Dalton Highway ทางหลวงอันตรายแห่งอแลสกา

Dalton Highway ทางหลวงอันตรายแห่งอแลสกา

Dalton Highway ทางหลวงอันตรายแห่งอแลสกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การขับรถไปตามทางหลวงที่ชื่อ Dalton Highway ในมลรัฐอแลสกา ของสหรัฐอเมริกา จะนำคุณผ่านทั้งป่าทึบเหนือเทือกเขาสูง และสภาพภูมิประเทศทุนดราเวิ้งว้าง หนาวเหน็บในระยะทาง 666 กิโลเมตร จนได้รับการกล่าวขานจากสื่อต่างชาติว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางสุดอันตรายของโลก

image1

เส้นทาง James W. Dalton Highway หรือ Dalton Highway เริ่มต้นที่ Elliott Highway ทางตอนเหนือของ Fairbanks และสิ้นสุดที่นิคม Deadhorse ใกล้กับมหาสมุทรอาร์กติก และแหล่งบ่อน้ำมัน Prudhoe Bay

image2
image3
ในอดีตเส้นทางนี้เคยถูกเรียกว่า North Slope สร้างขึ้นในปี 1974 เพื่อให้บริการขนส่งน้ำมันจาก Prudhoe Bay เส้นเลือดใหญ่ทางเศรษฐกิจของอแลสกา ได้รับการตั้งชื่อตาม James Dalton วิศวกรชาวอะแลสกา ผู้ดูแลการก่อสร้าง และในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมอาร์กติก ในยุคแรกเป็นถนนสำหรับรถบรรทุก จากนั้นในปี 1994 รัฐจึงเปิดทางหลวงให้กับยานพาหนะส่วนตัว

image4

Dalton Highway ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางอันตรายด้วยสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่ได้ลาดยาง หากเจอกับพายุอาร์คติกก็อาจทำให้ทัศนวิสัยเป็นศูนย์ และสภาพอากาศหนาวจัดของแถบนี้เคยต่ำสุดที่ ติดลบ 62 องซาเซลเซียส หรือในฤดูร้อนรถบรรทุกจะทิ้งฝุ่นคละคลุ้งไปทั่ว โคลนก็อาจทำให้พื้นผิวลื่นได้ ยิ่งหากเป็นฤดูหนาวถนนจะกลายสภาพเป็นน้ำแข็งและหิมะ ผู้ขับขี่ควรเตรียมพร้อมสำหรับยางอะไหล่ไว้สองเส้น รวมถึงวิทยุสื่อสารในกรณีฉุกเฉิน

 image5
image6

อย่างไรก็ตาม แม้วัตถุประสงค์แรกเริ่มเป็นเรื่องการขนส่งน้ำมัน แต่ราว 20 ปีที่ผ่านมา Dalton Highway Express ก็เปิดตัวในฐานะเส้นทางท่องเที่ยวของนักขับสายลุยผู้รักการผจญภัย จนมักติดอันดับเส้นทางขับรถเที่ยวสวยของอเมริกา และเป็นจุดเริ่มต้นของการเที่ยวเชื่อมต่อไปยัง Arctic National Park หรือล่องเรือแคนูที่สะพานข้ามแม่น้ำ Yukon

image8
image9

คู่มือการเดินทาง คลิกที่นี่ www.alaska.org/guide/dalton-highway



อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Dalton Highway ทางหลวงอันตรายแห่งอแลสกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook