10 ห้องสมุด สวยที่สุดในโลก

10 ห้องสมุด สวยที่สุดในโลก

10 ห้องสมุด สวยที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะด้วยสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น การมีชิ้นงานศิลปะที่น่าประทับใจ ภูมิทัศน์พื้นที่สีเขียวชอุ่ม หรือการจัดวางองค์ประกอบอื่นๆกับหนังสือได้สวยงาม ห้องสมุด หรือหอสมุดเหล่านี้ จึงมีมากกว่าแค่สถานที่รวมหนังสือธรรมดาๆที่ใครจะละสายตาได้ง่ายๆ

Strahov Monastery Library, Prague

611076
อารามเก่าแก่ Strahov ก่อตั้งขึ้นในปี 1143 ผ่านร้อนหนาวมาทั้งสงคราม ไฟไหม้ และภัยพิบัติอื่นๆ ก่อนจะสร้างเป็นห้องสมุดในปี 1679 เพดานที่นี่โดดเด่นที่สุด ปกคลุมด้วยจิตรกรรมฝาผนังในพระคัมภีร์ไบเบิล และ compilation wheel ที่หมุนไปตามชั้นวางเพื่อให้ค้นหาหนังสือได้ง่ายขึ้น

Royal Library of Denmark, Copenhagen

11552
ขึ้นชื่อว่าโคเปนเฮเกน เรื่องการออกแบบย่อมไม่ธรรมดา ห้องสมุดที่เดิมคือวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ในปี 1648 แต่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นหอสมุดสุดล้ำสมัยในปัจจุบันมีชื่อเรียกขานกันว่า “Black Daimond" ด้วยโครงสร้างโลหะ หินแกรนิตสีดำเงาแวววาว ส่วนตรงกลางกระจกใส ส่วนภายในคุณจะพบกับขุมทรัพย์ที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือหายากของเดนมาร์ก ต้นฉบับของนักปรัชญาดังๆ สำเนาต้นฉบับของหนังสือเดนมาร์กเล่มแรก ฯลฯ อาคารนี้ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายแห่งชาติ คาเฟ่ ห้องแสดงผลงานศิลปะ และจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่

Central Public Library, Seattle

11553
ห้องสมุดประชาชน ซีแอตเทิล ออกแบบโดย Rem Koolhaas สถาปนิกชาวดัตช์ที่ได้รับรางวัล Pritzker โดดเด่นด้วยการออกแบบอาคารกระจกและเหล็กกล้า มีความสูง 11 ชั้น ภายในโดดเด่นด้วยสีเขียวสดใสที่ใช้เป็นส่วนตกแต่งบนผนัง สมกับชื่อเล่นของซีแอตเทิล คือ “เมืองมรกต”

Central Public Library, Vancouver

11554
อย่าได้แปลกใจ หากห้องสมุดสาธารณะกลางเมืองแวนคูเวอร์ ดูคลับคล้ายคลับคลากับโคลอสเซียมแห่งกรุงโรม เพราะแรงบันดาลใจของที่นี่ก็มาจากโคลอสเซียมนั่นล่ะ ห้องสมุด 9 ชั้น มีพื้นที่สำนักงาน คาเฟ่ และร้านค้าปลีกที่ชั้นล่าง หนึ่งในจุดที่โดดเด่นที่สุด คือ มีสวนบนดาดฟ้าด้วย

The Library of El Escorial, Spain

11555
ห้องสมุดสเปนแห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นงานศิลปะเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกยูเนสโก สร้างไว้ตั้งแต่ยุค กษัตริย์ฟิลิปที่ 2 ในศตวรรษที่ 16 สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ คือ งานจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงถึงศิลปศาสตร์แขนงต่างๆ เช่น ดนตรี วาทศาสตร์ ดาราศาสตร์ ฯลฯ

Tama Art University Library, Tokyo

11556
หอสมุดมหาวิทยาลัยศิลปะทามะในโตเกียวสร้างเสร็จในปี 2007 มีการออกแบบที่ทันสมัย สะดุดตาด้วยซุ้มคอนกรีต ผนังกระจก เฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย และคอมพิวเตอร์ที่จัดวางในตำแหน่งเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยยังคงให้ความรู้สึกคลาสสิกย้อนยุค หนังสือกว่า 100,000 เล่ม เพิ่มกลิ่นอายของความเก่าแก่ รวมถึงโครงสร้างที่สวยงามคล้ายกับห้องเก็บไวน์ มีส่วนโค้งมนคนรักสถาปัตยกรรมต้องชื่นชอบ

State Library of South Australia

11557
ห้องสมุดที่มองภายนอกเป็นเหมือนกล่องแก้วสุดล้ำยุค แต่ด้านในนั้นตรงกันข้าม เพราะย้อนยุคเหมือนจะเป็นฉากในภาพยนตร์แฮร์รี่พอตเตอร์ ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ใน Adelaide ซึ่งให้ความสำคัญกับประวัติศาสตร์ออสเตรเลียเป็นพิเศษ เช่น มีผลงานของนักเขียนพื้นเมือง

Central Library Oodi in Helsinki, Finland

11558
หอสมุดกลาง Oodi แห่งใหม่ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2018 เป็นหนึ่งใน 37 หอสมุดเมืองเฮลซิงกิ และเป็นส่วนหนึ่งของ Helmet library network สถาปัตยกรรมแห่งอนาคตแสดงให้เห็นว่ามันเป็นมากกว่าเพียงแค่ห้องสมุด ซึ่งจากมุมหนึ่งทำให้อาคารดูเหมือนคลื่นในมหาสมุทร

Bibliotheca Alexandrina, Egypt

11559
อเล็กซานเดรียเคยเป็นที่ตั้งของห้องสมุดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ปัจจุบันทางการอียิปต์ก็แสดงความเคารพต่อมรดกทางวัฒนธรรมแห่งนี้ ด้วยอาคารหินแกรนิตที่สวยงาม โครงสร้างทรงกลมซึ่งออกแบบโดยบริษัท Snøhetta ของนอร์เวย์ มีความโฉบเฉี่ยวโมเดิร์นแต่ก็ไม่ละทิ้งอัตลักษณ์งานแกะสลักโดยศิลปินท้องถิ่น นอกจากมีหนังสือมากมายถึงสามภาษา (อาหรับ ฝรั่งเศส และอังกฤษ) ยังมีพิพิธภัณฑ์ท้องฟ้าจำลอง และห้องเก็บรักษาหนังสือต้นฉบับโบราณ

Royal Portuguese Reading Room, Rio de Janeiro

11560
ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงห้องสมุดในริโอ แต่ที่นี่คือห้องสมุดที่อลังการราวกับพระราชวัง ภายนอกสร้างด้วยหินโดยได้รับแรงบันดาลใจจากวัด Jerónimos ที่มีชื่อเสียงในกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส การตกแต่งภายในสุดวิจิตร มีหน้าต่างกระจกสีแดง ขาว และน้ำเงิน เปิดรับแสงธรรมชาติจากเพดาน หนังสือเรียงรายบนชั้นราวกับฉากในเทพนิยาย

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ห้องสมุด สวยที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook