไปหาเช่ารถที่นู่นขับเอาดีกว่า เพราะมันค่อนข้างจะยุ่งยาก คุณต้องขับผ่านเข้าประเทศมาเลเซียก่อน แล้วค่อยขับต่อไปเที่ยวในสิงคโปร์ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องทำเรื่องนำรถเข้ามาเลเซียด้วย ดังนั้น คุณก็บินไปสิงคโปร์แบบปกตินั่นแหละ แล้วใช้ใบขับขี่แบบ Smart Card เช่ารถที่นู่นขับเที่ยว โดยการขับรถของที่นี่ก็ขับรถพวงมาลัยขวา ชิดด้านซ้ายมือแบบเมืองไทย ไม่สับสนแน่นอน แต่ข้อควรระวังก็คือ สิงคโปร์เป็นเกาะเล็ก ๆ และมีเขตชุมชนเยอะ อย่าใช้ความเร็วเกินที่กฎหมายเขากำหนดก็แล้วกัน

8.อินโดนีเซีย

นักท่องเที่ยวไทยสามารถขับรถในประเทศอินโดนีเซียได้โดยใช้ใบขับขี่แบบ Smart Card และพาสปอร์ตเท่านั้น ดังนั้น คุณสามารถวางแผนเที่ยวอินโดนีเซียด้วยการเช่ารถขับเที่ยวได้เลย ไร้กังวลใด ๆ เนื่องจากการขับขี่รถในประเทศอินโดนีเซียจะใช้การจราจรทางซ้ายและขับพวงมาลัยทางขวาเหมือนบ้านเรา และการจราจรในอินโดนีเซียก็ค่อนข้างจะติดขัดมากด้วย ถ้าคุณชินกับการใช้เวลาบนถนนในกรุงเทพฯ แล้วล่ะก็ การเช่ารถขับเที่ยวในอินโดนีเซียก็แทบจะไม่มีอะไรที่คุณต้องกังวลจนเกินเหตุเลยล่ะ

9.บรูไน

เวลาที่พูดถึงประเทศในอาเซียน บรูไนอาจจะเป็นประเทศที่ตกหล่นเสมอ ทำให้คุณนับไม่ครบ 10 ประเทศเสียที บรูไนเป็นประเทศเล็ก ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เป็นประเทศที่ติดอยู่ใน 1 ใน 10 ของประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเสมอ ๆ การไปเที่ยวบรูไนและเช่ารถขับเที่ยวในประเทศเป็นเรื่องที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ใบขับขี่แบบ Smart Card และพาสปอร์ตของคุณ ไม่มีอะไรให้กังวลเนื่องจากใช้พวงมาลัยขวาและขับรถฝั่งซ้ายมือแบบเดียวกันกับที่เมืองไทย แต่คุณอาจจะไม่คุ้นเคยตรงที่ถนนบ้านเขาดี และผู้คนส่วนใหญ่เคารพกฎจราจรดีมาก ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook