6 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สำรวจผ่าน Virtual Tours ได้แม้อยู่บ้าน

6 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สำรวจผ่าน Virtual Tours ได้แม้อยู่บ้าน

6 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สำรวจผ่าน Virtual Tours ได้แม้อยู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้สถานการณ์โควิด-19 จะทำให้การเดินทางออกไปเรียนรู้นอกบ้านต้องสะดุด หลายพิพิธภัณฑ์ต้องปิดบริการชั่วคราวอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังทำให้หลายคนต้องพลาดโอกาสชมนิทรรศการดี ๆ ระดับโลกจากการงดเดินทางข้ามประเทศ แต่เพื่อให้ผู้ที่สนใจยังคงเข้าถึงแหล่งเรียนรู้เหล่านี้ได้แม้อยู่ที่บ้าน พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หลายแห่งต่างก็ขยับตัวเข้าสู่วิถี New Normal ด้วยการเปิดให้เข้าชมแบบออนไลน์ Sarakadee Lite เลยขอรวบรวม 6 Virtual Museum เจาะลึกด้านวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจทั้งในไทยและต่างประเทศมาให้ไปแวะสำรวจกัน

01 Virtual NSM 

nsm


นอกจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จะรวบรวม 3 พิพิธภัณฑ์ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาและพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ตำบลคลองห้า จังหวัดปทุมธานี มาให้เข้าชมแบบเสมือนจริง 360 องศาแล้ว เมื่อต้นปีพ.ศ.2563 ยังเปิด Virtual Futurium หรือศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตให้เข้าชมแบบ 3D ก่อนที่จะเปิดให้บริการจริงตามแผนในปีพ.ศ.2566 ด้วย

ความตั้งใจของศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตคือการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 7 นวัตกรรม ได้แก่ นวัตกรรมการคมนาคมและขนส่ง นวัตกรรมการเกษตรอัจฉริยะ นวัตกรรมหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ นวัตกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติ นวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพและนาโนเทคโนโลยี นวัตกรรมพลังงานทางเลือก และนวัตกรรมอวกาศและการบิน ผนวกมาด้วยการแนะแนวอาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชน ซึ่งระหว่างนี้สามารถเข้าชมผ่านทางออนไลน์ก่อนได้แล้ว

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีส่วนของ Virtual Exhibition รวม 19 นิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่เคยจัดแสดงโดย อพวช. กลับมาให้เลือกชมกันอีกครั้งด้วย 

เข้าชมได้ที่ : www.nsm.or.th/online-science/museum-on-demand2.html

02 Experience at Home Kahaku VR 

kahaku


National Museum of Nature and Science หนึ่งในพิพิธภัณฑ์เก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2420 ตั้งอยู่ที่สวนอูเอโนะ กรุงโตเกียว ที่นี่มีทั้งนิทรรศการพิเศษหมุนเวียน และส่วนจัดแสดงถาวรซึ่งจะเน้นการจัดแสดงตัวอย่างทางวิทยาศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการ โดยเฉพาะสำหรับใครที่ชอบหรือสนใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตน่าจะเพลิดเพลินกับที่นี่เป็นพิเศษ สามารถเดินสำรวจแบบ Virtual ได้ทุกชั้นเลย

เข้าชมได้ที่ : www.kahaku.go.jp/english/VR/

03 Smithsonian National Museum of Natural History 

science


Smithsonian National Museum of Natural History กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมและจัดแสดงตัวอย่างไว้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะพันธุ์พืช สัตว์ ฟอสซิล แร่ธาตุ หรือวิวัฒนาการมนุษย์ จุดประสงค์สำคัญคือเพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ความพิเศษของที่นี่คือการเปิดให้เข้าชมแบบ Virtual แทบทุกซอกทุกมุมแยกเป็นหมวดหมู่ไว้ให้กดเข้าชมง่าย ไม่ต้องงมแผนผังให้ยุ่งยาก กดชมได้เลยตั้งแต่นิทรรศการถาวร นิทรรศการที่กำลังจัดแสดงยันหน้าตาห้องแล็บวิจัย เรียกว่าทัวร์วันเดียวก็อาจจะไม่พอ

เข้าชมได้ที่ : https://naturalhistory.si.edu/visit/virtual-tour

04 National Air and Space Museum 

science2


ถึงแม้ว่าตอนนี้ National Air and Space Museum อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ในเครือสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian) จะอยู่ระหว่างการปรับปรุง ทำให้หลายนิทรรศการต้องงดเข้าชมไปด้วย แต่เราก็ยังคงเข้าชมความตื่นตาของเหล่าวัตถุอวกาศที่เคยผ่านการใช้งานจริง ๆ และเคยจัดแสดงได้ผ่านทาง Google Street View ซึ่ง Virtual Tours นี้เป็นภาพเมื่อ พ.ศ. 2560 ก่อนที่ทางพิพิธภัณฑ์จะเริ่มทำการปรับโฉม 23 นิทรรศการภายในใหม่เพื่อประสบการณ์การเข้าชมที่ดีขึ้น ตั้งแต่พ.ศ.2561 โดยตามแผนจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้เข้าชมจริงทั้งหมดอีกครั้งในปีพ.ศ.2568 

เข้าชมได้ที่ : s.si.edu/3rRndXI

05 The Natural History Museum 

science3-1


The Natural History Museum กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติที่เก่าแก่ ซึ่งหลายคนน่าจะจดไว้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่จะต้องไปเยือนเพราะนอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติที่จัดแสดงตัวอย่างชิ้นส่วนไอคอนิกมากมาย อาทิ Hope โครงกระดูกวาฬสีน้ำเงิน ขนาด 82 ฟุต จากการพบซากบริเวณชายหาดฝั่งไอร์แลนด์ เมื่อพ.ศ.2434 หรือโครงกระดูกไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่าง ๆ แล้ว ยังมีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม ซึ่งสำหรับ Virtual Tours จะเป็นการเปิดให้เข้าชมผ่าน Google Street View โดยพิพิธภัณฑ์ยังเปิดให้สามารถเข้าถึงภาพตัวอย่างกว่า 300,000 ชิ้นได้ผ่านทาง Google Arts & Culture (bit.ly/3Acx11A) อีกด้วย

เข้าชมได้ที่ : bit.ly/2VgnqrN

06 Science Museum

science4
Science Museum เขตเซาท์เคนซิงตัน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พิพิธภัณฑ์ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม เปิดให้เข้าชมแบบออนไลน์ผ่านทาง Google Street View โดยเป็นภาพจากปีพ.ศ. 2559 ความพิเศษคือนับรวมถึงนิทรรศการใหญ่ที่เคยจัดแสดงในปีนั้นอย่าง Cosmonauts: Birth of the Space Age นิทรรศการที่บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของยุคอวกาศ ซึ่งรวบรวมยานอวกาศและสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญของรัสเซียมาจัดแสดงถึงราว 150 ชิ้น อาทิ ยานวอสตอค 6 (Vostok 6) ที่นำ วาเลนตินา เทเรชโควา (Valentina Tereshkova) นักอวกาศผู้หญิงคนแรกขึ้นสู่ห้วงอวกาศ หรือลานลงจอดดวงจันทร์ LK-3 เราก็สามารถเข้าชมได้อีกครั้งในตอนนี้ด้วย ใครที่สนใจนิทรรศการนี้กดไปที่ชั้น 1 เพื่อเข้าชมได้เลย 

เข้าชมได้ที่ : bit.ly/3ip8nV8

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 6 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สำรวจผ่าน Virtual Tours ได้แม้อยู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook